Nhân dân Việt Nam rất thương ông!

04:10, 06/10/2013
.

*Thanh Thảo


(Baoquangngai.vn)- Sống qua tuổi 100 có thể coi là thêm một trận thắng lịch sử nữa của vị tướng lừng danh thế giới Võ Nguyên Giáp. Đó là con người mà thời gian đã trở thành bạn bè, tuổi tác đã trở thành những cột mốc của ký ức và khi sống qua một thế kỷ, Đại tướng Giáp đã trở thành một biểu tượng của dân tộc Việt.

TIN LIÊN QUAN


Như ông đã từng thổ lộ, nếu không có cuộc chiến tranh giành độc lập cho Tổ quốc, ông đã tiếp tục là một thầy giáo dạy môn Sử ở một trường phổ thông hay đại học nào đó. Người thầy giáo dạy Sử đã góp phần quan trọng làm nên Lịch sử đương đại Việt Nam. Nhưng cái cách ông ứng xử với nhân dân-những người thầm lặng làm nên lịch sử-vẫn là cách hiền hậu, yêu thương, chu đáo của một ông giáo làng với bà con của mình.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp
Đại tướng Võ Nguyên Giáp


Những công tích của Đại tướng Võ Nguyên Giáp thì ai cũng đã biết. Có khi những kẻ thù cũ của ông còn biết rõ về ông hơn cả chúng ta nữa. Họ biết và kính trọng. Họ biết và miệt mài tìm hiểu những bí ẩn từ vị tướng không hề tốt nghiệp một trường võ bị nào này. Họ biết và chấp nhận thua cuộc trước Tướng Giáp như những người tôn trọng sự mã thượng.

Ngược lại, Đại tướng Giáp mỗi khi có dịp gặp lại những đối thủ cũ của mình, ông đều thể hiện sự hài hòa từ trong bản chất, đều biết thu hút họ bằng chính lòng nhân ái Việt Nam đẹp đẽ của mình. Đó là con người suốt đời không có kẻ thù riêng, dù đời ông không hề suôn sẻ.

Nếu có những ai đó muốn nghĩ khác về ông, hay muốn làm hại ông, thì rút cuộc, họ lại tự làm hại mình. Đại tướng Võ Nguyên Giáp vẫn vẹn nguyên như vậy, như “Từ thưở mang gươm đi mở nước”, như từ thưở ngồi bên Bác Hồ ở rừng chiến khu Việt Bắc trong lúc Bác ốm nặng để nghe những lời dặn dò những lời ký thác và những lời hịch của Bác vào đêm trước cuộc Cách mạng tháng Tám.

Một vĩ nhân cũng là một con người, nhưng là một con người toàn bích, một con người theo đúng nghĩa cao quý nhất của danh xưng này. Nhưng nhân dân Việt Nam không chỉ kính trọng một Đại tướng thiên tài như Võ Nguyên Giáp, nhân dân Việt Nam còn rất thương ông. Tôi nghĩ, đó mới là điểm đặc biệt nhất mà một vĩ nhân có thể nhận được từ nhân dân của mình.

Thiên tài quân sự của Ông còn được hậu thế tiếp tục định giá và tôn vinh. Nhưng không chỉ thiên tài quân sự làm nên Võ Nguyên Giáp. Còn những gì nữa, từ nhân cách, sự khiêm nhường, sự nhẫn nhịn, cách ứng xử của một thiền sư, niềm tin mãnh liệt vào nhân dân và Tổ quốc, sự trong trẻo như nước tự nguồn, và sự kiên định những xác tín của mình bất chấp mọi nghịch cảnh… Tất cả đã làm nên một con người mang tên Võ Nguyên Giáp.

Một con người đủ sức thuyết phục, đủ sức làm chỗ dựa cho Nhân Dân, đủ sức khiến những người tử tế thấy yên lòng vì có cảm giác không đơn độc trong cuộc đời này. Khi chúng ta có cây đại thụ Võ Nguyên Giáp với bóng mát vừa chở che vừa nhắn gọi: Hãy sống cho ra một con người, một con người Việt Nam. Để không hổ thẹn với tổ tiên mình.

Dù biết không thể níu giữ cuộc sống của Đại tướng Giáp khi ông đã qua tuổi 100 và đã yếu nhiều, nhưng dường như mỗi người Việt Nam đều mong Cụ Giáp sống thêm, sống nữa như một “Người truyền lửa”. Ngọn lửa của lòng yêu nước. Ngọn lửa của tinh thần bất khuất và nhân ái Việt Nam. Ngọn lửa có thể biến những kẻ thù cũ thành bạn mới và khiến những kẻ thù mới phải run sợ.

Xin vĩnh biệt người anh hùng của nhân dân, vị Đại tướng thiên tài của một nước Việt Nam nghìn đời bất khuất! 


.