Hình mẫu thanh niên thời nay

05:07, 14/07/2013
.

“Xây dựng hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới” là cuộc vận động mới nhất do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vừa triển khai trong toàn quốc. Với ba tiêu chí trọng tâm là “Tâm trong-Trí sáng-Hoài bão lớn”, cuộc vận động này nhằm hướng đến những giá trị tốt đẹp để thanh niên rèn luyện, phấn đấu trưởng thành, tiến bộ hơn.
 

Chiến sĩ đảo Trường Sa Đông hôm nay. (Ảnh: Duy Đông/QĐND)
Chiến sĩ đảo Trường Sa Đông hôm nay. (Ảnh: Duy Đông/QĐND)

 

Việc xây dựng hình mẫu thanh niên thời nào cũng cần thiết. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, chúng ta có những hình mẫu thanh niên rất thành công. Đó là những tấm gương Nguyễn Viết Xuân, Nguyễn Văn Trỗi, Lê Mã Lương… mà tên tuổi của họ mỗi khi được nhắc đến đã có sức lôi cuốn, lay động hàng triệu con tim và trở thành “biểu tượng sống” của cả một thế hệ thanh niên. Những hình mẫu ấy được tôn vinh không chỉ bởi những câu nói “để đời”, mà chính hành động dũng cảm, tinh thần cống hiến, hy sinh cao đẹp của họ là tấm gương phản chiếu hấp dẫn thế hệ trẻ thời đó.

Mỗi thời kỳ lịch sử đều rất cần một hình mẫu thanh niên phù hợp. Tiêu chí “Tâm trong-Trí sáng-Hoài bão lớn” mà Trung ương Đoàn xác định vừa là đặc trưng khái quát, vừa là biểu hiện cốt lõi của giá trị nhân cách tuổi trẻ thời nay. Có thể nói, việc thực hiện thành công những tiêu chí này là đáp ứng được lòng mong mỏi, sự kỳ vọng của toàn xã hội về một thế hệ chủ nhân xứng đáng giữ vai trò rường cột của nước nhà cả trong hiện tại và tương lai.

Đặt ra tiêu chí không khó. Cái khó chính là biến tiêu chí ấy trở thành nhu cầu tự thân, động lực và mục tiêu phấn đấu của mỗi bạn trẻ. Và điều không kém phần quan trọng là phải có một môi trường thuận lợi để hiện thực hóa các tiêu chí ấy trong cuộc sống. Bên cạnh sự nỗ lực của mỗi thanh niên, cả hệ thống chính trị, nhà trường, gia đình và xã hội không bao giờ được phép lơ là, xem nhẹ việc chăm lo, bồi đắp xây dựng môi trường thật sự lành mạnh cho thế hệ trẻ.

Muốn thanh niên hướng tới các tiêu chí “Tâm trong-Trí sáng-Hoài bão lớn” những người có trách nhiệm trong xã hội phải là tấm gương tiêu biểu về đạo đức, lối sống, phẩm giá để soi chiếu vào tâm hồn tuổi trẻ. Xã hội nào tạo ra những con người ấy. Chân lý bất biến đó đòi hỏi chính mỗi cấp ủy đảng, chính quyền, mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đặc biệt là đội ngũ cán bộ đoàn và thủ lĩnh thanh niên các cấp phải là tấm gương sáng về phẩm chất nhân cách cho tuổi trẻ học tập.

Trách nhiệm của các tổ chức đoàn hiện nay là phải kịp thời phát hiện, xây dựng những thần tượng về “tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn” trong thế hệ trẻ Việt Nam để tạo lực hấp dẫn, lôi cuốn các bạn trẻ noi theo. Đây là một trong những cách làm thiết thực mà các tổ chức đoàn cần thường xuyên quan tâm, thực hiện bền bỉ, góp phần tạo nên sức sống lâu bền cho cuộc vận động ý nghĩa này./.



Thiện Văn/ Báo QĐND

 


.