Trước kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh Quảng Ngãi khóa XI
Cử tri kiến nghị về vấn đề tái định cư, bồi lấp cửa biển, tiêu thụ nông sản...

09:12, 03/12/2012
.

(QNĐT)- Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh Quảng Ngãi khóa XI diễn ra trong 4 ngày từ ngày 4-7/12. Trước kỳ họp đã có nhiều ký kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp bày tỏ nguyện vọng của mình và đề nghị các cấp, các ngành sớm giải quyết.

Cử tri các địa phương phản ánh, hiện nay nhiều công trình, dự án khi triển khai thiếu kiểm tra, giám sát chặt chẽ nên dẫn đến tiến bộ chậm, ứng vốn không thi công hết khối lượng; công trình thì kém chất lượng, hiệu quả sử dụng thấp, gây lãng phí rất lớn tiền của nhà nước, gây bức xúc trong nhân dân.

 

Cử tri mong muốn những khu tái định cư phải đảm bảo hạ tầng và phải có đất để người dân sản xuất (Trong ảnh: Khu TĐC hồ chứa nước Nước Trong).
Cử tri mong muốn những khu tái định cư phải đảm bảo hạ tầng và phải có đất để người dân sản xuất (Trong ảnh: Khu TĐC hồ chứa nước Nước Trong).

 

Tình trạng chậm triển khai các dự án quan trọng chưa được chấn chỉnh, khắc phục, tiếp tục gây khó khăn cho đời sống nhân dân trong vùng dự án như dự án phim trường Vina, khu dân cư Sơn Tịnh, siêu thị Thiên Thanh tại huyện Sơn Tịnh.

Cử tri cũng phán ánh những bất cập kéo dài trong việc thực hiện chính sách đền bù, tái định cư cho nhân dân ở các vùng dự án. Bởi sau khi nhường đất cho công trình, dự án thì hầu hết người dân thiếu đất sản xuất, không có việc làm ổn định, cuộc sống nhiều khó khăn. Nhiều khu tái định cư không đảm bảo cơ sở hạ tầng, môi trường ô nhiễm, thiếu các điều kiện tối thiểu về điện, nước…
 
Cử tri huyện Bình Sơn phản ánh, hiện nay trên địa bàn xã Bình Thuận, một số dự án đã kiểm kê và nhân dân có quyết định thu hồi đất nhưng đến nay chưa được bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư. Người dân ở cũng không được, mà đi cũng không xong.
 
 
Cử tri phản ánh và bức xúc Cửa biển Mỹ Á bị bồi lấp gây khó khăn cho tàu thuyền vào cửa
Cử tri phản ánh Cửa biển Mỹ Á bị bồi lấp gây khó khăn cho tàu thuyền vào cửa.


Cử tri các địa phương trong tỉnh cũng phán ánh về tình trạng xuống cấp của các hồ đập, công trình thủy lợi gây khó khăn cho sản xuất nông nghiệp, đồng thời cũng là nỗi lo của người dân mỗi khi mùa mưa lũ về, như đập Làng ở huyện Nghĩa Hành được xây dựng từ năm 1975 và đang nguy cơ vỡ đập. Hồ chứa nước thủy điện Di Lăng được xây dựng từ năm 1987 và đang xuống cấp nghiêm trọng.
 
Trong khi đó, cử tri các xã ven biển lại lo lắng về tình trạng xâm thực và bồi lấp cửa biển, gây khó khăn cho tàu thuyền cũng như ảnh hưởng đến đời sống hàng ngày của người dân. Cử tri huyện Đức Phổ bức xúc, nhà nước đã đầu tư hàng chục tỷ đồng để nạo vét cửa biển Sa Huỳnh và Mỹ Á, nhưng hiện nay cửa biển này vẫn còn gò cát lớn, gây khó khăn cho tàu thuyền ra vào. Cửa biển Mỹ Á không phát huy hiệu quả, tàu thuyền không vào neo trú được và thường xuyên gặp nạn. Cử tri đề nghị kiểm tra, xử ký, khắc phục để ổn định cuộc sống, sản xuất và bảo vệ tài sản của ngư dân.

Cử tri huyện Bình Sơn phản ánh, bờ biển thôn An Cường, thôn Thanh Thủy và Phước Thiện xã Bình Hải sóng biển xâm thực ngày càng lấn sâu vào khu dân cư, gây bất an cho nhân dân. Vì vậy nhà nước cần đầu tư tại đây một kè chắn sóng. Cửa biển Sa Cần cũng bị bồi lấp, gây nguy hiểm cho tàu thuyền mỗi khi ra vào, vì vậy cử tri kiến nghị cần nạo vét  và xây dựng khu neo trú tàu thuyền cho ngư dân tại khu vực này.


Cử tri nhiều địa phương phản ánh và kiến nghị nhà nước cần có biện pháp hữu hiệu trong việc kiểm tra, xử lý nghiêm tình trạng các cơ sở sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp cung cấp giống, cây con, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật kém chất lượng, đã tác động nghiêm trọng đến sản xuất của nhân dân. Cử tri cũng kiến nghị ngành nông nghiệp cần phải thay thế các giồng mới chất lượng, phù hợp trên từng vùng đất, để góp phần nâng cao sản lượng và chất lượng cây trồng.

Cử tri huyện Mộ Đức phản ánh, Nhà máy Đường Phổ Phong thu mua mía quá thời gian sinh trưởng làm ảnh hưởng đến chất lượng đường, bên cạnh đó việc đánh giá xác định chữ đường cũng không khách quan, có biểu hiện ép nông dân. Huyện đã kiến nghị vấn đề này nhiều lần, vì vậy đề nghị tỉnh cầm kiểm tra và chỉ đạo khắc phục.

Trong khi đó, cử tri nhiều địa phương cũng kiến nghị tỉnh cần quan tâm, chỉ đạo việc thu mua nông sản cho nông dân, nhất là củ mì tươi. Nhà máy mì cần ký hợp đồng tiêu thụ sản phẩm và cấp phiếu thu mua trực tiếp cho người dân, khắc phục tình trạng tư thương ép giá, ép cấp, gây thiệt tòhi cho người nông dân...



M.Toàn


.