Bí thư Tỉnh ủy Võ Văn Thưởng:
Học tập và làm theo Bác phải trở thành việc làm thường xuyên

02:05, 16/05/2013
.

(QNĐT)- Sáng 16/5, Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã tổ chức Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

TIN LIÊN QUAN


Tham dự hội nghị có đồng chí Võ Văn Thưởng –UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Lê Quang Thích- Uỷ viên BTV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Phạm Thanh Hải- Uỷ viên BTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Trương Thị Xuân Hồng- Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; đại diện cơ quan thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương tại Đà Nẵng;  lãnh đạo các huyện, thành phố, sở, ban, ngành của tỉnh…

 

Bí thư Tỉnh ủy Võ Văn Thưởng phát biểu tại hội nghị.
Bí thư Tỉnh ủy Võ Văn Thưởng phát biểu tại hội nghị.

Sau khi có Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, Kế hoạch 03 của Ban Bí thư và các hướng dẫn của Ban Tuyên giáo TƯ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy đảng các cấp, cơ quan, đơn vị tổ chức quán triệt, xây dựng kế hoạch thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” ở cấp mình cụ thể, kịp thời.

Tổ chức học tập, nghiên cứu các chuyên đề, tác phẩm của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại chi, đảng bộ cơ sở, cơ quan, đơn vị đúng thời gian quy định; hướng dẫn cách tổ chức học các chuyên đề và các tác phẩm của Chủ tịch Hồ Chí Minh phù hợp với từng loại hình tổ chức cơ sở; bổ sung xây dựng chuẩn mực theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở từng cơ quan, đơn vị sát hợp hơn. Từ đó nhận thức của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị về mục đích, yêu cầu, ý nghĩa việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác sâu sắc hơn.

Mặt trận, đoàn thể, các cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã gắn công tác tuyên truyền học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với các phong trào thi đua, các cuộc thi cụ thể của ngành, cơ quan như: Phong trào thực hiện 6 Điều Bác Hồ dạy công an nhân dân của ngành Công an; thi tìm hiểu về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong đội ngũ giáo viên hệ mầm non của ngành giáo dục; tổ chức đêm thơ “Sáng mãi đạo đức Hồ Chí Minh” trong cán bộ, đảng viên, sinh viên Trường Đại học Tài chính - Kế toán…
 
Qua học tập, quán triệt Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, các chuyên đề và tác phẩm của Chủ tịch Hồ Chí Minh, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, đoàn viên, hội viên đã nhận thức sâu sắc tầm quan trọng và sự cần thiết của việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng Đảng ở từng địa phương, đơn vị trong giai đoạn hiện nay.

Từ đó ý thức trách nhiệm tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, tác phong, lề lối làm việc; ý thức thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tham nhũng, quan liêu; ý thức tự phê bình và phê bình của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức đã có chuyển biến tích cực, thể hiện rõ nét trong đợt sinh hoạt chính trị tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" ở từng cấp ủy, địa phương, cơ quan, đơn vị.

Các tổ chức trong hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở đã gắn việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động của mặt trận, đoàn thể, ngành, lĩnh vực để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị; qua đó góp phần tích cực khắc phục những hạn chế, yếu kém, ngăn chặn tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên; củng cố thêm niềm tin của nhân dân đối với Đảng và chế độ xã hội chủ nghĩa.

 

Bí thư Tỉnh ủy gửi thư khen và khen thưởng cho em Nguyễn Võ Tuấn Nhân- Học sinh lớp 7C, Trường THCS Hành Thuận, huyện Nghĩa Hành và ông Trương Minh- Đội trưởng đội thu gom rác thải xã Đức Phong, huyện Mộ Đức.
Bí thư Tỉnh ủy gửi thư khen và khen thưởng cho em Nguyễn Võ Tuấn Nhân- Học sinh lớp 7C, Trường THCS Hành Thuận, huyện Nghĩa Hành và ông Trương Minh- Đội trưởng đội thu gom rác thải xã Đức Phong, huyện Mộ Đức.

Nhiều phong trào, nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu trong thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” 4 năm trước đây, đến nay đã và đang tiếp tục phát huy tác dụng và hiệu quả thiết thực như: Phong trào thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; giúp nhau phát triển kinh tế để giảm nghèo; xây dựng mái ấm tình thương, nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết; tự nguyện hiến đất để mở đường giao thông nông thôn, xây dựng nông thôn mới, xây dựng công trình phúc lợi xã hội, trường học, trạm y tế… Xuất hiện nhiều mô hình và việc làm mới theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cụ thể, thiết thực trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Võ Văn Thưởng–UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi nhấn mạnh: Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vừa có ý nghĩa cấp bách trước mắt, vừa có ý nghĩa cơ bản lâu dài đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân. Trên cơ sở đó, Đại hội XI của Đảng đã quyết định đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thành nhiệm vụ thường xuyên trong Đảng và xã hội. Chỉ thị 03 nhằm tiếp tục làm cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân nhận thức sâu sắc những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh, tạo chuyển biến mạnh mẽ và sâu rộng hơn nữa về ý thức tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng, đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, cơ hội, thực dụng, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và các tệ nạn tham nhũng, tiêu cực, góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết ĐH lần thứ XI của Đảng.

 
Các cá nhân tiêu biểu được biểu dương tại hội nghị.
Các cá nhân tiêu biểu được biểu dương tại hội nghị.


Đại hội cũng đã nghe báo cáo tham luận của một số tập thể, cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh biểu dương, khen thưởng 44 tập thể và 73 cá nhân tiêu biểu, đã có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong 2 năm (2011-2012). Khen thưởng những tác giả có tác phẩm viết về "Cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Đồng thời đề nghị Trung ương biểu dương, khen thưởng 2 tập thể và 3 cá nhân tiêu biểu, xuất sắc nhất. Trong đó có 1 tập thể đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen và 1 tập thể đề nghị Tổng Bí thư, hoặc Chủ tịch nước gửi thư khen.

Phát biểu bế mạc, Bí thư Tỉnh ủy Võ Văn Thưởng nhấn mạnh: Từ những kết quả đạt được, những mô hình, điển hình tiêu biểu xuất sắc đã thể hiện chuyển biến từ nhận thức sang hành động. Những việc làm cụ thể, thiết thực, hiệu quả cần được tuyên truyền, nhân rộng trong từng tổ chức đảng, đoàn thể, cơ quan, đơn vị tạo sự lan tỏa trong các tầng lớp nhân dân.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được thì so với mục đích, yêu cầu đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị vẫn còn những khuyết điểm, hạn chế trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện. Nhiều nơi, cấp ủy chưa tập trung chỉ đạo đúng mức, đồng bộ, hiệu quả chưa cao; thiếu kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở kịp thời; chưa có nhiều mô hình, cách làm mới gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, cơ quan, đơn vị và phong trào quần chúng nhân dân; chưa kịp thời biểu dương, nhân rộng những gương điển hình trong học tập và làm theo Bác.

Một số cán bộ, đảng viên, kể cả cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp chưa thật sự gương mẫu trong học tập và làm theo Bác, nói chưa đi đôi với làm; tinh thần trách nhiệm với chức trách, nhiệm vụ, công việc được giao chưa cao; kỷ luật, kỷ cương hành chính của một bộ phận cán bộ, công chức chưa nghiêm; chưa thật sự sâu sát cơ sở, gần dân, sát dân để kịp thời giải quyết những vấn đề bức xúc chính đáng của nhân dân.

Bí thư Tỉnh ủy Võ Văn Thưởng yêu cầu trong thời gian đến, các cấp ủy đảng cần tập trung phát huy tốt những kết quả đạt được, khắc phục những tồn tại, hạn chế, nhân rộng mô hình, cách làm hiệu quả thiết thực, nhất là những mô hình mới. Cán bộ đảng viên, nhất là cán bộ quản lý phải thật sự gương mẫu trong học tập và làm theo Bác, nói phải đi đôi với làm để cấp dưới noi theo.

Đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành việc làm thường xuyên, đi vào nền nếp trong sinh hoạt chi bộ của cơ quan, đơn vị và của mỗi cán bộ, đảng viên với những nội dung cụ thể, phù hợp, gắn với việc khắc phục những hạn chế, khuyết điển theo tinh thần Nghị quyết TƯ 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Triển khai chuyên đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về phong cách quần chúng, dân chủ, nêu gương, nêu cao trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp”…

 

M.Toàn (ghi)

 

 


.