Chuyện nội lực ở Bình Mỹ

08:09, 12/09/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau một thời gian phát động, 24/25 tuyến đường liên thôn, xóm với tổng chiều dài hơn 6km trên địa bàn các thôn ở xã Bình Mỹ (Bình Sơn) đã được bê tông kiên cố tạo ra một diện mạo mới cho vùng quê nghèo bên dòng sông Trà Bồng.

TIN LIÊN QUAN


Ngân sách nhà nước "không phải bầu sữa"

Con đường nhựa Tỉnh lộ 622B đầy ổ voi, ổ gà từ QL 1 dẫn về xã Bình Mỹ khiến nhiều người lần đầu đến đây đều nghĩ rằng những con đường đi vào thôn, xóm của xã sẽ không thể khá hơn. Nhưng không, ở Bình Mỹ bây giờ phần lớn những trục đường chính đều được bê tông. Dẫn chúng tôi đi dọc các tuyến đường vừa hoàn thành, ông Nguyễn Quang Trung - Chủ tịch UBND xã phấn khởi, nói: Đến nay, 24 tuyến đường liên thôn, xóm trong xã đã được bê tông, trong đó 2/3 số tiền đầu tư là của người dân. Sáng ngày 5.9, hơn 100 hộ dân xóm 1, thôn An Phong  đã làm lễ để bê tông 400m đường đất còn lại. Sau lễ công bố, mỗi người một việc, từ phát dọn cây cối, đập phá tường rào, cổng ngõ, ban mặt bằng, trộn bê tông và ai nấy đều rạng ngời niềm vui.

 

Đường giao thông nông thôn ở Bình Mỹ hôm nay.
Đường giao thông nông thôn ở Bình Mỹ hôm nay.


Đáng mừng là, người dân ở đây không trông chờ Nhà nước mà các thôn, xóm tự lập “Ban quản trị” tiến hành họp dân và bàn các biện pháp thực hiện. Người dân tự nguyện đóng góp tiền theo kết quả biểu quyết về các khoản đóng góp sau khi lập dự toán đầu tư. “Ngân sách nhà nước không phải là bầu sữa. Vả lại, chờ Nhà nước đầu tư thì biết bao giờ các tuyến đường mới được bê tông”, ông Đào Văn Anh - Trưởng thôn An Phong nói.

Phải làm cho dân tin
 

“Xã chỉ định hướng cho người dân cách làm và hỗ trợ từ 12 đến 15 tấn xi măng trên một tuyến đường, chứ không trực tiếp tham gia vào việc thi công, thiết kế gì hết. Còn cát sạn được một doanh nghiệp hỗ trợ. Như vậy, tiêu chí về đường giao thông trong xây dựng NTM ở Bình Mỹ cơ bản đã đạt được” – ông Nguyễn Quang Trung nói.

Ông Phạm Ngọc Anh, xóm Tây Mỹ, thôn Phước Tích, kể: "Trước khi làm đường chúng tôi họp lại bầu ra những người đứng đầu. Sau đó phân ra từng nhóm (từ 7 - 12 người) tùy theo số lượng khẩu ở tuyến đường, mỗi nhóm có một thợ hồ ở địa phương phụ trách và tiến hành làm sau khi công bố tài chính. Cứ thế, tổ này làm thì tổ kia nghỉ nên không ảnh hưởng đến công việc nhà”. Sự tự lực này cũng xuất phát từ bức xúc của người dân địa phương. Cách đây hơn 10 năm, chính quyền xã Bình Mỹ tổ chức họp dân, thu tiền và hứa sẽ thi công 1km đường bê tông điểm, nhưng rồi tuyến đường chỉ hoàn thành một nửa thì hết vốn, kế hoạch thất bại. Nhiều lần người dân kiến nghị, chính quyền xã hứa sẽ làm tiếp nhưng rồi chẳng thấy đâu. “Trong cái khó lại ló cái hay là thế đấy” – lão nông Lê Văn Bắc chia vui.

Theo thống kê của UBND xã Bình Mỹ, đến nay người dân đã đóng góp trị giá hơn 4 tỷ đồng để làm đường bê tông, gồm tiền đóng góp, hiến đất mở đường và ngày công xây dựng. Đi dọc các thôn xóm ở Bình Mỹ bây giờ bộ mặt nông thôn đã thay đổi rất nhiều, những ngôi nhà khang trang mọc lên san sát, trên những trụ điện dọc xóm là những bóng đèn đường bừng sáng mỗi đêm. Không những vậy, dọc các tuyến đường đều được gắn các tấm bảng tuyên truyền về việc giữ gìn vệ sinh chung và những thùng rác công cộng được lắp đặt.  


"Mỗi tuyến đường UBND xã hỗ trợ 1 triệu đồng để người dân tự mua sắm đường dây, bóng đèn về lắp và quản lý. Với những kết quả đạt được, tôi nghĩ rằng, nội lực trong dân không phải là ít, chỉ có điều Đảng và Nhà nước làm gì để dân tin rồi tự nguyện đóng góp mà thôi”, ông Nguyễn Quang Trung - Chủ tịch UBND xã, bày tỏ.


Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 


.