Lăng kính đánh giá cán bộ

03:07, 15/07/2013
.
 

(QNg)- TP.Quảng Ngãi đã giải quyết nhiều vụ việc nổi cộm, bức xúc sau tiếp xúc, đối thoại giữa bí thư cấp ủy với nhân dân. Điều đó cho thấy, ý thức trách nhiệm "Nói đi đôi với làm" của lãnh đạo thành phố đang được nâng lên.

 Giữ lời hứa với dân

 Sau tiếp xúc, đối thoại với bí thư cấp ủy nỗi lòng của người dân được “giải tỏa”. Có người   trước đây một mực chống đối, bất hợp tác nhưng khi được trình bày với người đứng đầu cấp uỷ cùng với lời cam kết có trách nhiệm của lãnh đạo thành phố họ đã tin tưởng, tham gia tích cực vào các phong trào của địa phương. Đích thân đồng chí Bí thư Thành ủy và đảng ủy các xã, phường xuống tận cơ sở để trực tiếp chỉ đạo giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc tồn đọng kéo dài.
 
Dân đồng thuận đã góp phần đẩy nhanh việc hoàn thành tuyến đường Phan Đình Phùng nối dài.
Dân đồng thuận đã góp phần đẩy nhanh việc hoàn thành tuyến đường Phan Đình Phùng nối dài.

Trước đây, khu tái định cư Trường Đại học Phạm Văn Đồng ở tổ 20, phường Chánh Lộ mỗi khi đêm xuống đường sá tối như mực, một số đối tượng xấu lợi dụng uy hiếp người đi đường, người dân gây bất ổn về an ninh trật tự. Nước máy phục vụ sinh hoạt cũng chẳng có, hàng trăm hộ dân “đắng lòng” sử dụng nước nhiễm phèn. Người dân kiến nghị nhiều lần với cơ quan chức năng nhưng mọi việc vẫn “lặng như tờ”.
 
Chính vì lẽ đó, khi nghe đồng chí Bí thư Thành ủy về tiếp xúc, đối thoại tại phường Chánh Lộ, người dân đến đông nghịt, nhiều người phát biểu rất gay gắt khiến cho hội trường trở nên "nóng". Và chẳng lâu sau đó, nỗi niềm của người dân đã được chia sẻ. Ông Đinh Văn Tâm, người trực tiếp kiến nghị với Bí thư Thành ủy phấn khởi, nói: “Bí thư Thành ủy đã giữ đúng lời hứa với dân. Người dân chúng tôi ai cũng mát lòng. Chỉ có trực tiếp xuống cơ sở nghe dân nói, chứng kiến cuộc sống của dân thì mới hiểu được lòng dân để rồi từ đó có hướng lãnh đạo, chỉ đạo có hiệu quả”.

Còn những hộ dân có đất bị thu hồi để mở đường Phan Đình Phùng nối dài thì bức xúc trước việc chậm được cấp mới giấy chứng nhận QSDĐ. Có người không kiềm chế được đã đến trụ sở UBND phường lớn tiếng. Ông Võ Thành Vĩnh - Bí thư Đảng ủy phường Chánh Lộ, giãi bày: “Bà con bức xúc vì kiến nghị đã lâu nhưng chưa được giải quyết. Dù đây không thuộc thẩm quyền của phường, nhưng với trách nhiệm trước dân, chúng tôi đã kiến nghị và được đồng chí Bí thư Thành ủy chỉ đạo xử lý nên đến nay đã có hơn 100 hộ dân thuộc diện nói trên được cấp giấy chứng nhận QSDĐ.
 
Đến nay, Ban Thường vụ Thành ủy đã tổ chức 3 cuộc tiếp xúc, đối thoại giữa Bí thư Thành ủy với nhân dân. Trong số 100 vấn đề nhân dân ý kiến thì có 55 vấn đề được trao đổi trực tiếp và nhận được sự đồng thuận của nhân dân tại buổi tiếp xúc. Ngoài ra, Bí thư Thành ủy đã chỉ đạo giải quyết xong 43/45 vấn đề (2 vấn đề còn lại thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh). Đối với cấp xã, phường đã có 4 địa phương tổ chức tiếp xúc, đối thoại giữa bí thư cấp ủy với nhân dân.
Nghe rồi là phải làm

Qua tiếp xúc, đối thoại giữa Bí thư cấp ủy với nhân dân ở TP.Quảng Ngãi cho thấy có không ít vụ việc gây bức xúc trong nhân dân bởi sự tắc trách, thiếu tinh thần trách nhiệm của cán bộ. Có những vụ việc kéo dài hàng chục năm mãi đến khi tiếp xúc, đối thoại giữa bí thư cấp ủy với nhân dân mới được giải quyết dứt điểm.
 
Bí thư Đảng ủy phường Quảng Phú Nguyễn Tấn Tiên cho biết, nhiều vụ việc dân bức xúc trên địa bàn phường đã được giải quyết sau tiếp xúc, đối thoại. Đơn cử như các vụ liên quan đến tranh chấp đất đai, ô nhiễm môi trường, nhà không số… “Đúng là trước đây có những vụ việc đã giải quyết nhưng không thấu tình đạt lý, không quyết liệt, cán bộ đùn đẩy trách nhiệm dẫn đến kéo dài, gây bức xức trong dân”- ông Tiên cho biết thêm.

  Tiếp xúc, đối thoại giữa bí thư cấp ủy với nhân dân vừa thể hiện sự gần dân, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của dân và cũng là lăng kính để đánh giá năng lực, ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Bí thư Thành ủy Quảng Ngãi cũng nhận thấy qua tiếp xúc, đối thoại phát hiện có một số cán bộ nhũng nhiễu, gây khó cho người dân khi giải quyết công việc, nhất là trong lĩnh vực đất đai. “Sau tiếp xúc, đối thoại, lãnh đạo các phòng, ban… đã trực tiếp xuống cơ sở chỉ đạo giải quyết dứt điểm vụ việc, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân. Đây là kết quả bước đầu khi thực hiện Quy chế tiếp xúc, đối thoại giữa bí thư cấp ủy với nhân dân”- ông Chín nói.

Ông Trần Dệ (64 tuổi) ở tổ 5, phường Quảng Phú bày tỏ quan điểm: “Nghe dân nói mà không làm là quan liêu. Không giải quyết khuất tất trong dân thì khó mà huy động sức dân. Do đó, chúng tôi rất phấn khởi trước chủ trương đúng đắn này”.
 

Bài, ảnh: PHƯƠNG LÝ
 
 

.