Việt Nam sẵn sàng tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình

09:06, 30/06/2013
.

Trong thời gian từ ngày 26 đến 29-6, Đoàn đại biểu cán bộ liên ngành Việt Nam do Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng-Trưởng Ban chỉ đạo Bộ Quốc phòng về tham gia hoạt động Gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc, dẫn đầu, đã thăm Cơ quan gìn giữ hòa bình và một số cơ quan chức năng của Liên hợp quốc tại trụ sở chính của tổ chức này ở New York, Hoa Kỳ, nhằm chuẩn bị cho việc Việt Nam tham gia Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc.

Phát biểu trong buổi tiếp Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, ông Edmon Mulet, Trợ lý Tổng Thư ký Liên hợp quốc phụ trách công tác gìn giữ hòa bình, hoan nghênh việc Việt Nam cùng chia sẻ trách nhiệm với cộng đồng quốc tế, sẵn sàng tham gia Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc.

Ông cho biết gìn giữ hòa bình và ổn định trên Trái đất là mục tiêu tối cao và xuyên suốt đã được ghi trong Hiến chương của Liên hợp quốc và người thực hiện mục tiêu này không ai khác ngoài 193 quốc gia thành viên của tổ chức đa phương lớn nhất hành tinh này.

 

Lực lượng vũ trang đặt dưới sự lãnh đạo tuyệt đối của Đảng. Ảnh: Viết Thành
Lực lượng vũ trang đặt dưới sự lãnh đạo tuyệt đối của Đảng. Ảnh: Viết Thành




Trợ lý Tổng Thư ký Liên hợp quốc Mulet đã giới thiệu chi tiết về tổ chức, bộ máy và hoạt động của Cơ quan phụ trách công tác gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc, cũng như một số phái bộ gìn giữ hòa bình đang có mặt tại nhiều quốc gia, nhằm ngăn ngừa xung đột, cách ly các bên tham chiến hay tái thiết những nơi từng xảy ra xung đột...

Ông bày tỏ tin tưởng rằng một dân tộc yêu chuộng hòa bình, từng chịu đựng nhiều hy sinh, gian khổ, đấu tranh kiên cường, dũng cảm vì hòa bình như Việt Nam, chắc chắn sẽ mang đến Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc những kinh nghiệm quý báu về bảo vệ nền hòa bình chung cho nhân loại.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh chân thành cám ơn những đánh giá tích cực của Liên hợp quốc về vai trò của nước ta trong việc gìn giữ hòa bình, cũng như việc Liên hợp quốc đặt trọn niềm tin vào Việt Nam trong sứ mệnh cao cả này.

Thượng tướng nhấn mạnh đây là vinh dự và trách nhiệm của một quốc gia thành viên Liên hợp quốc và khẳng định là một thành viên tích cực, chủ động, có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, Việt Nam sẽ làm tốt công tác chuẩn bị đầy đủ các điều kiện, kể cả các thủ tục pháp lý, để sớm cử binh sỹ tham gia các đơn vị quân y, công binh và sỹ quan tham mưu thuộc Lực lượng gìn giữ hòa bình.

Trước khi tới New York, Đoàn cán bộ liên ngành Việt Nam đã đi khảo sát hoạt động của Phái bộ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại Nam Sudan, tìm hiểu những kinh nghiệm thực tế của các đơn vị quân đến từ nhiều quốc gia đang thực thi sứ mệnh gìn giữ hòa bình và tái thiết ở Nam Sudan.

Ông Lê Hoài Trung, Đại sứ, Trưởng Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc, đã tham gia tất cả các hoạt động của Đoàn./.

 


Theo TTXVN


.