Cán bộ là cái gốc của mọi công việc

11:08, 14/08/2013
.

(QNg)- Chủ tịch Hồ Chí Minh từng dạy: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “Muốn việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém” . Người chỉ rõ, nếu không sử dụng đúng, đánh giá đúng cán bộ dẫn đến lãng phí nhân tài, đây là sự lãng phí lớn nhất của đất nước.

 Ở tỉnh ta, công tác cán bộ trong hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở trong thời gian gần đây có những bước chuyển biến đáng kể, ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ được nâng lên, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng. Đó cũng là mục tiêu mà Hội nghị Trung ương 7 (khoá XI) về tiếp tục đổi mới, hoàn thiện hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở đã được thông qua.

Tiếng nói từ cơ sở

Người dân ở phường Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi) đỡ lo toan, vất vả khi mới đây UBND phường đặt bàn đăng ký, cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho dân ngay tại các tổ dân phố. Đồng chí Bí thư Đảng ủy phường Võ Thành Vĩnh cho rằng, làm như vậy là để tạo điều kiện cho nhân dân, tránh tình trạng bà con bị “cò đất” lợi dụng. Ông Lâm Xuân Lộc ở tổ 14, phường Chánh Lộ, vui mừng bộc bạch: “Chúng tôi rất vui trước sự năng động, nhiệt tình của đội ngũ cán bộ phường, bởi họ ngày càng gần gũi, quan tâm đến đời sống nhân dân. Với đà này, tôi tin rằng phường Chánh Lộ sẽ phát triển lớn mạnh”. Tiếp xúc với nhiều người dân ở phường Chánh Lộ, chúng tôi bắt gặp ở bà con niềm vui trước ý thức trách nhiệm phục vụ nhân dân của cán bộ phường.  

 

 Bộ phận “một cửa” ở phường Chánh Lộ.                                                                                                                                                      Ảnh: B.Sơn
Bộ phận “một cửa” ở phường Chánh Lộ. Ảnh: B.Sơn


Chánh Lộ là một trong những địa phương có bước đột phá mạnh mẽ nhất ở cấp xã/phường trên địa bàn TP.Quảng Ngãi về công tác cán bộ. Đội ngũ cán bộ công chức của phường còn trẻ, có trình độ. Cán bộ lãnh đạo phần lớn có tuổi đời dưới 40, Bí thư Đảng ủy hiện 36 tuổi, Chủ tịch UBND 37 tuổi, hai Phó Chủ tịch UBND 34 tuổi. Nghĩa là, "định kiến" cán bộ trẻ non kinh nghiệm, yếu trong giải quyết công việc ở Chánh Lộ được xóa bỏ khi đội ngũ cán bộ “vào guồng” làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, năng động, sáng tạo, gần gũi nhân dân. Đồng chí Bí thư Đảng ủy phường Võ Thành Vĩnh thẳng thắn trao đổi: “Đúng là tuổi trẻ hạn chế về kinh nghiệm, song phương pháp làm việc khoa học gắn với làm tốt công tác dân vận sẽ mang lại hiệu quả cao”. Đồng chí Vĩnh cho rằng, khởi đầu của sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác cán bộ ở Chánh Lộ là khi có sự quan tâm đặc biệt đến công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, giáo dục nâng cao ý thức trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ.

Thẳng thắn đánh giá cán bộ    

Từ công tác cán bộ và những việc làm tưởng chừng đơn giản như ở phường Chánh Lộ thông qua việc thấu hiểu, gỡ khó cho dân có ý nghĩa quan trọng đối với việc củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng. Mọi việc đều bắt nguồn từ ý thức trách nhiệm, vai trò của đội ngũ cán bộ. Bí thư Tỉnh ủy Võ Văn Thưởng cũng đặc biệt quan tâm đến công tác cán bộ của tỉnh. Đồng chí Bí thư luôn nhấn mạnh: “Công tác xây dựng Đảng là then chốt thì công tác cán bộ là then chốt của then chốt, do đó phải quan tâm thực hiện tốt. Phải phân công cán bộ phù hợp trên cơ sở đánh giá năng lực, yêu cầu công việc. Trong từng cơ quan, đơn vị phải nâng cao trách nhiệm công vụ, kỷ luật, kỷ cương hành chính”.

Sau kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, công tác cán bộ trong hệ thống chính trị các cấp ở tỉnh ta có bước chuyển biến rõ nét. Các cơ quan, đơn vị mạnh dạn nhìn nhận, đánh giá ưu, khuyết điểm trong công tác cán bộ, từng bước khắc phục, sửa chữa hạn chế, yếu kém cũng như phát huy những mặt tích cực. Công tác quy hoạch, luân chuyển, kiện toàn tổ chức bộ máy và chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý được quan tâm thực hiện. Công tác đào tạo, bồi dưỡng, tuyển dụng và thực hiện chính sách cán bộ có những chuyển biến tích cực. Đặc biệt, trong công tác đánh giá cán bộ có bước đổi mới mạnh mẽ, tạo sự đồng tình, thống nhất cao trong nhân dân.

Đồng chí Võ Văn Thưởng cho rằng, công tác đánh giá cán bộ là khâu khó nhưng cũng là khâu yếu trong công tác xây dựng Đảng. Để bố trí, sắp xếp cán bộ đúng thì phải đánh giá cán bộ cho đúng. Lần đầu tiên Tỉnh ủy tổ chức hội nghị góp ý tiêu chí đánh giá cán bộ. Lãnh đạo các huyện, thành uỷ, các sở, ngành của tỉnh đã thẳng thắn chỉ rõ, công tác đánh giá cán bộ trong thời gian qua có sự nể nang, cảm tính, tạo sự hài lòng lẫn nhau, chưa là động lực thúc đẩy sự phát triển. Hầu hết đều cho rằng cần thiết phải xây dựng tiêu chí để đánh giá cán bộ. Đồng chí Nguyễn Chín-Bí thư Thành ủy Quảng Ngãi, bày tỏ quan điểm: “Phải có tiêu chí để việc đánh giá cán bộ một cách chuẩn xác, khoa học. Thành phố sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ. Cán bộ phải gần gũi, tiếp xúc để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân”.  

 Một trong những bước đổi mới trong phương thức lãnh đạo của Đảng là tổ chức tiếp xúc, đối thoại giữa Bí thư cấp ủy các cấp với nhân dân. Đây cũng là lăng kính để đánh giá cán bộ. Câu nói mộc mạc nhưng chân tình của một người cao tuổi ở phường Quảng Phú, TP.Quảng Ngãi sau khi dự buổi tiếp xúc, đối thoại giữa Bí thư cấp ủy với nhân dân khiến chúng tôi nhớ mãi. Ông cụ bảo: “Cán bộ với dân cũng giống như trong một gia đình. Phải nói thẳng, nói thật sửa chữa khuyết điểm; phải có ý thức trách nhiệm, tôn trọng lẫn nhau thì gia đình mới hạnh phúc, Đảng mới vững mạnh”.


Minh Anh

 


.