Đối thoại toàn cầu ASEAN lần đầu tiên

02:11, 20/11/2012
.

Sáng 20/11/2012, tại Phnom Penh, Campuchia, lần đầu tiên sự kiện "Đối thoại toàn cầu ASEAN" được tổ chức với sự tham dự của lãnh đạo một số nước ASEAN và đối tác, đại diện các tổ chức tài chính quốc tế như Ngân hàng Thế giới, Ngân hàng Phát triển châu Á, Qũy Tiền tệ quốc tế…
 

Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Ảnh: VGP/Nhật Bắc



Các nhà lãnh đạo và đại diện các tổ chức quốc tế đã thảo luận và trao đổi các biện pháp thúc đẩy hợp tác giải quyết các vấn đề toàn cầu như khủng hoảng kinh tế, an ninh năng lượng, an ninh lương thực, phát triển bền vững...

Đồng thời, các nước ASEAN cũng vận động và kêu gọi các đối tác và các tổ chức tài chính quốc tế tiếp tục hỗ trợ ASEAN trong thực hiện các mục tiêu liên kết và hội nhập khu vực.

Phát biểu tại đối thoại toàn cầu ASEAN, Thủ  tướng  Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao sáng kiến của nước chủ nhà Campuchia, cho rằng đây là cơ hội tốt để các nước cùng trao đổi và chia sẻ ý kiến về các vấn đề kinh tế khu vực và toàn cầu cũng như các thách thức đang nổi lên, đồng thời đề cao vai trò tích cực của ASEAN và khu vực Đông Á đóng góp vào các nỗ lực xây dựng một khu vực phát triển ổn định và thịnh vượng.

Thủ tướng khẳng định Việt Nam sẽ tích cực đóng góp vào nỗ lực chung, phù hợp với điều kiện quốc gia, trên cơ sở tự nguyện và đảm bảo mục tiêu phát triển bền vững.


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Việt Nam sẽ tích cực đóng góp vào nỗ lực chung xây dựng một khu vực phát triển ổn định và thịnh vượng. - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Cuộc họp cấp cao không chính thức TPP

Sáng cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng lãnh đạo các nước Hoa Kỳ, Brunei, Malaysia, Singapore, New Zealand và Australia đã tham dự Cuộc họp Cấp cao không chính thức Hiệp định Đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Các nhà lãnh đạo đã nhấn mạnh tầm quan trọng của triển vọng liên kết kinh tế sâu rộng trong khuôn khổ Hiệp định TPP, đánh giá cao những kết quả đã đạt được trong tiến trình đàm phán gần 3 năm qua và nhất trí tiếp tục cùng nỗ lực để có thể hướng tới hoàn tất đàm phán trong năm 2013.

Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Việt Nam chia sẻ quyết tâm chung và sẽ tiếp tục đóng góp tích cực để có thể sớm hoàn tất đàm phán.

Thủ tướng nhấn mạnh các thành viên cần tiếp tục thúc đẩy các thoả thuận mang tính cân bằng, vì sự phát triển và thiết thực hỗ trợ các thành viên đang phát triển tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu, góp phần duy trì sự năng động và vai trò đầu tàu của châu Á-Thái Bình Dương trong nền kinh tế thế giới.
 

Theo Nguyễn Hoàng – Nhật Bắc/Chinhphu.vn


.