Nhiều bức xúc dân sinh ở Trà Thanh cần được giải quyết

02:09, 13/09/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sáng 10.9.2013, Bí thư Huyện ủy Tây Trà Nguyễn Trung Tập đã có buổi đối thoại với đông đảo nhân dân xã Trà Thanh. Qua đối thoại, người dân đã phản ánh đến Bí thư Huyện ủy nhiều bức xúc liên quan đến cuộc sống dân sinh và mong muốn được quan tâm giải quyết triệt để.

TIN LIÊN QUAN

Bức xúc điện, đất sản xuất, nước sinh hoạt

Từ sáng sớm, hàng trăm người dân thôn Gỗ, thôn Cát, thôn Môn và thôn Vuông ở Trà Thanh đã tập trung tại trụ sở UBND xã tham dự cuộc đối thoại trực tiếp với đồng chí Bí thư Huyện ủy. Tại buổi tiếp xúc, có hơn 30 lượt ý kiến phản ánh tập trung chủ yếu là những bức xúc về thiếu điện thắp sáng, nước sinh hoạt và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ). Ông Hồ Văn Tiến tổ 4, thôn Môn phản ánh: Cuối năm 2012, Điện lực đã kéo đường dây về tận nhà dân, nhưng đến nay không hiểu vì sao mà ngành điện vẫn chưa đóng điện cho dân sử dụng. Hiện tại, người dân phải thắp đèn dầu, không có điện để xem tivi, học hành, nghe đài, phục vụ sản xuất…

 

Bí thư Huyện ủy Tây Trà Nguyễn Trung Tập gặp gỡ, trao đổi với người dân Trà Thanh về những bức xúc dân sinh trên địa bàn.
Bí thư Huyện ủy Tây Trà Nguyễn Trung Tập gặp gỡ, trao đổi với người dân Trà Thanh về những bức xúc dân sinh trên địa bàn.


Đối với chuyện cấp nước sinh hoạt, hầu hết các ý kiến cho rằng, công trình cấp nước vừa xây dựng xong đã hư hỏng, không phát huy tác dụng. Ông Hồ Văn Chiến, ở tổ 1, thôn Vuông phản ánh: “Công trình nước sinh hoạt và thủy lợi tại tổ 1 mới đưa vào sử dụng đã bị hư hỏng, không phát huy tác dụng nhưng chưa được khắc phục sửa chữa. Dân không có nước sử dụng và canh tác lúa”. Ở thôn Vuông còn có công trình nước sinh hoạt Chà Lo đầu tư từ Chương trình 135 đã hư hỏng. Không có nước sạch, nhân dân phải lấy nước suối về dùng, không đảm bảo vệ sinh.

Riêng vấn đề liên quan đến lĩnh vực đất đai, người dân xã Trà Thanh phản ánh tình trạng chậm trễ trong cấp GCNQSDĐ, tranh chấp đất đai. Dân có GCNQSDĐ mà không biết đất mình ở chỗ nào”… Ông Hồ Văn Thảo, tổ 3, phản ánh: “Gia đình tôi được cấp GCNQSDĐ đã lâu, nhưng đến nay không biết đất của mình ở đâu để canh tác, trồng trọt, chăn nuôi. Đề nghị chính quyền chỉ cho tôi chỗ đất của mình theo diện tích đã ghi trong GCNQSDĐ đã được cấp”. Nhiều người dân còn phản ánh cán bộ địa chính đo đạc, lập hồ sơ cấp giấy tờ đất cho dân đã lâu, nhưng chờ mãi vẫn chưa thấy giao giấy cho dân. Việc cấp GCNQSDĐ còn nhiều sai sót, gây khó khăn cho nhân dân trong quá trình sử dụng.

Băn khoăn tái định cư, xuất khẩu lao động

Ý kiến phản ánh của người dân Trà Thanh về tái định cư tập trung chủ yếu là chính sách hỗ trợ di dời chưa thỏa đáng, chậm trễ; khu tái định cư tập trung không đồng bộ, gây khó khăn cho các gia đình di cư. Ông Hồ Văn Dé, tổ 1, thôn Gỗ ý kiến: “Dự án khu tái định cư Đồi Trai được triển khai từ năm 2007, nhưng đến nay không thấy thi công, san ủi. Nhân dân phần thì trông chờ có mặt bằng để làm nhà, phần thì tiếc đất đã quy hoạch cho dự án lại bị bỏ hoang đã lâu”. Còn người dân tổ 7, thôn Gỗ phản ánh: Nhà nước hỗ trợ di dời khi di dân xen ghép, nhưng nhiều hộ dân địa phương đã di dời lâu rồi vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ.

Đối với xuất khẩu lao động, ông Hồ Văn Thiết, tổ 5, thôn Gỗ, phản ánh: “Tôi vay ngân hàng 25 triệu đồng để tham gia xuất khẩu lao động tại Malaysia. Khi sang đấy lao động một thời gian thì công ty phá sản và họ cho tôi về nước trước thời hạn mà không bồi thường hợp đồng nên khoản nợ ngân hàng không có nguồn để trả. Tôi có được xóa nợ không?”. Giám đốc Chi nhánh NHCSXH Tây Trà Hồ Văn Nghĩa đã trả lời: “Trường hợp ông Thiết nếu được cấp trên xem xét , sẽ được khoanh nợ trong 3 năm, chứ không được xóa nợ”.

Tại buổi tiếp xúc, người dân Trà Thanh còn đóng góp cho chính quyền khi cấp cây con giống hỗ trợ theo Chương trình 30a cần phải xem xét chọn đúng đối tượng và cần phải kiểm tra việc trồng sau khi được hỗ trợ. Vì hiện tại trên địa bàn xã có một số hộ khi nhận cây giống về không trồng mà bán lại cho các hộ khác lấy tiền tiêu xài.

“Nghiêm túc tiếp thu, khắc phục ngay”

Tại buổi tiếp xúc, Bí thư Huyện ủy Nguyễn Trung Tập đã lắng nghe, nhận thiếu sót và tỏ rõ quyết tâm chỉ đạo cơ quan liên quan có kế hoạch, lộ trình khắc phục, tạo điều kiện để nhân dân ổn định cuộc sống. Trong đó, vấn đề điện thắp sáng cho dân tổ 4, thôn Môn, Bí thư Huyện ủy Tây Trà trả lời: “Hồ sơ đóng điện cho dân đã chuyển cho cơ quan chức năng và nhận được lời hứa là 15.10.2013 sẽ đóng điện. Huyện sẽ chờ đến thời điểm này, nếu cơ quan chức năng không thực hiện đúng cam kết, huyện sẽ báo cáo với cơ quan quản lý cấp trên của ngành điện để xem xét xử lý”.

Bí thư Huyện ủy Nguyễn Trung Tập quan tâm sâu sắc đến nhu cầu nước sinh hoạt của người dân Trà Thanh và yêu cầu chủ đầu tư các công trình nước sạch giải trình những vấn đề dân nêu, đồng thời đề ra hướng khắc phục. Về phía người dân thụ hưởng, Bí thư mong muốn nhân dân nâng cao ý thức bảo vệ để công trình sử dụng được lâu dài. Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Tây Trà Phan Văn Hiền  giải trình và hứa: “Trà Thanh được đầu tư 9 công trình nước sạch, 1 do phòng đầu tư, 3 công trình do Ban quản lý dự án huyện, 2 công trình do trung tâm nước sạch, còn lại là xã làm chủ đầu tư. Những hư hỏng này huyện sẽ phối hợp với các chủ đầu tư nhanh chóng khắc phục trong thời gian sớm nhất”.

Về đất đai, Phó trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tây Trà Trần Văn Mẹo hứa sẽ cử cán bộ về tận xã phối hợp với chính quyền và cơ quan liên quan khắc phục những tồn tại mà dân phản ánh trong thời gian sớm nhất. Riêng chuyện tái định cư, Bí thư Huyện ủy Nguyễn Trung Tập chỉ đạo các phòng chức năng của huyện  kiểm tra, xác minh toàn bộ những bất cập và sớm khắc phục, tạo điều kiện để dân tái định cư có cuộc sống ổn định.  Tại buổi đối thoại, Phó Chủ tịch UBND huyện Tây Trà Hoàng Như Lâm cũng cam kết sẽ chỉ đạo các phòng ban chuyên môn nghiên cứu, giải quyết rốt ráo những vấn đề dân đã phản ánh.

Bí thư Huyện ủy Tây Trà phê bình cấp ủy, chính quyền địa phương về những thiếu sót, chưa thực sự gần dân, sát dân, dẫn đến những hạn chế chậm được khắc phục, ảnh hưởng đến niềm tin của nhân dân với Đảng, chính quyền.  “Những bức xúc của dân phải khẩn trương giải quyết. Việc dễ làm trước, khó làm sau, nhưng phải với tinh thần cán bộ vì dân. Cá nhân, đơn vị nào cố tình kéo dài sẽ xem xét xử lý trách nhiệm” – Bí thư Huyện ủy Nguyễn Trung Tập khẳng định.


Bài, ảnh: THANH NHỊ
 


.