Nhiều bức xúc ở thị trấn Sơn Tịnh chưa được giải quyết

08:10, 02/10/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Khởi công từ tháng 3.2009, Khu dân cư Sơn Tịnh được quy hoạch xây dựng theo tiêu chuẩn đô thị hiện đại, diện tích hơn 100 ha tại thị trấn Sơn Tịnh và xã Tịnh Ấn Đông (Sơn Tịnh). Kinh phí đầu tư dự kiến trên 1.200 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau hơn 4 năm triển khai, tiến độ dự án vẫn còn chậm, do vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Hệ quả làm gần 200 hộ dân sống trong vùng dự án gặp nhiều khó khăn, nhất là mùa mưa bão đang đến gần.

 

Đất nền khu dân cư 577 gần như che khuất nhà dân
Đất nền khu dân cư 577 gần như che khuất nhà dân


Trong hơn 20 ý kiến, phản ánh của người dân thôn Trường Thọ Đông (thị trấn Sơn Tịnh) với Bí thư Huyện ủy Sơn Tịnh tại buổi đối thoại vào tháng 7.2012, ngoài một số vấn đề có tính chất cá nhân, còn lại hầu hết tập trung vào những bất cập phát sinh trong quá trình triển khai dự án Khu dân cư Sơn Tịnh của Công ty 577. Nổi cộm 3 vấn đề: Đơn giá bồi thường; chế độ hỗ trợ sản xuất ổn định đời sống dân cư và bồi thường giá trị sản phẩm nông nghiệp đang canh tác trên đất thuộc vùng dự án bị thu hồi; việc bố trí địa điểm tái định cư.
 

* Đồng chí Lê Văn Thảo-Bí thư Đảng ủy thị trấn Sơn Tịnh (ảnh): Sau buổi đối thoại với đồng chí Bí thư Huyện ủy Sơn Tịnh, việc chỉ đạo giải quyết những bức xúc của nhân dân ở địa phương được quan tâm và có trách nhiệm hơn; dân cũng thấy rõ được trách nhiệm này. Tuy nhiên, việc xử lý một số nội dung liên quan đến dự án Khu dân cư Sơn Tịnh và tái định cư cho dân vùng dự án vẫn chưa thực hiện được. Hàng chục hộ dân có nguy cơ mất an toàn trong mùa mưa bão dù địa phương và Công ty 577 đã có phương án phòng chống lụt bão.

* Ông Bùi Xề (82 tuổi) thôn Liên Hiệp 1, thị trấn Sơn Tịnh (ảnh): Gia đình tôi nằm trong vùng dự án, nhưng vì không thống nhất với giá bồi thường nên vẫn phải bám trụ nơi đây. Mỗi khi có bão lũ, gia đình di dời lên núi Năm Rằng chờ đến khi hết lũ. Xung quanh khu vực nhà trên 1.000 m2 đã bị bao vây bởi đất dự án nên mưa xuống là đất tràn xuống, giờ không sản xuất gì được. Mong công ty xem xét lại giá đền bù và vị trí tái định cư phù hợp để gia đình vào ở.

Việc xây dựng phương án bồi thường, hỗ trợ thực hiện theo đúng cơ chế, chính sách đơn giá bồi thường hiện hành của UBND tỉnh và các hộ dân đã đồng ý nhận tiền bồi thường, hỗ trợ về đất nông nghiệp, cây cối, hoa màu và phần mồ mả. Tuy nhiên, đối với phần nhà cửa, vật kiến trúc thực hiện chi trả theo Quyết định 28 ngày 21.10.2010 của UBND tỉnh thì các hộ dân chưa chấp nhận, vì đơn giá bồi thường quá thấp so với giá thực tế, không đảm bảo sửa chữa, xây mới nhà tái định cư.  

Sau buổi đối thoại, Ban Thường vụ Huyện ủy Sơn Tịnh đã chỉ đạo UBND huyện có văn bản trình UBND tỉnh, Sở TN&MT xem xét cho phép điều chỉnh đơn giá bồi thường nhà cửa, vật kiến trúc theo Quyết định số 07/2012/QĐ-UBND ngày 10.4.2012 của UBND tỉnh đối với các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án Khu dân cư Sơn Tịnh. Theo đó, đơn giá được tăng lên từ 15% đến 20% so với đơn giá cũ. Do chưa thỏa thuận việc bồi thường nên việc tái định cư cho nhân dân cũng chưa được tiến hành.

Trong khi đó, mùa mưa bão đang cận kề, hiện vẫn còn gần 50 hộ dân thuộc hai thôn Liên Hiệp 1 và Trường Thọ Đông có nguy cơ mất an toàn do việc đổ đất san lấp mặt bằng khu dân cư. Bên cạnh đó, việc bố trí nền tái định cư người dân yêu cầu tăng thêm tỷ lệ cho những hộ có nhiều thế hệ hiện đang sống chung một nhà và có nhu cầu tách hộ khi di dời, nhưng đến nay UBND tỉnh vẫn chưa có ý kiến. Hiện nay, chính sách tái định cư áp dụng cho dự án này là, hộ dân có 300m2 đất ở đầu tiên thì được đổi ngang 1 lô đất tái định cư 100m2, phần còn lại của đất ở được hưởng tiếp 30% quy đổi sang diện tích đất tái định cư; đối với diện tích đất vườn thì được hưởng 15% quy đổi sang diện tích đất tái định cư.

Tổng cộng diện tích đất được quy đổi sang đất tái định cư sẽ được quy thành các nền tái định cư có diện tích 100m2, phần diện tích còn thừa sau khi quy đổi nhỏ hơn 50m2 thì chỉ được nhận tiền đền bù cho phần thừa đó, nếu diện tích từ 50m2 trở lên thì chủ đầu tư phải bố trí đủ 1 lô tái định cư, phần bố trí thêm được tính bằng giá vốn đầu tư của dự án.

Đến thời điểm hiện tại, Công ty Cổ phần Đầu tư Khoáng sản Quảng Ngãi - đơn vị thành viên và được ủy quyền thực hiện dự án của Công ty 577 đã bồi thường đạt 83,6% đất các loại với tổng kinh phí hơn 79 tỷ đồng. Phần diện tích chưa đền bù chỉ còn 16,4% tương đương 19,7 ha. Trong quá trình triển khai dự án, thông tin chủ dự án chưa được bồi thường đã phân lô bán đất cũng được phía công ty giải trình cho nhân dân trong vùng dự án rõ. Theo quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở thì chủ đầu tư được phép huy động vốn theo hình thức ký văn bản hợp tác đầu tư với tổ chức, cá nhân để đầu tư xây dựng nhà ở và bên tham gia hợp tác đầu tư được phân chia sản phẩm theo tỷ lệ góp vốn. Hiện nay, công ty đã ký hợp tác đầu tư góp vốn theo hình thức phân chia sản phẩm với tổng số là 238 lô (chiếm 6,7% diện tích toàn dự án).


Bài, ảnh: Thanh Thuận
 


.