Kỳ họp thứ 9, HĐND khóa XI: Cử tri bức xúc chuyện đời sống dân sinh

02:07, 03/07/2013
.

(QNĐT)- Tại kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh Quảng Ngãi khóa XI, đã có nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp. Cử tri các địa phương trong tỉnh phản ánh hầu hết các mặt liên quan đến đời sống xã hội, dân sinh. Tuy nhiên bức xúc nhất vẫn liên quan đến công tác đền bù, tái định cư…
 
TIN LIÊN QUAN


Cử tri nhiều địa phương trong tỉnh cho rằng, thời gian qua, tình trạng các khu tái định cư được triển khai xây dựng không đảm bảo, bất hợp lý, thiếu điều kiện sản xuất, sinh hoạt tối thiểu; người dân đến khu tái định cư không có việc làm ổn định, cuộc sống khó khăn hơn nơi ở cũ… Thế nhưng những khu tái định cư này không những không được khắc phục mà nhiều khu tái định cư mới vẫn tiếp diễn. Tỉnh cần sớm chấn chỉnh và khắc phục tình trạng này.
 
 
Đại biểu tham gia thảo luận tại kỳ họp.
Đại biểu tham gia thảo luận tại kỳ họp.


Nhiều cư tri ở các địa phương cũng kiến nghị: Nhiều dự án được triển khai thực hiện, nhất là ở các huyện miền núi nhưng không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật và chất lượng, gây ảnh hưởng đến sinh hoạt, sản xuất của nhân dân nhưng cơ quan chức năng chậm kiểm tra, xử lý. Cử tri cũng cho rằng, các ngành chức năng của tỉnh cần tiến hành rà soát, kiểm tra, chấn chỉnh và xử lý nghiêm những cá nhân, đơn vị sai phạm. Có như vậy mới tạo niềm tin cho nhân dân và những dự án sau này sẽ không vi phạm.

Liên quan đến các dự án, cử tri nhiều địa phương cũng khá bức xúc trước tình trạng hàng loạt dự án được cấp đất nhưng không triển khai, gây lãng phí nguồn tài nguyên. Vì vậy, cử tri mong muốn cơ quan chức năng của tỉnh cần rà soát, kiểm tra những diện tích đất bị bỏ hoang để đưa vào sử dụng hợp lý, đồng thời sớm thu hồi những dự án gây nhiều bức xúc cho nhân dân trong nhiều năm qua, đó là những dự án “treo”.

Liên quan đến xây dựng cơ bản, cử tri ở hầu hết các địa phương trong tỉnh phản ánh tình trạng nhiều tuyến đường, cầu cống của các địa phương trong tỉnh đã bị hư hỏng, xuống cấp, gây trở ngại trong quá trình đi lại của người dân. Đây cũng là nguyên nhân gây nên những tai nạn giao thông đáng tiếc xảy ra. Vì vậy, ngành giao thông vận tải và các địa phương cần có kế hoạch tu bổ, nâng cấp kịp thời để phục vụ nhu cầu đi lại và sinh hoạt của nhân dân.

 

nhưng đã 3 năm trôi qua Khu tái định cư Nước Cây Trường ở xã Trà Sơn (Trà Bồng) với tổng diện tích hơn 5.000 m2 do Chi cục Phát triển nông thôn
Khu tái định cư Nước Cây Trường ở xã Trà Sơn (Trà Bồng) với tổng diện tích hơn 5.000 m2 được triển khai hơn 3 năm qua nhưng chỉ có một hộ dân đến ở.


Trong lĩnh vực nông lâm ngư nghiệp: Nhiều cử tri ở các huyện Bình Sơn, Tư Nghĩa, Đức Phổ, Nghĩa Hành phản ánh: Nhà máy Đường Phổ Phong xác định chữ đường khi thu mua mía của nông dân không khách quan. Ngoài ra, việc thu mua mía cũng không đảm bảo gây thất thoát chữ đường. Cử tri mong muốn các ngành chức năng của tỉnh cần kiểm tra để bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của nông dân.

Cũng liên quan đến nông nghiệp, nông thôn, cử tri nhiều địa phương phản ánh thời gian qua, tình trạng kinh doanh giống cây con, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật không đảm bảo chất lượng diễn ra ngày càng phổ biến, gây thiệt hại nặng cho người nông dân. Vì vậy, các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các đơn vị, cá nhân vi phạm. Trong nuôi trồng thủy sản, cử tri cho rằng: Tình trạng dịch bệnh xảy ra thường xuyên nhưng các ngành chức năng chưa có biện pháp xử lý và hỗ trợ người dân và hầu như bỏ mặc người nông dân.

Liên quan đến đời sống sức khỏe của nhân dân, cử tri nhiều địa phương kiến nghị, tình trạng mất vệ sinh an toàn thực phẩm diễn ra tràn lan, nhất là ở các cơ sở ăn uống đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và đời sống người dân. Thế nhưng việc kiểm tra, kiểm soát vấn đề này ngành y tế ít quan tâm. Mỗi năm chỉ kiểm tra vài lần, tuy nhiên mỗi khi đi kiểm tra thì nhiều cơ sở đã biết và đối phó nên khó phát hiện và xử lý. Vì vậy cử tri đề nghị tỉnh cần chỉ đạo cho ngành y tế thường xuyên kiểm tra, xử lý để hạn chế tối đa tình trạng này.

Cử tri cũng kiến nghị, tình trạng quá tải tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi, công tác y đức tuy có cải thiện nhưng chưa đáng kể. Tình trạng phân biệt đối xử trong khám chữa bệnh đối với bệnh nhân có bảo hiểm y tế tại các bệnh viện vẫn còn phổ biến. Cử tri cũng đề nghị tỉnh cần quan tâm nâng cấp một số cơ sở y tế miền núi để cải thiện công tác khám chữa bệnh cho nhân dân…



Bài, ảnh: M.Toàn


 


.