Phụ nữ Quảng Ngãi làm theo lời Bác

08:03, 09/03/2013
.

(QNg) Từng vốc gạo bớt lại trong mỗi bữa nấu cơm, hay những đồng tiền lẻ được trích lại những buổi đi chợ,… tất cả để dành giúp chị em có hoàn cảnh không may mắn. Đó là việc làm nhỏ nhưng tràn đầy ý nghĩa nhân văn cao ca, tạo cơ hội cho hàng ngàn chị em khó khăn vươn lên thoát nghèo.

TIN LIÊN QUAN


Những ngày này, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh hân hoan với những hoạt động kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3. Trong đó, phong trào thi đua học tập làm theo lời Bác, thực hành tiết kiệm, giúp nhau thoát nghèo được các hội viên trong tỉnh tham gia hưởng ứng tích cực...

Giúp nhau thoát nghèo

Phong trào thi đua tiết kiệm, giúp nhau thoát nghèo của các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã mang lại hiệu quả tích cực và có ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Chị Lê Thị Phương ở thôn An Châu, xã Bình Thới (Bình Sơn) có hoàn cảnh khó khăn khi người chồng không may qua đời vì tai nạn giao thông. Tuy có 3 sào ruộng lúa nhưng do mất đi trụ cột gia đình nên cuộc sống của chị rơi vào nghèo khó khi phải nuôi 3 đứa con đang tuổi ăn tuổi lớn.

 

Ký kết thi đua làm theo lời Bác.
Ký kết thi đua làm theo lời Bác.

 

Cảm thông với hoàn cảnh của chị Phương, Hội Phụ nữ xã Bình Thới đã trích nguồn Quỹ tiết kiệm để giúp chị phát triển chăn nuôi. Nhờ đó, cuộc sống gia đình chị dần được cải thiện, các con tiếp tục có điều kiện đến trường. Chị Phương chia sẻ: "Nếu không có nguồn vốn của Hội cho mượn thì gia đình tôi  không được như hôm nay". Còn chị Hồ Thị Sen ở thôn Giao Thủy, xã Bình Thới không những nghèo mà còn bị bệnh hiểm nghèo nên không tha thiết với cuộc sống. Nhưng rồi nhờ sự động viện, chia sẻ vật chất, tinh thần của các hội viên phụ nữ trong xã đã giúp chị Sen thêm nghị lực chống chọi với bệnh tật, sống vui vẻ bên gia đình.

 Chị Nguyễn Thị Reo- Chủ tịch Hội LHPN xã Bình Thới cho biết: "Ngay từ khi phát động phong trào làm theo lời Bác, Hội LHPN xã đã tích cực vận động chị em phụ nữ, hội viên tham gia góp tiền, góp gạo để giúp đỡ chị em nghèo ở địa phương. Năm 2012, chị em phụ nữ ở xã đã quyên góp được 35 triệu đồng, 570 kg gạo để giúp cho 24 phụ nữ nghèo trong xã được vay vốn và hỗ trợ số gạo trên cho những chị em gặp khó khăn, đau ốm". Hội Phụ nữ xã còn tổ chức các lớp tập huấn khuyến nông để cho chị em tiếp cận cách thức sản xuất, chăn nuôi mới và sử dụng nguồn vốn của hội đạt hiệu quả. Trong 10 năm qua, các hộ phụ nữ trong xã vay vốn không để nợ đọng. Số hộ nghèo trong xã đã giảm xuống còn 11,2%. Trong đó, có 54 hộ phụ nữ thoát nghèo trong năm 2012. Đến nay, cả xã chỉ còn 90 chị em còn khó khăn. Hội Phụ nữ xã là điển hình trong phong trào phụ nữ của tỉnh được Trung ương Hội LHPN Việt Nam tặng nhiều bằng khen trong 7 năm qua.

Xây dựng văn hóa tiết kiệm

Chị Phạm Thị Thu Trang - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết, những năm qua, phong trào thực hành tiết kiệm, giúp nhau xóa nghèo thu hút hàng chục nghìn hội viên phụ nữ trong tỉnh tham gia và đã có nhiều chị em phụ nữ nghèo được hỗ trợ gạo, tiền, cây con giống, hỗ trợ nhà ở. Tuy nhiên, hiện nay trên địa bàn tỉnh vẫn còn không ít chị em phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn cần sự chung tay góp sức của cộng đồng. Hướng đến kỷ niệm 65 năm ngày Bác Hồ ra lời kêu gọi Thi đua ái quốc, Hội LHPN tỉnh tiếp tục kêu gọi và phát động đợt thi đua "Làm theo Bác, thực hành tiết kiệm giúp nhau giảm nghèo bền vững". Bằng nhiều hình thức tiết kiệm phù hợp, sáng tạo như: Tiết kiệm trong chi phí sản xuất, tiết kiệm trong việc cưới, việc tang, lễ hội, tiết kiệm trong việc sử dụng lương thực, thực phẩm, sử dụng điện nước, chi tiêu mua sắm,… Mỗi cán bộ, hội viên phụ nữ trong tỉnh thực hành tiết kiệm mỗi tháng ít nhất 5.000 đồng. Phấn đấu cả tỉnh trong năm 2013 sẽ đạt chỉ tiêu tiết kiệm 13 tỷ đồng. Số tiền này sẽ là kênh vốn rất lớn để giúp đỡ những chị em phụ nữ nghèo trong tỉnh cải thiện cuộc sống.

Việc thực hiện tiết kiệm không chỉ là thể hiện tinh thần tương thân tương ái của chị em, mà qua việc tiết kiệm từng đồng bạc lẻ mỗi tháng còn tạo nên ý thức tiết kiệm của chị em trong mỗi gia đình. Hàng tháng, mỗi chị em bớt chút chi tiêu dăm ba ngàn đồng không đáng là bao, nhưng nếu có nhiều phụ nữ tham gia sẽ mang lại số tiền không nhỏ, mở ra cơ hội cho nhiều phụ nữ nghèo có điều kiện vươn lên ổn định cuộc sống, giảm nghèo bền vững.


Bài, ảnh: X.T

 


.