Quốc hội thảo luận Luật phòng, chống khủng bố

04:05, 21/05/2013
.

Dự thảo Luật Phòng, chống khủng bố quy định Chính phủ thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống khủng bố quốc gia, Ban Chỉ đạo cấp tỉnh và lực lượng chuyên trách chống khủng bố thuộc Bộ Công an và Bộ Quốc phòng.

 

Diễn tập phòng, chống khủng bố. Ảnh: VGP/Thành Chung
Diễn tập phòng, chống khủng bố. Ảnh: VGP/Thành Chung

Đây là một trong những nội dung lớn được các đại biểu Quốc hội thảo luận tại Hội trường sáng 21/5 về dự thảo Luật Phòng, chống khủng bố.

Đa số các đại biểu tán thành với Báo cáo giải trình của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) do đã tiếp thu nghiêm túc, tối đa các ý kiến của đại biểu tại Kỳ họp thứ 4 vừa qua về dự thảo Luật Phòng, chống khủng bố.

Xung quanh việc thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống khủng bố, UBTVQH cho rằng "khủng bố" chủ yếu là hoạt động có tổ chức, có động cơ chính trị và là hành vi đặc biệt nguy hiểm nên việc giải quyết vấn đề này là hết sức nhạy cảm, phải bảo đảm được các yêu cầu về chính trị, pháp luật và đối ngoại.

Đại biểu Nguyễn Văn Minh (đoàn Bắc Kạn), Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Nguyễn Công Hồng (đoàn Đồng Nai), Giám đốc Công an TP. Cần Thơ Nguyễn Minh Kha đề nghị UBTVQH cần làm rõ thêm khái niệm “khủng bố” và “tài trợ khủng bố”, vì đây là khái niệm làm căn cứ xác định và liệt kê các hành vi được coi là hành vi khủng bố, qua đó, bảo đảm yêu cầu luật hóa các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

Bên cạnh đó, các đại biểu Nguyễn Anh Sơn (đoàn Nam Định), Phạm Hồng Hương (đoàn Hải Dương), Nguyễn Thái Học (đoàn Phú Yên) tán thành quy định của dự thảo Luật trong việc thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống khủng bố và Ban Chỉ đạo cấp tỉnh ở địa phương; đối với các bộ, ngành, khi thấy thật sự cần thiết mới thành lập.

Trong thực tiễn, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đã có 11 bộ, ngành và 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống khủng bố hoạt động theo chế độ kiêm nhiệm và được Chính phủ, Bộ Công an đánh giá hoạt động có hiệu quả.

Đối với bộ máy giúp việc cho Ban Chỉ đạo, đại biểu Phạm Trường Dân (Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam) đề nghị ở Trung ương có cơ quan chuyên trách, ở cấp tỉnh có đơn vị tham mưu giúp việc là hợp lý.

Bên cạnh đó, để phù hợp với thực tiễn phòng, chống khủng bố và không làm phát sinh thêm tổ chức, lực lượng mới, trong Luật cần quy định rõ việc thành lập các Ban Chỉ đạo theo hướng: Ban Chỉ đạo phòng, chống khủng bố quốc gia do Chính phủ thành lập, Bộ trưởng Bộ Công an làm Thường trực Ban chỉ đạo; Ban Chỉ đạo phòng, chống khủng bố cấp tỉnh do UBND cấp tỉnh thành lập, do Giám đốc Công an tỉnh làm Thường trực Ban Chỉ đạo.

Giải trình về lực lượng chuyên trách phòng, chống khủng bố, UBTVQH cho biết trên cơ sở nghiên cứu ý kiến của ĐBQH, để tránh việc hiểu không thống nhất về lực lượng chuyên trách thực hiện chống khủng bố trong dự thảo Luật do Chính phủ trình và không làm phát sinh tổ chức mới, UBTVQH đề xuất chỉ quy định lực lượng chống khủng bố gồm 2 thành phần chính là các đơn vị thuộc Bộ Công an, Bộ Quốc phòng được giao nhiệm vụ chống khủng bố và các lực lượng khác được huy động tham gia chống khủng bố như dự thảo Luật.
 

Theo Lê Sơn (Chinhphu.vn)


 


.