TP. Quảng Ngãi: Nửa nhiệm kỳ thực hiện đột phá về đô thị

03:10, 18/10/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Xác định đầu tư xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng đô thị là nhiệm vụ có tính đột phá, là mục tiêu và là điều kiện để phát triển thành phố  theo hướng văn minh, hiện đại. Với nhiệm vụ này, TP Quảng Ngãi đã tập trung đầu tư có trọng tâm vào hạ tầng đô thị, nhất là hạ tầng giao thông.

TIN LIÊN QUAN


Từng là điểm nóng về ô nhiễm môi trường, nhưng giờ đây kênh thoát nước Hào Thành lại trở thành một trong những điểm nhấn của thành phố. Năm 2012, dự án kênh Hào Thành được thành phố xác định là công trình trọng điểm để đầu tư xây dựng thành hệ thống cống thoát nước kín, kết hợp làm tuyến giao thông nội thị. Từ đó, người dân có điều kiện xây dựng, sửa chữa lại nhà cửa, tạo cảnh quan khang trang cho bộ mặt đô thị. Ông Phạm Đức Anh, tổ 3, phường Trần Hưng Đạo phấn khởi nói: Nhờ sự quyết tâm đó mà người dân tránh được ô nhiễm, từng bước xoá đi những “ngôi nhà ổ chuột”.

 

Đường Lê Trung Đình được nâng cấp mở rộng tạo bộ mặt mới cho thành phố
Đường Lê Trung Đình được nâng cấp mở rộng tạo bộ mặt mới cho thành phố


Xác định hạ tầng giao thông là nhiệm vụ đột phá trong mục tiêu lên đô thị loại II vào năm 2015, nửa nhiệm kỳ qua, TP Quảng Ngãi đã tập trung chỉ đạo đầu tư có trọng tâm, trọng điểm. Trên 7.800 tỷ đồng đã được đầu tư để xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị, trong đó nhiều công trình, dự án đầu tư từ nguồn vốn ngân sách đã hoàn thành và đưa vào sử dụng có hiệu quả, như đường Trần Hưng Đạo, Nguyễn Tự Tân, Lê Đại Hành, Nguyễn Đình Chiểu, Võ Thị Sáu, Lê Trung Đình, kè chống sạt lở nam sông Trà, Trung tâm Thanh thiếu niên thành phố…

Hệ thống đường giao thông hẻm phố, điện chiếu sáng, vỉa hè cũng được đầu tư, lắp đặt, nâng cấp tạo cảnh quan sạch đẹp cho bộ mặt đô thị. Thành phố Quảng Ngãi cũng tiến hành xã hội hoá trong lĩnh vực đầu tư hạ tầng đô thị, được nhân dân, doanh nghiệp đồng tình hưởng ứng, đóng góp.  

Đồng chí Nguyễn Chín – Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Quảng Ngãi cho biết: Trên cơ sở Nghị quyết 02 của Tỉnh ủy về phát triển đô thị, thành phố đã xây dựng thành chương trình hành động và chỉ đạo xây dựng các đề án: Nâng cấp, chỉnh trang và phát triển hạ tầng đô thị; chỉnh trang, nâng cấp đường giao thông, điện chiếu sáng đường thôn, hẻm phố; nâng cấp, chỉnh trang vỉa hè, các tuyến đường phố chính; kiên cố hóa trường học; xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia…Qua nửa nhiệm kỳ thực hiện, thành phố đã đạt nhiều chỉ tiêu quan trọng.

Tuy nhiên, hiện thành phố vẫn còn 17 tiêu chí chưa đạt đô thị loại II. Trong đó, hạ tầng đô thị vẫn là tiêu chí gặp nhiều khó khăn nhất. Bởi lẽ,  nguồn lực đầu tư xây dựng và phát triển đô thị còn hạn chế. Những vướng mắc trong bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư chưa được khắc phục kịp thời. Một số công trình trọng điểm tiến độ chưa đạt yêu cầu. Đây là những thực tế đòi hỏi cần có sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị thành phố.

Trong điều kiện nguồn vốn đầu tư công bị cắt giảm, vốn huy động từ doanh nghiệp còn khó khăn, thì việc thành phố lựa chọn đầu tư đúng trọng tâm, trọng điểm được xem là hướng đi đúng đắn để có thể về đích đúng tiến độ đề ra. Hằng năm, thành phố đều xác định danh mục các công trình trọng điểm để ưu tiên nguồn vốn đầu tư và tập trung chỉ đạo thực hiện. “Cái gì cần thiết thì tập trung đầu tư, cái gì chưa cần thiết thì chưa đầu tư, thậm chí có những dự án dở dang nếu không phát huy được hiệu quả thì phải cắt đi hoặc tạm dừng. Phải ưu tiên cho những dự án sớm phát huy hiệu quả, sớm thúc đẩy phát triển các ngành, lĩnh vực khác, tạo được kết nối giữa hạ tầng kỹ thuật của thành phố”, đồng chí Nguyễn Chín khẳng định.

Hiện nay, thành phố đã đạt 32/49 tiêu chí của đô thị loại II, tỷ lệ đô thị hóa đạt 84,45%. Trong nửa nhiệm kỳ còn lại, thành phố tiếp tục ưu tiên đột phá vào hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông. Đồng thời sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư sớm thực hiện các công trình, dự án có tính khả thi cao. Huy động các nguồn lực để hoàn thành sớm các khu dân cư đưa ra đấu giá, vừa tăng thu ngân sách để đầu tư lại vào hạ tầng, vừa tạo bộ mặt mới cho đô thị và phát triển kinh tế - xã hội.


Bài, ảnh: THANH THUẬN
 


.