Mẹ là cả nước non

05:07, 24/07/2013
.

(QNg)- Mẹ đã về với tổ tiên ở cõi vĩnh hằng, nhưng trong lòng chúng con Mẹ vẫn còn sống mãi!. Mẹ là biểu tượng của tinh thần cách mạng Việt Nam. Mẹ đã cống hiến cho Tổ quốc đến 9 người thân yêu. Mất mát lớn lao của Mẹ góp phần cho non nước thanh bình…

TIN LIÊN QUAN

Mẹ là Mẹ VNAH Trần Thị Khải ở thôn Tây Thuận, xã Bình Trung (Bình Sơn). Tên Mẹ vừa được huyện Bình Sơn thống nhất chọn để đặt tên cho một trong những con phố ở thị trấn Châu Ổ sầm uất hiện nay. Mẹ có chồng, 6 người con (3 trai, 2 gái, 1 rể) và 2 cháu nội đã ngã xuống ngay trên mảnh đất Bình Trung những ngày chiến tranh ác liệt.

 

Ông Trịnh Minh Dũng – cháu nội của Mẹ Trần Thị Khải nhang đèn mỗi ngày trên bàn thờ 9 liệt sĩ.
Ông Trịnh Minh Dũng – cháu nội của Mẹ Trần Thị Khải nhang đèn mỗi ngày trên bàn thờ 9 liệt sĩ.



Chiều tháng 7, mưa bất chợt giăng kín cả lối về quê Mẹ. Lúa hạ vàng thỏa cơn khát. Con đường nhựa phẳng lỳ Bình Trung như giãn ra dưới lớp nước mưa dày. Không khó khăn lắm để tìm về nhà Mẹ Khải. Dừng xe trước hàng chè tàu xanh mát trên tuyến Bình Trung – Bình Mỹ ở trung tâm xã, chúng tôi được bà cụ Tám lưng còng chống gậy ra tận hiên nhà chỉ dẫn: “4 nóc nhà cũ kỹ rêu phong thẳng hàng kia là nhà Mẹ Khải và 3 cô con dâu của Mẹ. Họ sống quây quần bên nhau từ thời còn chiến tranh”.

Chạm ngõ nhà Mẹ Khải, chúng tôi được ba nàng dâu của Mẹ đón tiếp. Năm nay tuổi các “nàng” cũng đã ngót 80. Họ là vợ của ba người con trai Mẹ Khải đã hy sinh, gồm các liệt sĩ: Trịnh Phú Thi, Trịnh Phú Xuân, Trịnh Phú Điềm. Mỗi người một ngôi nhà riêng. Nhà của Mẹ Khải nằm giữa quần thể kiến trúc “mẹ chồng – nàng dâu” ấy.

Theo lời kể của vợ 3 liệt sĩ này, khi còn sống, Mẹ và các cô con dâu của mình yêu thương, đùm bọc nhau như mẹ con ruột. Mẹ Khải là người động viên các con dâu của mình kiên cường vượt qua mất mát, thay chồng nuôi dạy con cái, đóng góp tích cực cho cách mạng và nhất định sẽ có ngày đất nước hòa bình. Rồi họ lại kể cho chúng tôi nghe về người cha chồng, tức chồng của Mẹ Khải là liệt sĩ Trịnh Phú Khánh. Chính ông là người dìu dắt, giác ngộ tất cả 7 người con của mình tham gia hoạt động cách mạng. Ông hy sinh được ít năm thì 5 người con ruột của ông cũng lần lượt hy sinh. 2 người con khác thì một là thương binh nặng, 1 là cán bộ cách mạng kiên trung, đóng góp tích cực cho sự nghiệp giải phóng quê nhà.

Hôm nay, một trong ba nàng dâu của Mẹ Khải sức khỏe đã yếu, trí nhớ không còn minh mẫn. Bà tên là Huỳnh Thị Quận. Bà Quận sinh được 3 người con trai thì hai người đã hy sinh cùng cha ngoài chiến trường. Người con trai duy nhất còn lại Trịnh Minh Dũng là chỗ dựa cho bà Quận những ngày cuối đời. Ông Dũng – dù đang công tác ở Khánh Hòa, nhưng khi nghe tin mẹ mình bệnh nặng đã xin nghỉ hưu trước tuổi trở về quê nhà phụng dưỡng. Hai mẹ con sớm tối bên nhau trong căn nhà có tới 9 Bằng Tổ quốc ghi công…

Ông Mai Hiếu – Phó Chủ tịch UBND xã Bình Trung nói với chúng tôi: Chính quyền đang làm hồ sơ đề nghị Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu cao quý “Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng” cho mẹ Huỳnh Thị Quận-con dâu của Mẹ VNAH Trần Thị Khải. Mẹ Quận có chồng và 2 con trai là liệt sĩ. “Chúng tôi đang giải quyết hồ sơ này nhanh chóng để kịp trao cho mẹ Quận trong những ngày cuối đời” – ông Mai Hiếu nói. Khi mẹ Huỳnh Thị Quận được phong tặng danh hiệu cao quý này, gia đình Mẹ Khải sẽ có 9 liệt sĩ và 2 Mẹ VNAH.

Giữa những ngày tháng 7- tháng tri ân các anh hùng liệt sĩ, thương bệnh binh, Mẹ VNAH, gia đình có công với cách mạng, trên bàn thờ nhà Mẹ, những bát nhang nghi ngút khói. Thắp nén hương trước bàn thờ Mẹ và các anh, chúng con như hiểu hơn về giá trị của độc lập. Vì đất nước thân yêu, vì tồn sinh của dân tộc, Mẹ Khải đã hy sinh cả đời mình cùng những đứa con ruột thịt.


Bài,  ảnh: THANH NHỊ


.