Hội tù yêu nước tỉnh:
Gặp mặt đón mừng danh hiệu Anh hùng LLVTND

02:12, 20/12/2012
.

(QNĐT)- Sáng 20/12, tại Nhà văn hóa Lao động tỉnh, Hội tù yêu nước tỉnh đã tổ chức gặp mặt  đón mừng danh hiệu Anh hùng LLVTND của tập thể chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày tại trại giam Phú Quốc. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Quang Thích cùng lãnh đạo UBMTQVN tỉnh, lãnh đạo sở, ngành cùng đông đảo các chiến sĩ cách mạng trại tù Phú Quốc và thân nhân các liệt sĩ  đã về dự.
 
Sau khi thất bại trong chiến tranh đặc biệt năm 1968, đế quốc Mỹ  đổ quân vào miền Nam-Việt Nam, tiến hành cuộc chiến tranh cục bộ chống nhân dân miền Nam. Quân đội Mỹ đã dùng bom đạn và phương tiện chiến tranh hiện đại hòng khống chế quân và dân miền Nam. Tuy nhiên, Mỹ đã thất bại, trước tinh thần và lòng yêu nước của quân và dân ta.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Quang Thích tặng quà cho các gia đình thân nhân liệt sĩ hy sinh tại Nhà tù
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Quang Thích tặng quà cho các gia đình thân nhân liệt sĩ hy sinh tại Nhà tù Phú Quốc.
 
 
Trước tình hình đó, Mỹ-Ngụy đã chủ trương bắt tất cả những người chúng có thể bắt được ở vùng giải phóng hoặc vùng tranh chấp để nhốt vào nhà giam nhằm làm cạn kiệt nguồn nhân lực của Cách mạng. Vì vậy, hàng loạt nhà tù được dựng lên. Nhà tù trên đảo Phú Quốc được đưa vào sử dụng từ tháng 7/1967. Đây là trại tù lớn nhất miền Nam-Việt Nam. Tại nhà tù này, chúng đã giam giữ trên 42.000 chiến sĩ thuộc các lực lượng vũ trang của ta. Trong đó, riêng Quảng Ngãi có trên 1.000 chiến sĩ, đã có 89 chiến sĩ hy sinh trong và ngoài nhà tù. Hiện toàn tỉnh còn có 625 chiến sĩ còn sống. Ngày 6/5 hằng năm được Hội tù yêu nước lấy làm ngày kỷ niệm 4.000 chiến sĩ cách mạng bị giết hại ở nhà tù Phú Quốc.
 
Nhà tù Phú Quốc, được ví như là địa ngục trần gian bởi sự tàn bạo tột cùng của nó với những thủ đoạn tra tấn dã man của bọn cai ngục đối với các chiến sĩ cộng sản bị bắt, giam cầm tại đây như đóng đnh vào người, dùng que sắt nướng đỏ đâm xuyên qua bắp chân, ném người vào chảo nước sôi, đục răng, bẻ răng, rọi đèn cao áp cho mù mắt, lột móng tay, móng chân, đổ nước xà phòng sôi vào miệng... Tàn ác hơn, nhiều lúc chúng xả xúng vào trại giam giết chết và làm bị thương hàng loạt tù nhân.

 

Đại biểu tham dự buổi lễ.
Đại biểu tham dự buổi lễ.
 
Tuy nhiên với lòng yêu nước và căm thù giặc cao độ, anh em chiến sĩ nhà tù Phú Quốc đã vùng lên đấu tranh quết liệt, tay không đã nhiều lần đánh bại bọn quân cảnh, bọn hải quân coi tù, bắt giám thị, bắt quân cảnh làm con tin, buộc địch phải thương lượng giải quyết các yêu sách của ta. Trong quá trình bị giam giữ, các chiến sĩ đã tổ chức 41 lần vượt ngục và đã có 261 người thoát được về căn cứ cách mạng để tiếp tục chiến đấu.
 
Ghi nhận và tôn vinh sự hy sinh cao cả của những chiến sỹ cách mạng bị địch bắt, tù đày tại Phú Quốc, Chủ tịch nước đã phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cho tập thể chiến sĩ cách mạng bị tù đày tại trại giam Phú Quốc. Đây là sự ghi công của Đảng và Nhà nước đối với những chiến sỹ cộng sản đã ngã xuống và những người đã vượt qua địa ngục trần gian với một tấm lòng kiên trung với cách mạng.
 
 
Tin, ảnh: M.Toàn
 
 

.