Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 13:
Tập trung nguồn lực để hoàn thành các chỉ tiêu còn lại của năm 2013

10:06, 25/06/2013
.

(QNĐT)- Như tin đã đưa, sáng 25/6, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã triệu tập Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 13 (Khóa XVIII). Trong thời gian một ngày, các đại biểu đã tập trung thảo luận để đánh giá tình hình KT-XH, đánh giá công tác xây dựng Đảng 6 tháng đầu năm, xác định nhiệm vụ và giải pháp 6 tháng cuối năm 2013.

TIN LIÊN QUAN


Sau phát biểu khai mạc của Bí thư Tỉnh ủy, đồng chí Cao Khoa- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trình bày báo cáo đánh giá tình hình kinh tế-xã hội 6 đầu năm, xác định nhiệm vụ và giải pháp 6 tháng cuối năm 2013. Báo cáo nêu rõ: 6 tháng đầu năm, kinh tế- xã hội của tỉnh có những chuyển biến tích cực. Hầu hết các chỉ tiêu kinh tế chủ yếu tăng cao so với cùng kỳ và có khả năng vượt chỉ tiêu kế hoạch năm.

 

Các đồng chí chủ trì hội nghị.
Các đồng chí chủ trì hội nghị.

Tổng sản phẩm GDP đạt được tốc độ tăng trưởng cao (trên 5.543 tỷ đồng), tăng 13,6% và bằng 51,8% kế hoạch năm. Trong đó, ngành nông- lâm- thủy sản ước đạt 843 tỷ đồng, tăng 4,6%; công nghiệp-xây dựng đạt 3.188 tỷ đồng, tăng 17,2%; dịch vụ đạt 1.512 tỷ đồng, tăng 11,8%.

Công tác thu ngân sách của tỉnh cũng đạt nhiều kết quả cao. Tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt 12.145 tỷ đồng, tăng gần 30% so với cùng kỳ. Trong đó, thu nội địa đạt 10.795 tỷ đồng, tăng tới 42,7% so với cùng kỳ và bằng 57,7% dự toán năm. Thu từ hoạt động xuất, nhập khẩu đạt 1.350 tỷ đồng.

Lĩnh vực văn hóa-xã hội cũng có nhiều chuyển biến, nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ sôi nổi; giải quyết được nhiều việc làm mới; công tác an sinh xã hội được thực hiện tốt; an ninh, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo…

Bên cạnh những kết quả đạt được thì tình hình KT-XH 6 tháng đầu năm vẫn còn bộc lộ những hạn chế, yếu kém, đó là tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp vẫn còn khó khăn; chương trình xây dựng nông thôn mới thực hiện còn chậm; tai nạn giao thông tuy có giảm nhưng vẫn còn ở mức cao…
 

Sau báo cáo của Chủ tịch UBND tỉnh Cao Khoa, đồng chí Nguyễn Minh- Phó Bí thư Tỉnh ủy báo cáo đánh giá công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị 6 tháng đầu năm 2013, xác định nhiệm vụ chủ yếu 6 tháng cuối năm 2013.

Trong 6 tháng đầu năm, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ xây dựng Đảng và hệ thống chính trị theo tinh thần Kết luận số 263 của Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 11, khóa XVIII. Trong đó, công tác giáo dục, chính trị, tư tưởng đã được Thường trực Tỉnh ủy kịp thời định hướng hoạt động thông tin, tuyên truyền. Đảm bảo phản ánh toàn diện sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, sự quản lý, điều hành của chính quyền các cấp và các sự kiện chính trị-xã hội, quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng trên địa bàn.

Công tác nhận xét, đánh giá, quy hoạch, luân chuyển, kiện toàn tổ chức bộ máy và chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý được quan tâm thực hiện. Việc nhận xét, đánh giá cán bộ đối với các đồng chí thuộc diện BTV quản lý được thực hiện chặt chẽ, khách quan, thực chất. Công tác quy hoạch cấp ủy tỉnh, BTV Tỉnh ủy, Bí thư, phó bí thư Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2015-2020; Chủ tịch HĐND, Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; UV Thường trực HĐND tỉnh… đảm bảo cơ cấu, tỷ lệ cán bộ trẻ, cán bộ người dân tộc thiểu số theo quy định.

Công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong Đảng cũng được triển khai thường xuyên. Đặc biệt là việc triển khai thực hiện Quy chế tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa bí thư các cấp với nhân dân được đánh giá cao. Công tác xây dựng chính quyền, công tác nội chính, dân vận, hoạt động Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị-xã hội được quan tâm.

 

Các đại biểu tham gia phát biểu thảo luận tại hội nghị.
Các đại biểu tham gia phát biểu thảo luận tại hội nghị.

Tại hội nghị, đã có có 17 ý kiến thảo luận của các đại biểu liên quan đến tình hình kinh tế-xã hội của tỉnh, cũng như công tác xây dựng Đảng trong 6 tháng đầu năm 2013. Hầu hết các đại biểu đều bày tỏ vui mừng với những kết quả đạt được của tỉnh trong 6 tháng qua. Tuy nhiên, bên cạnh đó, nhiều đại biểu cũng bày tỏ lo lắng trước một số chỉ tiêu khó có thể đạt được như kế hoạch đề ra cũng như những bất cập trong phát triển KT-XH trong 6 tháng qua.

Ông Phạm Viết Nho- Bí thư Huyện ủy Ba Tơ cho rằng: Chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới tuy  được người dân đồng tình hưởng ứng, nhưng hiện nay nguồn vốn cho chương trình này hạn chế nên khó thực hiện đạt các tiêu chí như kế hoạch. Đồng quan điểm này, ông Phan Bình- Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Hành và ông Bạch Thanh Diễm- Bí thư Huyện ủy Sơn Tịnh cho rằng, công tác xây dựng nông thôn mới nếu thiếu vốn thì rất khó thực hiện. Trong năm qua, vốn từ ngân sách bố trí cho các xã xây dựng nông thôn mới là 1,1 tỷ đồng/xã, trong khi đó trong quy hoạch, mỗi xã ít nhất cần tới 64 tỷ đồng mới hoàn thành được các tiêu chí đề ra.
 

Trong công tác xây dựng Đảng, nhiều đại biểu cho rằng, hiện nay dự án 600 trí thức trẻ đưa về các huyện miền núi, vùng sâu vùng xa là chủ trương đúng. Tuy nhiên thực tế, số lượng trí thức trẻ này đáp ứng tốt công việc cũng không nhiều, bởi do các em mới ra trường, kinh nghiệm không có; chưa tiếp cận và hiểu phong tục, tập quán của đồng bào. Trong khi đó, trước đây, nhiều sinh viên của tỉnh sau khi ra trường, tình nguyện về các xã vùng sâu, vùng xa công tác, nhiều em công tác được 3 đến 4 năm, nhưng lại chưa được bố trí vào vị trí Phó Chủ tịch UBND xã như dự án 600 trí thức trẻ.
 

Nhiều đại biểu cũng lưu ý, hiện nay tỉnh ta đang trở thành một trong những “tâm điểm” thu hút đầu tư, thế nhưng thời gian qua, công tác giải phóng mặt bằng còn quá nhiều bất cập. Đại biểu Bạch Thanh Diễm- Bí thư Huyện ủy Sơn Tịnh và ông Đoàn Dụng- Bí thư Huyện ủy Bình Sơn cho rằng: Nếu vấn đề này ta không khắc phục trong thời gian đến thì sẽ là trở ngại trong việc thu hút đầu tư. Nguyên nhân do cơ chế chính sách ban hành không hợp lý, hay do địa phương chưa làm tốt, cần phải ngồi lại để tìm nguyên nhân và có giải pháp khắc phục trong thời gian đến.

Tại hội nghị, nhiều đại biểu cũng tỏ ra khá quan tâm đến tình trạng hàng loạt dự án, công trình đầu tư thời gian qua không phát huy hiệu quả, gây lãng phí lớn, nổi bật là các công trình nước sạch, vệ sinh môi trường nông thôn, các dự án tái định cư… Ông Phạm Minh Tuấn- Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh nhấn mạnh: Công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản còn bất cập, hàng loạt công trình được xây dựng nhưng lại không đưa vào sử dụng gây lãng phí hàng chục tỷ đồng. Vì vậy, trong thời gian đến cần khắc phục những bất cập trên.

 

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Võ Văn Thưởng- UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi cho rằng, các ý kiến tham gia thảo luận của các đại biểu về các tình hình kinh tế-xã hội của tỉnh 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ và giải pháp 6 tháng cuối năm 2013 cũng như tình hình xây dựng Đảng và hệ thống chính trị 6 tháng đầu năm 2013, nhiệm vụ chủ yếu 6 tháng cuối năm 2013 rất sâu sát và cụ thể. Đây là những ý kiến không chỉ giúp cho Ban thường vụ hoàn thành, bổ sung báo cáo mà giúp cho lãnh đạo tỉnh điều hành tốt hơn trong thời gian đến.

Đề cập đến công tác xây dựng Đảng, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: công tác xây dựng Đảng là nội dung mà Thường vụ tích cực chỉ đạo và xác định là công tác then chốt. Nếu làm tốt công tác xây dựng Đảng sẽ góp phần thúc đẩy hoàn thành các nhiệm vụ  khác.
 

Bí thư Tỉnh ủy Võ Văn Thưởng cho rằng, việc đánh giá cán bộ trong thời gian qua đã hướng tới thực chất hơn. Việc phân công cán bộ đáp ứng được yêu cầu trước mắt cũng như lâu dài. Ban Thường vụ cũng bước đầu thí điểm thực hiện các chức danh không phải là người địa phương ở một huyện. Đổi mới công tác học tập, quán triệt các NQ của TƯ, giải quyết những vấn đề bức xúc, nổi cộm của nhân dân, những dự án triển khai trên địa bàn.

Về nhiệm vụ trong 6 tháng còn lại của năm 2013, Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo cần tập trung nguồn lực để hoàn thành các nhiệm vụ đề ra, trong đó tập trung vào những việc quan trọng như lễ khởi công Dự án Khu công nghiệp – Dịch vụ - Đô thị VSIP Quảng Ngãi. Khởi công dự án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi; mở rộng Quốc lộ 1; cùng với đó tập trung cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả, hiệu lực, nâng cao trách nhiệm của cán bộ công chức với nhân dân.

Bên cạnh công tác xúc tiến đầu tư cần làm tốt việc hỗ trợ doanh nghiệp. Làm tốt công tác lấy phiếu tín nhiệm, Hoàn thiện tiêu chí đánh giá cán bộ, nâng cao vai trò của Mặt trận và các hội đoàn thể…


Bài, ảnh: M.Toàn

 

.