Noi gương Bác để phục vụ nhân dân

08:10, 23/10/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mỗi cán bộ, công chức là một “đầy tớ” thật sự của dân từ trong cung cách tiếp xúc, làm việc với dân, động viên những gia đình nghèo làm ăn phát triển kinh tế đến giải quyết những mâu thuẫn phát sinh trong nhân dân bằng trách nhiệm và tâm huyết. Việc gì chưa giải quyết được thì đưa ra tập thể bàn bạc, thảo luận để có hướng giải quyết thấu tình đạt lý.

TIN LIÊN QUAN

Với cách làm đó, Đảng bộ thị trấn Trà Xuân (Trà Bồng) thực sự là một trong những tập thể tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.        

Học Bác từ lời nói đến hành động

Một sáng cuối tháng 9, mưa lất phất, sương sớm giăng kín các con đường dẫn về trung tâm huyện Trà Bồng. Thế nhưng, mới đầu giờ sáng mà cán bộ, đảng viên thị trấn Trà Xuân đã có mặt đầy đủ tại trụ sở làm việc. Mỗi người một việc từ làm vệ sinh cơ quan đến sắp xếp lại bàn ghế làm việc. “Để có được như hôm nay, Đảng ủy thị trấn đã triển khai một cách sâu rộng Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị trong cán bộ, đảng viên cũng như Kế hoạch 17 của Tỉnh ủy. Vì thế, cán bộ, đảng viên trong cơ quan đã nhận thức được vấn đề và tự giác thực hiện”, Phó Bí thư Đảng ủy thị trấn Trà Xuân Võ Văn Triều, bộc bạch.

 

Cán bộ thị trấn Trà Xuân và người dân ủng hộ Quỹ Vì người nghèo.
Cán bộ thị trấn Trà Xuân và người dân ủng hộ Quỹ Vì người nghèo.


Đảng uỷ còn lãnh đạo, chỉ đạo UBND thị trấn phải minh bạch các khoản thu, chi và cả các công trình, dự án đầu tư để người dân theo dõi, giám sát. Trong công tác lãnh đạo, Đảng uỷ luôn đề cao công tác tập trung dân chủ. Sự đổi mới ấy đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, sâu rộng trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội của địa phương.

Để giải quyết dứt điểm vụ tranh chấp đất giữa bà Nguyễn Thị Quế với con dâu kéo dài nhiều năm liền, Đảng ủy thị trấn đã tổ chức đối thoại để  nghe ý kiến các bên liên quan và sau đó chỉ đạo UBND thị trấn giải quyết. “Chỉ nói không mà không làm thì như cái thùng rỗng kêu to. Do đó, điều đầu tiên là thay đổi tác phong làm việc, tiếp xúc với nhân dân phải niềm nở, nhiệt tình không được thoái thác trách nhiệm, giải quyết công việc phải triệt để, đúng luật pháp", đồng chí Triều nói. Không chỉ vậy, Đảng uỷ còn chủ động nắm bắt kịp thời các chủ trương, chính sách của Trung ương, tỉnh để cụ thể hóa thành của địa phương và triển khai thực hiện. Sau đó, đánh giá kết quả thực hiện, cái nào đạt thì triển khai sâu rộng, cái nào chưa được thì khắc phục.

Không chỉ làm tốt công việc chuyên môn mà cán bộ, đảng viên thị trấn Trà Xuân còn luôn quan tâm đến người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn bằng những việc làm thiết thực, ý nghĩa.  “Quỹ vì người nghèo” vận động từ ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc được gần 100 triệu đồng. Hội LHPN thị trấn xây dựng mô hình “Hũ tiền tiết kiệm” đã thu được trên 70 triệu động... Từ số tiền này đã hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà Tình thương, hỗ trợ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, giúp nhiều gia đình phụ nữ có vốn làm ăn, phát triển kinh tế vươn lên thoát nghèo.

Nhưng điều làm nhiều người bất ngờ nhất đó chính là, ngay tại trụ sở thị trấn có một chiếc tủ nhỏ với dòng chữ bên dưới: “Ủng hộ Quỹ Vì người nghèo” được đặt trang trọng cạnh cửa ra vào. Bên trong là những đồng tiền đã gần đầy tủ kính. “Đầu năm 2013, Đảng ủy thị trấn đã thống nhất việc đặt chiếc tủ nhỏ ở đây để cán bộ thị trấn và người dân đến làm việc dễ dàng quyên góp hỗ trợ người nghèo. Từ tủ kính này mà 7 tháng qua đã thu về gần 1 triệu đồng. Số tiền trên thị trấn trích thêm kinh phí mua sách, vở và trao học bổng cho học sinh nghèo. Nhờ đó, mà nhiều học sinh được tiếp sức đến trường”, đồng chí Triều cho biết.

Chăm lo đội ngũ cán bộ

Thời gian qua, Đảng bộ thị trấn luôn quan tâm đến công tác trẻ hóa đội ngũ cán bộ. Điều dễ nhận thấy hiện nay là, lực lượng cán bộ của thị trấn tuổi đời tương đối trẻ và có trình độ. Tính đến nay đội ngũ cán bộ công chức của thị trấn có trên 85% đã qua đào tạo, trong đó có 9 cán bộ có trình độ đại học và hiện đang theo học các lớp đại học 11 người, trung cấp chuyên nghiệp 20 người, trung cấp chính trị 14, cao cấp chính trị 2.  “Để công việc trôi chảy và nhân dân tin tưởng thì cán bộ không chỉ nhiệt tình là đủ, mà còn phải có trình độ nhất định. Qua đào tạo, các cán bộ được phân công đảm nhiệm công tác đạt kết quả tốt, bước đầu ổn định được công việc chung của thị trấn. Đội ngũ tuy trẻ nhưng luôn có tinh thần và trách nhiệm với công việc, với nhân dân rất cao. Đó là một kết quả đáng tự hào” – đồng chí Phó Bí thư chia sẻ.

 Đi đôi với công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực, Đảng bộ thị trấn còn chú trọng đến công tác quy hoạch, bố trí, sắp xếp đội ngũ cán bộ,  nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ; đổi mới công tác nhận xét, đánh giá phân loại chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên hằng năm. Với cách làm đó, từ năm 2007-2012 Đảng bộ thị trấn luôn đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh.


Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 


.