Gương sáng giáo dân

01:10, 21/10/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Không chỉ là nông dân sản xuất kinh doanh giỏi của huyện, người giáo dân này còn đóng góp rất lớn trong việc xây dựng mối đoàn kết gắn bó lương – giáo, kêu gọi mọi người chung tay thực hiện đời sống văn hóa mới ở cơ sở. Ông là Đỗ Khánh- Trưởng Khu dân cư số 6  (thôn Cộng Hòa II, xã Tịnh Ấn Tây (Sơn Tịnh).

Gần 70 tuổi, nhưng ông Khánh vẫn còn say mê lao động. Nhiều năm liền ông được công nhận là nông dân sản xuất giỏi, với thu nhập mỗi năm trên 70 triệu đồng. Trong nhà ông sắm đầy đủ các nông cụ sản xuất, như máy suốt, máy cắt, máy cày… phục vụ cho sản xuất nông nghiệp. Hơn hai năm nay, mỗi khi vào vụ, máy suốt lúa liên hợp của ông hoạt động không ngày nghỉ. Không những bà con trong khu dân cư mà nhiều gia đình nghèo khó, neo đơn trong xã cũng được ông giúp đỡ nhiệt tình.

 

Ông Khánh chăm sóc vườn hoa huệ.        Ảnh: T.THUẬN
Ông Khánh chăm sóc vườn hoa huệ. Ảnh: T.THUẬN


Với một sào lúa tính tiền công băm đất, rồi cắt và suốt, người ta trả ông 240.000 đồng, nhưng với người nghèo, neo đơn, ông không lấy tiền công, chỉ lấy tiền dầu. Ngoài hai vụ lúa, ông còn trồng mía, hoa huệ, mì, nuôi bò lai…đều cho hiệu quả kinh tế cao, đặc biệt là mô hình trồng mía cây (loại ROC 16) với thu nhập trên 5 triệu đồng/sào, cao gấp 4 lần so với cân bán cho nhà máy.

Với kiến thức có được và tích lũy trong làm ăn, ông đều “mách” lại cho đồng bào giáo dân và nhân dân trong khu dân cư cùng làm. Nhờ đó, đến nay khu dân cư số 6 là điểm sáng tương đối toàn diện trên nhiều lĩnh vực, đời sống của người dân được nâng lên đáng kể. Đến nay, 100% hộ gia đình có nhà xây lợp ngói; 100% hộ dùng nước sạch hợp vệ sinh; 97% hộ có phương tiện nghe nhìn; 88% hộ gia đình đạt gia đình văn hóa; thu nhập bình quân đầu người đạt 8,5 triệu đồng/người/năm, hộ khá giả trên 30% và hộ nghèo giảm còn dưới 6%.

Năm 2012, khu dân cư số 6 được Ban Dân vận Trung ương tặng bằng khen trong phong trào “dân vận khéo” về xây dựng khu dân cư tiên tiến trong cộng đồng giáo dân công giáo, xây dựng khu dân cư 6 không: Không tái phát hộ nghèo, hộ nghèo giảm theo chuẩn mới; không có tệ nạn xã hội mại dâm, ma túy, xóa bỏ các tập tục lạc hậu, xây dựng thiết chế văn hóa ở cơ sở; không có tội phạm nghiêm trọng xảy ra, mọi người sống theo hiến pháp và pháp luật Nhà nước; không có đơn thư vượt cấp, mọi mâu thuẫn được giải quyết từ nội bộ nhân dân; không có người vi phạm các quy định về ATGT; không có người sinh con thứ 3, không có người đi ăn xin.

Ông Nguyễn Tấn Hùng - Phó Chủ tịch UBMTTQVN xã Tịnh Ấn Tây cho biết: Cách đây trên chục năm, cánh đồng ở đây bị bỏ không. Vậy mà giờ nhà nào cũng trồng lúa, nuôi bò. Họ tích cực thi đua sản xuất, thi đua làm ăn, xây dựng gia đình văn hóa, nuôi con ăn học, sống “tốt đời đẹp đạo”, đoàn kết giúp nhau trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Thành quả này có sự đóng góp rất lớn của ông Khánh. Ông là cầu nối giữa Đảng với dân, là người giữ lửa cho các phong trào tại địa phương. Nhờ ông tuyên truyền mà ở đây người ta không phân biệt ai theo Phật giáo, ai theo Công giáo. Ý thức xây dựng đời sống văn hóa, nếp sống văn minh của người dân rất cao. Xóm giềng sống với nhau bằng cái tình, đau bệnh thì đi thăm; hay tin nhà nào có người mất thì thanh niên trong thôn cùng đến phụ giúp”.

Là trưởng khu dân cư nên ông Khánh xác định rõ trách nhiệm trong việc tập hợp nhân dân để xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội, giữ vững an ninh trật tự ở khu dân cư. Ông  quan niệm là một  cán bộ của dân ở khu dân cư, đồng thời là một người công giáo, tôi đã và sẽ tiếp tục động viên, giáo dục con cháu và vận động đồng bào công giáo thực hiện đúng lời Đảng và Bác dạy, phải sống "Phúc âm trong lòng dân tộc" và "Tốt đời, đẹp đạo".


Thanh Thuận
 


.