Người Cor Trà Bồng tiếc thương Đại tướng Võ Nguyên Giáp

04:10, 11/10/2013
.

(Baoquangngai.vn)- Những ngày này, hàng triệu trái tim Việt Nam đang hướng về Hà Nội tưởng nhớ đến Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Cùng với đồng bào cả nước, người Cor Trà Bồng cũng buồn thương vô hạn khi Đại tướng đi xa.
 

TIN LIÊN QUAN


Mấy ngày hôm nay, ông Hồ Kim Thời, ở thôn 6, xã Trà Thủy, huyện Trà Bồng không ngủ được, không riêng gì ông mà toàn thể dân tộc Việt Nam đều buồn thương vô hạn, khi nghe tin Đại tướng Võ Nguyên Giáp về với cõi người hiền.

Ông Hồ Chí Khánh – đang đọc báo Đảng có in bài về Đại tướng Võ Nguyên Giáp.
Ông Hồ Chí Khánh – đang đọc báo Đảng có in bài về Đại tướng Võ Nguyên Giáp.


Ông Thời năm nay đã gần 80 tuổi, nguyên Phó Trưởng Công an huyện Trà Bồng, đã nghỉ hưu. Hiện ông là một người có uy tín trong xã. Cuộc đời ông đã từng làm người lính cụ Hồ, từng là người lính của “anh Cả” Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp.

Thời thanh niên, đất nước còn chiến tranh, ông đã tham gia bộ đội chính quy, đơn vị E 120 ở chiến trường Khu 5. Sau năm 1954, ông tập kết ra Bắc, được Quân đội cho ăn học tại Trường C500- Trường đào tạo cán bộ cho Miền Nam đóng tại Hà Đông.

Tại đây, ông Thời cùng với đồng chí, đồng đội của mình đã nhiều lần được Bác Hồ, Bác Phạm Văn Đồng và Đại tướng Võ Nguyên Giáp đến thăm, căn dặn phải học tập, rèn luyện để về phục vụ cách mạng Miền Nam.

Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ, Bác Giáp, ông đã nỗ lực học tập và  năm 1963 trở về Nam, tham gia làm công tác an ninh trên địa bàn huyện Trà Bồng.

Hành trang mang theo vào Nam của ông, ngoài vũ khí đạn dược là niềm tin sắt đá của người lính đối với Đảng, với Quân đội.

Ông Thời kể lại, trước khi về Nam, đơn vị của ông đã được các đồng chí Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, trong đó có Đại tướng đến thăm dặn dò, dù có khó khăn gian khổ đến đâu cũng phải hết sức cố gắng, hết lòng vì cách mạng.


Nay nghe tin Đại tướng qua đời, dẫu biết đời người là hữu hạn, sinh – lão - bệnh - tử là quy luật của đất trời, nhưng ông vẫn không cầm được nước mắt.

Ông kể rằng, mấy ngày nay luôn mở đài ra nghe thông tin về trọng lễ Đại tướng.  Bà con trong làng đến chật nhà ông, để nghe ông kể chuyện những ngày trên đất Bắc, những lần được Đại tướng đến thăm.

Ông Hồ Kim Thời tâm sự: Đại tướng Võ Nguyên Giáp mất là một tổn thất lớn, rất buồn đau, nhưng bản thân sẽ biến nỗi đau này trở thành hành động cách mạng, giáo dục bà con làng xóm, trong tổ, trong thôn xây dựng đất nước mình đây đàng hoàng hơn, to đẹp hơn. Ông cũng nói với dân làng, bây giờ bà con hãy nỗ lực vươn lên trong công tác XĐGN, đó chính là sự biết ơn Bác Hồ, Bác Giáp, đây là hành động đúng nhất lúc này.

Trong cuộc đời hoạt động cách mạng của mình, ông Hồ Chí Khánh (93 tuổi), ở thôn 3, xã Trà Thủy - Nguyên Phó Bí thư huyện ủy Trà Bồng, chưa từng một lần gặp Đại tướng Võ Nguyên Giáp, nhưng hình ảnh và tên tuổi của Đại tướng luôn ở trong tim ông.

Trong chiến tranh cũng như trong hòa bình, ông cùng các đồng chí, đồng đội của mình luôn nghĩ về Bác Hồ, Bác Giáp. Nay Đại tướng đi xa, lòng ông vô cùng đau xót.

Ông tâm sự: Đời ông ước ao được gặp Bác Giáp một lần nhưng chưa có cơ hội, vì tuổi đã cao. Nói rồi ông lấy tấm ảnh Đại tướng để trên đầu tủ xuống, đặt nơi trang nghiêm nhất, nước mắt ông rưng rưng. Ông cầm lấy tờ Báo Đảng có in bài về Đại tướng, đọc, giảng giải về nhân cách của Đại tướng cho những đứa cháu của ông đang vây quanh.

Năm 1969, Bác Hồ qua đời, Người Cor Trà Bồng để tang Bác và xin Trung ương cho người Cor được mang họ Bác Hồ. Người Cor cùng với 54 dân tộc anh em trong cả nước đã biến đau thương thành hành động cách mạng, dũng cảm kiên cường, làm nên chiến thắng vang dội mùa xuân năm 1975, non sông thu về một mối.

Nay nghe tin người anh Cả của Quân đội nhân dân Việt Nam, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đi xa, đồng bào Cor Trà Bồng hứa với Đại tướng, người Cor sẽ mãi mãi đi theo con đường mà Bác Hồ, Bác Giáp và các vị cách mạng tiền bối đã chọn, nguyện mãi mãi trung thành, thủy chung một lòng theo Đảng, nỗ lực vươn lên trong hành trình xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng, xây dựng đất nước  ta ngày càng giàu mạnh hơn, tươi đẹp hơn.



                                                                         Bài ảnh: Cao Dũng  
 


.