Chất vấn tại Quốc hội: Nói thẳng, nói thật để tìm giải pháp

10:06, 12/06/2013
.

Từ chiều 12/6, Quốc hội tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.

Thực hiện chương trình giám sát tối cao tại kỳ họp Quốc hội, bắt đầu từ chiều 12/6, Quốc hội tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội. Theo danh sách đã được các đại biểu Quốc hội lựa chọn, 3 Bộ trưởng trả lời chất vấn kỳ họp này là Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát; Bộ trưởng Bộ Lao động và Thương binh xã hội Phạm Thị Hải Chuyền; Bộ trưởng bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh và Viện trưởng Viện kiểm sát Nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình.
 



Nông nghiệp, nông thôn và nông dân là những lĩnh vực được Đảng và Nhà nước rất quan tâm và cũng có nhiều vấn đề cần được chú trọng hơn nữa trong những lĩnh vực này. 3 nhóm vấn đề mà các đại biểu quốc hội sẽ chất vấn Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Cao Đức Phát là các biện pháp khắc phục, thúc đẩy sản xuất nông nghiệp gắn với giải quyết việc làm; tăng xuất khẩu nông sản; cơ chế, chính sách hỗ trợ để đẩy nhanh tiến độ, nâng cao hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới và công tác quản lý nhà nước về vấn đề giống cây trồng, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thức ăn chăn nuôi.

Nhiều đại biểu cho rằng, công tác quản lý thuốc bảo vệ thực vật, tình trạng phân bón giả và giống cây trồng kém chất lượng thời gian qua vẫn còn nhiều bất cập. Chính vì vậy, trong phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, đây là các vấn đề sẽ được nêu ra.

Đại biểu Nguyễn Văn Rinh, đoàn Hải Dương cho rằng, nông dân là người làm ra sản phẩm, nhưng để có sản phẩm nông nghiệp tốt thì còn phụ thuộc quá nhiều vào các yếu tố khác như giống, phân bón. Đại biểu lấy ví dụ, tại sao lại để xảy ra tình trạng 15.000 ha lúa BC15 ở các tỉnh miền Bắc bị lép hạt. Rõ ràng cần phải làm rõ ai chịu trách nhiệm và phải có sự đền bù thích đáng cho nông dân.

“Cử tri phản ánh về phía Bộ Nông nghiệp cho biết năng suất cao nhạy cảm với thời tiết, tuy nhiên với nền khoa học của nước ta hiện nay không cung cấp được giống lúa chất lượng cao thì sẽ gây thiệt hại cho nông dân. Thứ hai là thuốc trừ sâu giả sẽ gây thiệt hại cho nông dân và một số giống chăn nuôi bị nhiễm dịch bệnh làm thiệt hại cho ngành chăn nuôi nước ta”- ông Rinh cho biết.

Trọng tâm trong nhóm vấn đề mà đại biểu quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Lao động Thương Binh và Xã hội Phạm Thị Hải Chuyền là các giải pháp triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia về việc làm và dạy nghề giai đoạn 2011 – 2015. Ngoài ra, cần khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho lao động ở nông thôn.

Theo đại biểu Trương Văn Vở-đoàn Đồng Nai, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cần có quy hoạch đào tạo nghề có trọng tâm, trọng điểm, gắn với đặc trưng từng vùng. Đại biểu Trương Văn Vở nhấn mạnh: “Nội dung về hiệu quả đào tạo nghề cho lao động nông thôn, Chính phủ đã có Quyết định 1956 để triển khai, đến nay 3 năm rồi, nhưng tôi theo dõi thấy hiệu quả chưa cao. Theo tôi, do trong tổ chức thực hiện thiếu giải pháp, thiếu quy hoạch ngành nghề đào tạo, phải xác định trọng tâm trọng điểm, phải gắn được với vùng kinh tế. Nội dung đó, tôi đặt vấn đề với Bộ trưởng đề ra giải pháp sắp tới.”

Với Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh, vẫn còn đó những bất cập về quản lý nhà nước nhằm tạo sự chuyển biến tích cực hơn trong văn hóa, tạo động lực phát triển đất nước, khắc phục những tồn tại về sự “xuống cấp” đạo đức, văn hóa trong xã hội. Ngành văn hóa cũng phải chỉ ra được những biện pháp khắc phục những hạn chế trong công tác bảo tồn, tôn tạo di tích lịch sử văn hóa gắn với du lịch; lễ hội tràn lan gây lãng phí trong thời gian qua.

Các đại biểu Quốc hội cho rằng những kỳ họp gần đây, chất lượng chất vấn và trả lời chất vấn, việc thực hiện lời hứa của các Bộ trưởng đã được nâng lên do vai trò giám sát của Quốc hội và cử tri. Đại biểu Trần Ngọc Vinh, đoàn Hải Phòng cho rằng: Khi chất vấn, cả đại biểu Quốc hội và người được chất vấn phải phát huy tinh thần nói thẳng, nói thật. Cốt lõi của nói thẳng, nói thật là là tìm ra giải pháp vì sự phát triển chung, từ đó cử tri càng tin tưởng vào Quốc hội.

“Tôi nghĩ các Bộ trưởng trả lời cần ngắn gọn, trả lời thẳng, khách quan như thế nào và các bộ mình quản lý không đúng đến đâu, trên cơ sở tiếp thu hứa trong thời gian nào đó sẽ khắc phục vấn đề này. Đã đến lúc chúng ta phải nói thẳng nói thật, cái gì thuộc về cơ chế chính sách cần phải sửa đổi. Cái gì thuộc về tồn tại của các bộ quản lý, như chủ trương của bộ, cán bộ làm việc... thì người dân mới có niềm tin”- Đại biểu Trần Ngọc Vinh bày tỏ.

Nội dung đại biểu Quốc hội quan tâm đối với Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình là thực trạng công tác thực hành quyền công tố, kiểm soát các hoạt động tư pháp trong thời gian qua; các biện pháp tăng cường và nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động công tố. Bên cạnh đó, vấn đề về phòng chống tội phạm cũng được các đại biểu và cử tri quan tâm.

Đại biểu Trần Tiến Dũng, đoàn Hà Tĩnh cho rằng: “Nếu nói về ngành kiểm sát thì có Nghị quyết của Quốc hội về đấu tranh phòng chống tội phạm, đồng chí Viện trưởng trả lời thì phải trả lời về kết quả hoạt động của ngành tư pháp trong những năm vừa qua cũng như thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về công tác đấu tranh phòng chống tội phạm. Hiện nay, tất nhiên có những kết quả nhưng chuyển biến chậm, ví dụ tình hình tội phạm diễn biến phức tạp, một số vụ, loại nhóm tội phạm tăng, tái tội phạm vẫn chưa kiểm soát được.”

Tham gia phiên chất vấn, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ giải trình thêm một số vấn đề mà đại biểu Quốc hội và cử tri quan tâm. Ngoài ra, phương thức mời các Bộ trưởng khác cũng giải trình khi có những vấn đề liên quan đến ngành sẽ tiếp tục được phát huy, thực hiện tại kỳ họp này.

Trách nhiệm với đất nước, với cử tri và trách nhiệm với chính bản thân mình, chắc chắn mỗi Bộ trưởng, mỗi đại biểu Quốc hội sẽ phát huy cao nhất tinh thần trách nhiệm trong chất vấn và trả lời chất vấn, làm rõ những vấn đề cần sáng tỏ, tìm ra những giải pháp tối ưu. Đó là những gì mà cử tri và nhân dân tin tưởng gửi gắm Quốc hội và các đại biểu Quốc hội.

 Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIII sẽ bắt đầu từ chiều thứ 4 ngày 12/6 đến hết ngày thứ 6 (14/6). Phiên chất vấn được tường thuật trực tiếp trên Hệ Thời sự - Chính trị - Tổng hợp (VOV1) của Đài Tiếng nói Việt Nam để đông đảo cử tri cùng theo dõi./.

 


Linh Hương Nhung/VOV


.