Giải quyết những vấn đề bức xúc trong nhân dân sau kiểm điểm

08:12, 25/12/2012
.

(QNg)- Đến ngày 15/11/2012, Ban Thường vụ các huyện, thành phố, đảng bộ trực thuộc, ban cán sự Đảng, Đảng Đoàn, lãnh đạo các sở, ban, ngành, MTTQ và các đoàn thể cấp tỉnh đã hoàn thành kiểm điểm phê bình và tự phê bình theo tinh thần Nghị quyết TƯ 4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay". Cùng với việc nhận rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân, các đơn vị đã và đang đề ra giải pháp phù hợp trong quản lý, điều hành, nhằm nâng cao hiệu quả phát triển kinh tế, giải quyết tốt các vấn đề xã hội bức xúc ở địa phương, đáp ứng yêu cầu, mong mỏi của quần chúng nhân dân.

TIN LIÊN QUAN


Ông Lê Mỹ Liên - Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường cho biết: Trong đợt kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết TƯ 4, chúng tôi đã nghiêm túc nhìn nhận những khuyết điểm, tồn tại được xem là những vấn đề trọng tâm, cần làm ngay trong thời gian tới. Trước mắt tập trung chấn chỉnh kỷ cương kỷ luật trong đội ngũ công chức, thực hiện nghiêm túc về tinh thần trách nhiệm trong đội ngũ, phải làm việc theo đúng quy trình, theo tinh thần phục vụ nhân dân, khắc phục tình trạng la cà, lãng phí thời gian công việc của cơ quan.

Vấn đề thứ hai lãnh đạo Sở xác định cấp bách đó là việc cho thuê đất, giao đất; chậm tiến độ của các nhà đầu tư, doanh nghiệp không triển khai thực hiện hoặc sử dụng không đúng mục đích. Vấn đề này sẽ rà soát lại tìm rõ nguyên nhân. Nếu là nguyên nhân khách quan, thì chia sẻ với doanh nghiệp, còn nếu không rõ nguyên nhân, ý đồ đầu tư không rõ thì sẽ tham mưu cho UBND kịp thời có biện pháp xử lý, thu hồi đất. Riêng với tình trạng sử dụng đất nông-lâm trường tại các huyện miền núi, chúng tôi sẽ triển khai thanh, kiểm tra và sớm có kết luận. Nếu nông lâm trường nào không có kế hoạch sử dụng đất, không có tiến độ thì sẽ kiến nghị UBND tỉnh giao lại cho huyện, xã để cấp cho nhân dân sản xuất.

Vấn đề thứ ba mà chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra là toàn bộ các dự án đã và đang triển khai gây ô nhiễm môi trường mà nhân dân phản ánh. Đặc biệt, những dự án nào không có đánh giá tác động môi trường, không được cấp có thẩm quyền đánh giá tác động môi trường thì chúng tôi yêu cầu đến tháng 5/2013 phải lập đề án bảo vệ môi trường, nếu không sẽ cho dừng hoạt động để bảo đảm phát triển bền vững trên địa bàn tỉnh. Song song với những việc trên, chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến đất đai, tổ chức phân loại để sớm giải quyết. Đối với vấn đề lâu nay đang có dư luận là việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thực hiện cơ chế một cửa kéo dài..., chúng tôi sẽ tìm hiểu rõ nguyên nhân và có giải pháp tháo gỡ khó khăn, nếu có cán bộ nào nhũng nhiễu sẽ xem xét xử lý ngay.
 

Một cas mổ ruột thừa tại BVĐK tỉnh.
Một cas mổ ruột thừa tại BVĐK tỉnh.


Cùng với các vấn đề ô nhiễm môi trường, dự án treo, đất đai, khiếu nại, tố cáo... trong những tháng gần đây, việc để xảy ra một số tai biến sản khoa tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh cũng gây bức xúc nhiều trong dư luận. Trong đợt kiểm điểm vừa qua, tập thể lãnh đạo Sở Y tế đã thừa nhận khuyết điểm trong chỉ đạo, quản lý, điều hành. Và ngay sau kết quả kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết TƯ 4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay", tập thể lãnh đạo Sở Y tế đã họp và thống nhất ban hành kế hoạch để tập trung khắc phục những hạn chế, yếu kém trong thời gian vừa qua.

Trong kế hoạch này, Sở cũng đề ra lộ trình cụ thể để thực hiện những việc cần làm ngay sau kiểm điểm tự phê bình, phê bình. Cụ thể, về công tác tổ chức, chỉ đạo điều hành, trong tháng 12, Sở sẽ xem xét, rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy chế làm việc của Sở. Trong đó, phân công cụ thể trách nhiệm của từng đồng chí lãnh đạo đối với hoạt động chuyên môn, cũng như phân công phụ trách đứng cánh từng địa bàn; đồng thời rà soát quy chế phối hợp giữa Sở Y tế và Đảng ủy, giữa lãnh đạo Sở và Công đoàn để phù hợp với quy định hiện hành, nhất là thực hiện quy chế tập trung dân chủ. Bổ sung, xây dựng lại quy trình, thủ tục, tiêu chuẩn, tiêu chí để bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, điều động, luân chuyển cán bộ trong ngành y tế.

Đặc biệt, tham mưu cho UBND tỉnh phân cấp quản lý cán bộ trong ngành y tế theo Nghị định 85 của Chính phủ cho các đơn vị trực thuộc và hoàn thành dự thảo cho UBND tỉnh về chính sách hỗ trợ, thu hút đối với sinh viên y dược tỉnh Quảng Ngãi để trình HĐND tỉnh vào kỳ họp đầu năm 2013 nhằm bổ sung đội ngũ bác sĩ còn thiếu hiện nay. Về hoạt động chuyên môn, ngay sau hoàn thành kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết TƯ 4, Sở Y tế cũng phê duyệt Kế hoạch thanh tra chuyên đề về kỷ cương, kỷ luật hành chính, quy chế thường trực, đạo đức hành nghề.

Trong đó, tập trung thanh tra về y đức và chất lượng chuyên môn không theo định kỳ; đang triển khai Xây dựng kế hoạch tổng thể nâng cao đạo đức nghề nghiệp của cán bộ y tế (kể cả khối dự phòng và khối điều trị) kết hợp với nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và phát triển dịch vụ y tế. Cùng với đó là tiến hành kiểm tra, tổng kiểm tra thực trạng các nguồn lực về công tác khám chữa bệnh tại các bệnh viện, đánh giá lại việc đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị, đào tạo, số lượng nhân lực, dịch vụ, nhất là tuyến huyện nhằm giảm tải cho tuyến tỉnh cũng như áp dụng các dịch vụ, kỹ thuật cao ở bệnh viện tỉnh nhằm hạn chế bệnh nhân đi các tỉnh khác…

Với phương châm kiểm điểm tự phê bình và phê bình là nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng sự thật, khách quan, không nể nang, né tránh, sau đợt kiểm điểm, nhiều đơn vị, địa phương đã xây dựng kế hoạch, phương hướng khắc phục, trong đó chú trọng giải quyết những vấn đề bức xúc của nhân dân... Mong rằng, sau đợt kiểm điểm tự phê bình và phê bình lần này, việc thực hiện chế độ kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết TƯ4 được thực hiện thường xuyên hằng năm, gắn với kiểm điểm theo chức trách, nhiệm vụ được giao.


Bài, ảnh: Thanh Thuận
 


.