Quyết tâm đưa Nghị quyết Trung ương 4 vào cuộc sống

05:12, 30/12/2012
.

(QNg)- Nghị quyết Trung ương 4 (NQTƯ4) khóa XI "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" là một luồng sinh khí mới được toàn Đảng, toàn dân đón nhận, hoan nghênh và trông chờ kết quả sau đợt kiểm điểm, tự phê bình và phê bình của tập thể, cá nhân Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh uỷ và của các địa phương, đơn vị trong tỉnh.

 

TIN LIÊN QUAN


Đây là khâu mở đầu mấu chốt trong 4 giải pháp đã nêu trong nghị quyết nhằm tạo ra sự chuyển biến rõ rệt trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng.  Người dân mong đợi nhất là các cấp ủy đảng, mỗi cán bộ, đảng viên cần nêu cao trách nhiệm, gương mẫu thực hiện nội dung kiểm điểm, ý kiến được đóng góp, phê bình, phải tạo được sự chuyển biến thật rõ nét trong từng chi bộ, cấp ủy, từ đó củng cố quan hệ giữa dân với Đảng.

Chuẩn bị chu đáo


Thực hiện sự chỉ đạo của Trung ương, BTV Tỉnh ủy đã tiến hành kiểm điểm tập thể và cá nhân các đồng chí trong BTV. Việc kiểm điểm được tiến hành hai đợt theo đúng tinh thần hướng dẫn của cấp trên. Đợt một từ ngày 10 đến ngày 12/9 tập trung kiểm điểm tập thể và đợt hai từ ngày 20 đến ngày 23/9 kiểm điểm các đồng chí Ủy viên BTV. Để đợt kiểm điểm đạt kết quả cao, công tác chuẩn bị và tổ chức kiểm điểm được tiến hành chu đáo, chặt chẽ, khoa học và nghiêm túc.

Ban thường vụ Tỉnh ủy kiểm điểm tự phê bình, phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI.
Ban thường vụ Tỉnh ủy kiểm điểm tự phê bình, phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI.

BTV Tỉnh ủy tổ chức lấy ý kiến các đối tượng theo Hướng dẫn 11 của Ban Tổ chức Trung ương. Đã có 90 văn bản của các tổ chức, 71 phiếu góp ý của các đồng chí cán bộ lãnh đạo đã nghỉ hưu góp ý với tập thể và cá nhân trong BTV;  cá nhân và 30 phiếu góp ý kiến của chi ủy nơi cư trú và nơi công tác góp ý cho 15 đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

 

Phần lớn các ý kiến đều trên tinh thần xây dựng, khách quan và thẳng thắn, tập trung vào 3 vấn đề cấp bách nhất về xây dựng Đảng trong tình hình hiện nay là: Ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên; xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế; xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm cá nhân người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền và mối quan hệ với tập thể cấp uỷ, cơ quan, đơn vị. Qua 2 đợt kiểm điểm, tập thể và cá nhân các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy đã nêu cao tính tiền phong, gương mẫu, phát huy dân chủ, đánh giá đầy đủ ưu, khuyết điểm, các giải pháp khắc phục hạn chế, thực hiện tốt nhiệm vụ công tác.

 

Trong kiểm điểm, các đồng chí trong BTV Tỉnh uỷ đều phát biểu, không khí thảo luận góp ý dân chủ, đoàn kết, chân thành. Hầu hết các vấn đề bức xúc mà các tập thể và cá nhân góp ý đều được đặt ra, phân tích, mổ xẻ thấu đáo... BTV Tỉnh uỷ cũng chỉ đạo, ngay sau kiểm điểm sẽ kịp thời xây dựng chương trình, kế hoạch khắc phục ngay những khuyết điểm, hạn chế, tập trung giải quyết những vấn đề nổi cộm nhằm tạo chuyển biến tích cực trong công tác xây dựng Đảng.


Đến cuối tháng 12, cấp uỷ các cấp đã cơ bản hoàn thành kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo đúng tiến độ, đạt yêu cầu đề ra. Bí thư Tỉnh uỷ Võ Văn Thưởng khẳng định: Việc kiểm điểm tự phê bình, phê bình nghiêm túc của tập thể, cá nhân BTV Tỉnh uỷ đã có tác dụng làm gương và tổ chức phổ biến kinh nghiệm kiểm điểm, phân công các đồng chí Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ dự, trực tiếp  chỉ đạo kiểm điểm ở hầu hết các đơn vị cấp dưới đã góp phần nâng cao chất lượng thực hiện tự phê bình, phê bình tập thể, cá nhân của lãnh đạo các ngành, các cấp, tạo sự tin tưởng trong cán bộ, đảng viên, bước đầu đã có sự chuyển biến tích cực về tư tưởng và hành động trong thực hiện nhiệm vụ chính trị ở từng địa phương, cơ quan, đơn vị.

 

Đặc biệt, BTV các huyện, thành ủy đã có sự chuẩn bị khá kỹ trong việc lấy ý kiến đóng góp của cá nhân, đơn vị cho tập thể và từng thành viên BTV. Những ý kiến đóng góp, nhất là của các đồng chí cán bộ hưu trí, nguyên lãnh đạo qua các thời kỳ đã chỉ rõ những điểm mạnh, yếu để từ đó giúp BTV có cơ sở để đánh giá những mặt được và chưa được theo 3 vấn đề cấp bách được đề cập trong Nghị quyết Trung ương 4. Báo cáo kiểm điểm của các BTV huyện, thành ủy cũng được chuẩn bị một cách nghiêm túc, bám sát những vấn đề mà Nghị quyết Trung ương 4 đã nêu. Chính sự chuẩn bị nghiêm túc nên khi bước vào thực hiện, BTV các huyện, thành ủy đều kiểm điểm, tự phê bình và phê bình cơ bản đạt yêu cầu.

Giải quyết những vấn đề cấp bách


Với phương châm kiểm điểm tự phê bình và phê bình là nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng sự thật, khách quan, không nể nang, né tránh. Sau đợt kiểm điểm, nhiều đơn vị, địa phương đã xây dựng kế hoạch, phương hướng khắc phục. Những yếu kém, tồn tại trong lĩnh vực xây dựng cơ bản như tiến độ giải phóng mặt bằng, những vướng mắc trong thủ tục hành chính, giải quyết yêu cầu, khiếu nại của nhân dân còn chậm, dẫn đến nhiều vụ việc khiếu nại vượt cấp... được nhiều BTV huyện, thành ủy đánh giá một cách thẳng thắn. Những vấn đề tồn tại, yếu kém trong lãnh đạo, điều hành của tập thể BTV đều được gắn trách nhiệm cụ thể với từng cá nhân phụ trách lĩnh vực để có sự kiểm điểm sâu hơn. Tất cả những hạn chế, tồn tại được nhìn nhận và chỉ ra đều có giải pháp khắc phục với những kế hoạch cụ thể.

Tổ công tác của Phòng Tài nguyên - Môi trường (TPQN) hướng dẫn nhân dân phường Trần Phú làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Tổ công tác của Phòng Tài nguyên - Môi trường (TPQN) hướng dẫn nhân dân phường Trần Phú làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Đồng chí Nguyễn Chín - Bí thư Thành uỷ Quảng Ngãi cho biết: BTV Thành uỷ xác định có hai việc ở thành phố Quảng Ngãi còn yếu đó là quản lý đô thị và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Dó đó, trước kiểm điểm, BTV đã chỉ đạo UBND thành phố thành lập ngay tổ công tác xuống trực tiếp 166 tổ dân phố của 10 xã, phường để hướng dẫn và làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhân dân đối với những giấy tờ đủ điều kiện; đối với những trường hợp đất có tranh chấp thì phải thẩm tra, xác minh làm rõ để nhân dân biết; đồng thời cũng chỉ đạo các ban, ngành liên quan giải quyết các vụ việc tồn đọng kéo dài như giải phóng mặt bằng, đền bù đất đai...

 

Với việc đề ra các biện pháp khắc phục, sửa chữa thiết thực, mang tính khả thi cao, tập trung giải quyết những vấn đề bức xúc, nổi cộm mà dư luận xã hội quan tâm. BTV Thành uỷ khẳng định quyết tâm chính trị của tập thể cấp ủy, đảng viên, làm thay đổi nhận thức và hành động của đội ngũ lãnh đạo, quản lý với mong muốn niềm tin của người dân đối với cấp ủy, chính quyền, đơn vị mình sẽ được nhân đôi bởi quyết tâm này sẽ sớm được thực thi và lượng hóa bằng con số cụ thể trong thời gian tới.


Với quyết tâm tạo bước chuyển biến mạnh mẽ, rõ rệt, giải quyết các vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã đề ra một số nhiệm vụ, giải pháp có tính cấp bách sau: Triển khai thực hiện các nhiệm vụ giải pháp phòng, chống tham nhũng, lãng phí theo Kết luận số 21 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (Khoá XI); chỉ đạo chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính trong các cơ quan của hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở; tập trung giải quyết khiếu nại, khiếu kiện của dân, nhất là các vụ việc tồn đọng kéo dài với tinh thần hết sức khẩn trương, cẩn trọng, trách nhiệm; thực hiện công tác quy hoạch, luân chuyển cán bộ, xây dựng tiêu chí, quy trình đánh giá cán bộ; thực hiện chuyển đổi một số chức danh ở các lĩnh vực nhạy cảm; chỉ đạo khắc phục tình trạng dàn trải trong đầu tư xây dựng cơ bản, nợ đọng tạm ứng và nợ xây dựng cơ bản; rà soát, tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh các dự án chậm tiến độ...


Qua triển khai thực hiện kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay", cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh đang tin tưởng và kỳ vọng vào sự chuyển biến tích cực trên tất cả các lĩnh vực, nhất là trên 3 vấn đề cấp bách trong công tác xây dựng Đảng hiện nay.  


Bài, ảnh: T. Thuận

 


.