Kỷ niệm 50 năm hợp tác lao động Việt – Lào

08:12, 02/12/2012
.

Sáng ngày 2/12, tại thành phố Vinh (Nghệ An), Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Việt Nam và Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội CHDCND Lào tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 50 năm quan hệ hợp tác giữa hai Bộ (1962-2012).
 

TIN LIÊN QUAN

 

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao Huân chương Độc lập hạng Nhất của Nhà nước Việt Nam cho Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội Lào; trao Huân chương Độc lập hạng Nhì cho Bộ trưởng Onechanh Thammavong. Ảnh: VGP
Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao Huân chương Độc lập hạng Nhất của Nhà nước Việt Nam cho Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội Lào; trao Huân chương Độc lập hạng Nhì cho Bộ trưởng Onechanh Thammavong. Ảnh: VGP


Tham dự có các đồng chí: Nguyễn Xuân Phúc, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Phân ban Hợp tác Việt Nam – Lào, Nguyễn Thị Kim Ngân, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội, Phạm Thị Hải Chuyền, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội; bà Onechanh Thammavong, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương ĐNDCM Lào, Bộ trưởng Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội Lào cùng đại biểu ngành Lao động và Xã hội hai nước.

Kể từ khi hai nước Việt Nam-Lào thiết lập quan hệ ngoại giao đến nay, đặc biệt trên cơ sở Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt – Lào, quan hợp tác trên các lĩnh vực lao động và phúc lợi xã hội của hai nước ngày càng phát triển, thực sự trở thành quan hệ hợp tác giữa những người anh em cùng chung lý tưởng, đóng góp tích cực vào việc tăng cường và phát triển mối quan hệ hữu nghị, tình đoàn kết đặc biệt giữa hai nước.

Đến nay sự hợp tác giữa hai Bộ được thực hiện thường xuyên qua việc cụ thể hoá và thực hiện các văn kiện hợp tác giữa hai nước, các Hiệp định về hợp tác lao động năm 1995, Nghị định thư bổ sung năm 1999, Hiệp định hợp tác chuyên gia năm 2009, các Biên bản thoả thuận, ghi nhớ giữa hai Bộ, cũng như thông qua các kế hoạch cụ thể của các đơn vị chuyên môn.

Đặc biệt quan hệ hợp tác giữa hai nước đạt được nhiều thành tựu lớn trên các lĩnh vực hợp tác về lao động, quy tập hài cốt liệt sỹ Việt Nam tại Lào, mở rộng hợp tác về đào tạo và dạy nghề, tăng cường trao đổi đoàn, chia sẻ kinh nghiệm và mở rộng hợp tác về lao động và phúc lợi xã hội.

Từ đó, hai Bộ xác định các định hướng hợp tác trong thời gian tới, đó là tiếp tục phát triển trên cơ sở định hướng cơ bản của Chiến lược hợp tác Việt – Lào giai đoạn 2011-2020 là “phát huy truyền thống quan hệ đặc biệt Việt – Lào trở thành động tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển KT-XH và hội nhập của mỗi nước”.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng lần thứ 37 Quốc khánh nước CHDCND Lào (2/12/1975-2/12/2012). Phó Thủ tướng nhấn mạnh, mối quan hệ hữu nghị, hợp tác đặc biệt và toàn diện Việt – Lào được xây dựng bằng mồ hôi, xương máu, trải qua biết bao gian lao thử thách trong chiến đấu và xây dựng đất nước của những thế hệ chiến sỹ cách mạng và nhân dân hai nước, trở thành mối quan hệ mẫu mực, hiếm có trên thế giới ngày nay.

Mối quan hệ này là nền tảng vững chắc cho quan hệ hai nước ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả trên các lĩnh vực, trong đó có nhiều hợp tác giữa Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Việt Nam và Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội Lào. Theo đó, hợp tác trong lĩnh vực lao động và xã hội ngày càng phát triển cả về quy mô, hình thức và chiều sâu, đáp ứng tốt hơn nhu cầu nguồn lực, đặc biệt là lực lượng lao động có tay nghề, kỹ năng cao, góp phần bảo đảm an sinh xã hội và phục vụ cho công cuộc phát triển kinh tế ở mỗi nước, trong đó phải kể đến sự hợp tác chặt chẽ giữa hai Bộ đã giúp Chính phủ hai nước tìm kiếm, cất bốc và quy tập gần 16.000 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện của Việt Nam tại Lào về an nghỉ nơi quê nhà.

Trong lĩnh vực lao động, việc làm và dạy nghề, việc thực hiện Hiệp định hợp tác lao động Việt Nam - Lào ký năm 1995, mỗi năm phía Lào đã tiếp nhận hàng ngàn lao động Việt Nam sang làm việc tại các dự án, công trình xây dựng tại Lào. Việc hợp tác trong lĩnh vực này ngày càng được mở rộng, góp phần tạo việc làm và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của hai nước. Tuy nhiên, trong bối cảnh hội nhập quốc tế và nhu cầu phát triển ngày càng tăng đang đặt ra yêu cầu phải bổ sung, sửa đổi lại Hiệp định này, Chính phủ Việt Nam đã chỉ đạo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội khẩn trương trao đổi, hoàn thiện dự thảo sửa đổi Hiệp định để ký kết với Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội Lào trong năm nay.

Trên cơ sở những kết quả đạt được trong 50 năm qua, Phó Thủ tướng tin tưởng rằng quan hệ hợp tác giữa Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Việt Nam và Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội Lào trong thời gian tới sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn, góp phần đưa quan hệ hữu nghị đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt - Lào lên tầm cao mới, vì lợi ích chung của nhân dân hai nước.

Theo chinhphu.vn

 


.