Bước phát triển mới trong công tác phát hành báo

07:05, 27/05/2013
.

* VÕ VĂN HÀO -Tổng Biên tập Báo Quảng Ngãi


(QNg)- Trong lịch sử phát triển của nền báo chí cách mạng tỉnh Quảng Ngãi, Báo Quảng Ngãi là tờ báo ra đời sớm nhất, gắn liền với sự ra đời, trưởng thành và phát triển của Đảng bộ tỉnh. Trải qua hơn 80 năm phát triển, tuy có nhiều tên gọi khác nhau: Dân nghèo, Chơn Độc lập, Cờ Giải phóng, Quảng Ngãi xây dựng... nhưng tôn chỉ, mục đích của tờ báo vẫn không thay đổi. Đó là tiếng nói của Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi, là diễn đàn của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.

Ngày nay, bên cạnh những thuận lợi cơ bản cũng như nhiều tờ báo khác, Báo Quảng Ngãi đang đứng trước những thách thức không nhỏ. Đó là sự cạnh tranh khốc liệt về thông tin, về công chúng, đòi hỏi những người làm báo phải nỗ lực mài sắc vũ khí chiến đấu, không ngừng học tập nâng cao trình độ chính trị, nghiệp vụ, làm chủ thông tin, định hướng dư luận, thực sự là chỗ dựa tin cậy của các cấp ủy đảng, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội và của cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn tỉnh.

 


Để đáp ứng yêu cầu đó, Báo Quảng Ngãi đang có những đổi mới theo hướng bám sát thực tiễn, phản ánh cuộc sống toàn diện, đa chiều hơn, đem đến cho độc giả một cảm quan mới sát thực hơn, thực tế hơn về những vấn đề, những sự kiện nổi bật, những nhiệm vụ quan trọng của tỉnh và các địa phương, cơ sở. Báo đã coi trọng việc phát hiện, nêu gương các nhân tố mới, điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Đồng thời quan tâm phát hiện, đưa lên mặt báo những bất cập, vướng mắc cản trở quá trình phát triển của tỉnh và các địa phương, cơ sở. Báo đặc biệt quan tâm cổ vũ ý chí, quyết tâm của đảng bộ, quân và dân trong tỉnh đối với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Vì lẽ đó, trong bối cảnh cạnh tranh thông tin đang ngày càng diễn ra rất quyết liệt, các phương tiện thông tin ngày càng đa dạng, phong phú, nhiều tờ báo in đang giảm số lượng nhưng Báo Quảng Ngãi vẫn duy trì được chỉ số phát hành, được độc giả đón đọc. Có những kỳ báo có chỉ số phát hành tăng đột biến. Báo Quảng Ngãi Tết Quý Tỵ 2013, chỉ số phát hành tăng gần gấp đôi so với các kỳ báo bình thường (7.200 tờ). Số lượng phát hành ở một số địa phương, đơn vị duy trì ở mức cao, như thành phố Quảng Ngãi (802 tờ/kỳ), Bình Sơn (395 tờ/kỳ), Ba Tơ (323 tờ/kỳ)... Nhiều sở, ban, ngành, địa phương, cơ sở trong tỉnh nhiều năm liền đã phối hợp với báo thực hiện các chuyên trang, chuyên mục, góp phần tăng chỉ số phát hành báo, trong đó có những đơn vị mua báo cao như Bảo hiểm Xã hội tỉnh (9.432 tờ/năm), Sở Lao động Thương binh và Xã hội (1.368 tờ/năm), Phòng Văn hoá Thông tin huyện Ba Tơ (1.000 tờ/năm)...

Một số doanh nghiệp mua báo cấp cho bạn đọc như Công ty Thiên Tân, Công ty Hon da Sông Trà mua 220 tờ/kỳ cấp cho hội viên Câu lạc bộ Lê Trung Đình, Công ty Cổ phần Đầu tư Thiên Việt mua 100 tờ/kỳ cấp cho các tổ chức Đoàn Thanh niên các xã, phường, thị trấn khu vực đồng bằng, Ban Dân tộc tỉnh mua 350 tờ báo/kỳ cấp cho người có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số… Đó là những tín hiệu đáng mừng cho công tác phát hành báo thời gian qua. Tuy vậy, hiện nay vì nhiều lý do khác nhau vẫn còn một số tổ chức đảng, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể nhân dân các cấp, các đơn vị sự nghiệp trên địa bàn tỉnh chưa mua và đọc Báo Quảng Ngãi.

 Năm 2013 và những năm sắp tới, Báo Quảng Ngãi đang có nhiều cơ hội để phát triển mạnh mẽ. Đó là, càng ngày chúng ta càng nhận thức sâu sắc rằng sự phát triển của một địa phương, cơ sở không chỉ có sự tham gia của các nguồn lực vật chất, như tiền vốn, sức lao động, công nghệ... mà còn là sự tham gia của các nguồn lực tinh thần. Sản phẩm báo chí, trong đó có Báo Quảng Ngãi là một nguồn lực tinh thần không thể thiếu vắng hoặc đứng ngoài sự phát triển của tỉnh. Thực tế cho thấy trên địa bàn tỉnh ta đã từng xuất hiện tình trạng cùng một sự kiện, sự việc nhưng có rất nhiều thông tin khác nhau, với những mục đích khác nhau. Thậm chí có những thông tin sai sự thật, thiếu thiện chí, thiếu khách quan, công bằng gây thiệt hại về uy tín của cá nhân, tổ chức, làm hoang mang dư luận.

Để Báo Quảng Ngãi phát triển tương xứng với vai trò, vị thế của nó, vừa qua Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có chủ trương cải tiến, đổi mới mạnh mẽ nội dung và hình thức Báo Quảng Ngãi. Theo chủ trương này, thời gian tới hình thức tờ báo sẽ được tăng trang, tăng kỳ, thay đổi măng sét, thay đổi cách định dạng trang báo, thay đổi giấy in báo, màu của tờ báo. Nội dung tờ báo sẽ được tăng cường các thể loại chính luận; định hướng, luận giải có sức thuyết phục các vấn đề diễn ra trong cuộc sống; đấu tranh kiên quyết với các tiêu cực, tham nhũng, tệ nạn xã hội; tham gia phản bác các quan điểm sai trái, lệch lạc của các lực lượng cơ hội, thù địch; phát hiện, cổ vũ, biểu dương các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Báo sẽ tăng cường liên kết với các tổ chức để tham gia các hoạt động xã hội, quảng bá hình ảnh, nâng cao vị thế của Báo Quảng Ngãi trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.

Để tăng dần chỉ số phát hành báo, ngoài sự nỗ lực cải tiến, nâng cao chất lượng tin, bài, hình thức thể hiện của tờ báo, Báo Quảng Ngãi đang rất cần các cơ quan trong hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị, khóa VIII về việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng, thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc mua và đọc báo Quảng Ngãi; kiên quyết chấn chỉnh tình trạng nhiều tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể nhân dân, các cơ quan, đơn vị, trường học không đặt mua báo Quảng Ngãi, không sử dụng đúng mục đích và có hiệu quả nguồn kinh phí mua báo.

 

Bưu điện tỉnh và các huyện, thành phố cần chấn chỉnh việc phát hành báo thiếu kịp thời, sai địa chỉ. Các đơn vị ký kết với Báo Quảng Ngãi thực hiện các chuyên mục, chuyên trang cần gắn với công tác phát hành báo. Các doanh nghiệp tiếp tục hỗ trợ kinh phí để mua Báo Quảng Ngãi cấp cho một số đối tượng cần thiết. Thành công của Hội nghị phát hành Báo Quảng Ngãi năm 2013 đang hứa hẹn những bước phát triển mới, tốt đẹp trong thời gian tới./.
 


.