Chủ tịch Hội đồng châu Âu lần đầu tiên thăm Việt Nam

10:10, 26/10/2012
.

Nhận lời mời của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Phu nhân, Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Herman Van Rompuy và Phu nhân sẽ thăm chính thức Việt Nam từ ngày 31/10 – 02/11/2012.
 

Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Herman Van Rompuy.
Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Herman Van Rompuy.

Đây là chuyến thăm lần đầu tiên của Chủ tịch Hội đồng châu Âu đến Việt Nam kể từ khi hai bên thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1990.


Trong những năm qua, quan hệ Việt Nam -  Liên minh châu Âu (EU) đã có những phát triển tích cực và toàn diện, đặc biệt, việc hai bên ký chính thức Hiệp định Đối tác và Hợp tác toàn diện (PCA) và khởi động đàm phán Hiệp định thương mại tự do (FTA) tháng 6/2012. Đây là những bước phát triển quan trọng, tạo cơ sở vững chắc để thúc đẩy quan hệ Việt Nam – EU phát triển mạnh mẽ và thực chất hơn trong thời gian tới.

Hai bên tiếp tục duy trì trao đổi đoàn và tiếp xúc cấp cao. Việt Nam đã thiết lập quan hệ đối tác chiến lược với 5 nước thành viên EU là Anh, Đức, Tây Ban Nha, Hà Lan, Đan Mạch và hiện đang chuẩn bị nâng cấp quan hệ với Pháp, Italy lên tầm đối tác chiến lược.

Hiện EU là đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam trong nhiều lĩnh vực. Trao đổi thương mại Việt Nam – EU vẫn tiếp tục đà tăng trưởng: Năm 2011, kim ngạch thương mại hai chiều tăng mạnh lên 24,29 tỷ USD từ mức 17,75 tỷ USD năm 2010. Riêng 7 tháng đầu năm 2012, thương mại hai chiều đạt 15,47 tỷ USD, tăng 20,39% so với cùng kỳ năm 2011.

Uỷ ban châu Âu (EC) và các nước thành viên EU là những nhà tài trợ song phương lớn thứ hai về ODA và là những nhà cung cấp viện trợ không hoàn lại lớn nhất cho Việt Nam với tổng số vốn ODA cam kết từ năm 1996 đến 2013 là hơn 13 tỷ USD.

Chủ tịch Hội đồng Châu Âu thăm Việt Nam nhằm thể hiện sự coi trọng vai trò và vị thế ngày càng tăng của Việt Nam tại khu vực đang phát triển năng động; khẳng định mong muốn tăng cường quan hệ hợp tác nhiều mặt với Việt Nam; tìm hiểu tình hình phát triển kinh tế - xã hội, đường lối đổi mới và hội nhập quốc tế thành công của Việt Nam; trao đổi các biện pháp tăng cường hợp tác song phương trong khuôn khổ hợp tác rộng lớn hơn của Hiệp định PCA; trao đổi các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm; thông báo các biện pháp EU triển khai đối phó với khủng hoảng khu vực đồng Euro và trao đổi các biện pháp tăng cường quan hệ hai bên tại các diễn đàn đa phương khu vực và quốc tế.



Theo Thanh Bình/Chinhphu.vn


.