Hiệu quả từ phong trào phụ nữ treo ảnh Bác và năm điều Bác Hồ dạy

05:06, 03/06/2013
.

(QNg)- Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, phụ nữ huyện Minh Long đã có nhiều việc làm thiết thực như: Tổ chức hũ gạo tiết kiệm, ống tiền tiết kiệm. Năm 2012, hội tiếp tục triển khai mô hình gia đình phụ nữ thực hiện treo ảnh Bác và dán năm điều Bác Hồ dạy tại góc học tập của các con, cháu.

TIN LIÊN QUAN


Chị Đinh Thị Mường - Chi hội trưởng, Chi hội phụ nữ thôn Đồng Rinh xã Thanh An (Minh Long) cho biết: Khi triển khai mô hình: Gia đình phụ nữ thực hiện treo ảnh Bác và dán năm điều Bác Hồ dạy tại góc học tập của các con, cháu  có rất đông chị em đăng ký tham gia ngay. Các chị mua ảnh Bác và treo ở nơi trang trọng, dễ nhìn nhất. Chỉ thời gian ngắn sau đó, tất cả gia đình chị em trong thôn đều thực hiện việc treo ảnh Bác, kể cả các chị không còn tham gia sinh hoạt. Theo chị, việc treo ảnh Bác không phải là một hình thức trang trí, mà mỗi lần nhìn ảnh Bác lại nhắc nhở chị nhiều điều. “Mỗi lần nhìn ảnh Bác là em lại nhớ đến công ơn trời biển của Bác. Nhờ có Bác mà đồng bào mình có được cuộc sống như ngày hôm nay. Học theo Bác, chị em trong chi hội động viên, giúp nhau làm kinh tế gia đình, giúp nhau trong lúc gặp khó khăn...”, chị Mường tâm sự.

 

 Hồ Chủ tịch và phụ nữ các dân tộc Tây Bắc (1959).                                                                                                                                                                                  Ảnh: T.L
Hồ Chủ tịch và phụ nữ các dân tộc Tây Bắc (1959). Ảnh: T.L


Còn chị Đinh Thị Mum ở thôn Đồng Rinh xã Thanh An có hoàn cảnh rất khó khăn, mẹ mất sớm, cha có gia đình khác, chị phải nuôi đứa em đang đi học. Từ hai bàn tay trắng, hai vợ chồng chăm chỉ làm ruộng, chăn nuôi và trồng cây nguyên liệu. Năm ngoái gia đình chị đã thoát khỏi danh sách hộ nghèo. Vợ chồng chị còn làm được ngôi nhà cấp 4 và mua sắm được nhiều vật dụng sinh hoạt trong gia đình. Chị cho biết: Gia đình chị được như hôm nay cũng là nhờ học và làm theo lời Bác. Cuộc sống như vậy đã tạm ổn định, giờ tập trung lo cho con cái. Hiện con chị còn nhỏ, đứa lớn mới đang học lớp 1, nên năm điều Bác Hồ dạy chị dán ngay bên dưới ảnh Bác để nhắc nhở mình hằng ngày dạy con làm theo lời Bác. “Mình dạy con theo 5 điều Bác Hồ dạy, ví dụ như ở nhà phải nghe lời cha mẹ, rửa tay sạch sẽ trước khi ăn, học thuộc bài và làm bài ở nhà đầy đủ; giúp mẹ giữ em. Đến trường phải nghe lời thầy cô giáo, nghe giảng bài, phát biểu bài; giúp đỡ bạn bè ...” .

Mô hình gia đình hội viên phụ nữ treo ảnh Bác và dán 5 điều Bác Hồ dạy tại góc học tập của con em trong gia đình được Hội Phụ nữ huyện Minh Long triển khai ban đầu tại 2 chi hội. Đến nay, mô hình này đã được nhân rộng ra 5 chi hội ở 3 xã là Long Hiệp, Thanh An và Long Sơn, có gần 500 gia đình hội viên tham gia.

Chị Lê Thị Kim Tuyết – Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ huyện cho biết: “Việc treo ảnh Bác trong từng hộ gia đình trước hết là thể hiện sự tôn kính đối với Bác. Từ đó trong cuộc sống hằng ngày, mỗi hội viên sẽ tự liên hệ  bản thân và liên hệ đến tấm gương đạo đức của Bác để có những việc làm cụ thể và thiết thực. Việc dán 5 điều Bác dạy tại góc học tập của con cháu là một việc làm cụ thể và thiết thực. Nó thể hiện được vai trò, trách nhiệm của người phụ nữ trong việc giáo dục con cái trong gia đình. Qua đó lan tỏa đến các thành viên khác và cộng đồng xã hội về việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.


  Đại Thanh
 


.