Thi đua theo lời Bác dạy

08:05, 07/05/2013
.

(QNg)- Thực hiện lời di huấn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Thi đua là yêu nước”, các cấp ủy đảng, chính quyền, hội đoàn thể và các tầng lớp nhân dân ở Quảng Ngãi ra sức thực hiện phong trào thi đua, thúc đẩy sự phát triển của tỉnh.

TIN LIÊN QUAN


 Lời Bác dạy như thôi thúc

 “Thi đua là yêu nước: Thi đua là một cách yêu nước thiết thực và tích cực… Yêu nước thì phải thi đua. Và những người thi đua là những người yêu nước nhất”, lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh mãi thôi thúc các tầng lớp nhân dân ra sức thực hiện phong trào thi đua để xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp. Ở Quảng Ngãi, phong trào thi đua phát triển sâu rộng khắp các miền quê. Tùy vào đặc thù công việc, địa bàn dân cư… các tập thể, cá nhân hưởng ứng phong trào thi đua bằng những việc làm cụ thể, thiết thực.

 

 Giáo viên bậc mầm non ở Tp.Quảng Ngãi làm đồ dùng dạy học để góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy.
Giáo viên bậc mầm non ở Tp.Quảng Ngãi làm đồ dùng dạy học để góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy.


Trên lĩnh vực giáo dục, phong trào thi đua “Dạy tốt-học tốt”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”… đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục; thực hiện tốt công tác phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập giáo dục THCS. Cô giáo Đặng Kim Dung-Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Nghiêm, đơn vị dẫn đầu ở Tp.Quảng Ngãi về chất lượng giáo dục, bộc bạch: “Lời Bác dạy lúc nào cũng thôi thúc tôi cùng tập thể ban giám hiệu suy nghĩ làm thế nào để học sinh thích đến trường, học tập tốt; giáo viên thì không ngừng rèn luyện đạo đức song song với rèn luyện tay nghề… Phong trào thi đua được nhà trường triển khai thực hiện mạnh mẽ, nhờ đó chất lượng giáo dục được nâng cao”.  

Các cấp hội liên hiệp phụ nữ trong tỉnh đẩy mạnh phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực lao động, học tập, sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Hội nông dân không ngừng nâng cao hiệu quả của phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau giảm nghèo và làm giàu chính đáng”, “Thi đua xây dựng nông thôn mới”. Các cấp bộ Đoàn hăng hái thực hiện phong trào “4 đồng hành cùng thanh niên trên con đường lập thân, lập nghiệp”, “5 xung kích phát triển kinh tế-xã hội”. Đoàn viên các tổ chức Công đoàn thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo… Từ trong nhận thức đến hành động, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh tích cực thực hiện phong trào thi đua. Có nhiều tấm gương tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu trong thực hiện phong trào thi đua yêu nước được biểu dương, khen thưởng. Thành tích đạt được trong phong trào thi đua yêu nước như bó hoa tươi thắm dâng lên vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc.   

Đòn bẩy để phát triển

Từ hiệu quả thiết thực của các phong trào thi đua, bà Trần Thị Hương-Phó trưởng Ban Thi đua-khen thưởng tỉnh khẳng định: “Phong trào thi đua ở tỉnh ta ngày càng đi vào chiều sâu, mang lại hiệu quả cao. Phong trào thi đua đã thật sự trở thành động lực, đòn bẩy thúc đẩy kinh tế-xã hội của tỉnh phát triển”. Quảng Ngãi đang từng bước khắc phục khó khăn, vươn lên sánh vai với nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Trên tất cả các lĩnh vực kinh tế-văn hóa-xã hội ở tỉnh ta đều có bước phát triển đáng mừng. Bà Trần Thị Hương nhấn mạnh: Tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua; đổi mới nội dung, hình thức phát động phong trào thi đua, khen thưởng để nâng cao hơn nữa hiệu quả của phong trào, tạo động lực để phát triển mạnh mẽ.

Bài học kinh nghiệm từ các phong trào thi đua cho thấy, phong trào thi đua chỉ thực sự có hiệu quả khi có sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của cấp ủy đảng, sự phối hợp chặt chẽ của chính quyền với mặt trận, hội đoàn thể các cấp… Khi triển khai phong trào thi đua phải có kế hoạch, mục tiêu, chỉ tiêu, biện pháp thi đua cụ thể. Công tác kiểm tra, đánh giá, phân loại phong trào thi đua phải được tăng cường. Phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động trong các tầng lớp nhân dân để tạo khí thế thi đua sôi nổi, phát huy sức mạnh tập thể. Và yếu tố không kém phần quan trọng đó là xét khen thưởng phải thật sự khách quan, công bằng, đúng người, đúng việc. Có như vậy mới khơi dậy sự hứng khởi, tích cực trong các tầng lớp nhân dân, từ đó thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua yêu nước.  

 

Bài, ảnh: PHƯƠNG LÝ
 


.