Thúc đẩy quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam-Singapore

09:09, 12/09/2012
.

Chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhằm tạo cơ sở chính trị vững chắc cho quan hệ hai nước tiếp tục phát triển

Trong những năm qua, quan hệ Việt Nam và Singapore không ngừng phát triển tốt đẹp trên nhiều lĩnh vực. Chuyến thăm chính thức Cộng hoà Singapore của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong 3 ngày từ 12 đến 14/6 sẽ tiếp tục thúc đẩy và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ giữa hai nước.

Đây là lần thứ hai, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam sang thăm Singapore, sau gần 20 năm kể từ chuyến thăm đầu tiên của Tổng Bí thư Đỗ Mười vào năm 1993.

Trong những năm qua, Việt Nam và Singapore thường xuyên trao đổi đoàn cấp cao. Gần đây nhất, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã thăm Singapore (9/2011) và Tổng thống Singapore Tony Tan Keng Yam thăm Việt Nam (4/2012). Hai nước đã ký Tuyên bố chung về khuôn khổ hợp tác toàn diện trong thế kỷ 21 (năm 2004) và Hiệp định khung kết nối (2005). Đây là những cơ sở pháp lý quan trọng tạo điều kiện thuận lợi để thúc đẩy quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa hai nước nhất là trên 6 lĩnh vực tài chính, đầu tư, thương mại-dịch vụ, giao thông vận tải, bưu chính viễn thông-công nghệ thông tin và giáo dục-đào tạo.

Từ năm 1996 đến nay, Singapore luôn là một trong những đối tác đầu tư và thương mại hàng đầu của Việt Nam. Tính đến tháng 4/2012, Singapore đầu tư vào Việt Nam hơn 1.000 dự án, với số vốn đăng ký trị giá gần 23 tỷ USD. Việt Nam cũng đầu tư vào Singapore 41 dự án với hơn 614 triệu USD.

 



Nhiều dự án đầu tư của Singapore vào Việt Nam đạt kết quả tốt, trong đó Khu Công nghiệp Việt Nam – Singapore, được coi là biểu tượng, thể hiện sinh động hiệu quả hợp tác đầu tư của Singapore tại Việt Nam. Qua 11 năm đã có 4 Khu Công nghiệp Việt Nam – Singapore được thành lập tại Bình Dương, Bắc Ninh, Hải Phòng và đang tiến hành mở khu thứ 5 đặt tại Quảng Ngãi.

Kim ngạch thương mại hai chiều liên tục tăng, có lúc lên hơn 12 tỷ USD vào năm 2008 nhưng hiện nay do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế thế giới nên có sụt giảm chỉ còn 8,7 tỷ USD vào năm 2011.

Những năm gần đây, hợp tác quốc phòng giữa hai bên cũng được tăng cường thông qua nhiều chuyến thăm cấp Bộ trưởng và lãnh đạo cao cấp khác và một số cơ chế hợp tác song phương.

Giáo dục- đào tạo cũng là một lĩnh vực hợp tác hiệu quả và đa dạng giữa hai nước. Từ năm 2000, Singapore cung cấp cho Việt Nam khoảng 150 đến 200 học bổng/năm (cả dài hạn lẫn ngắn hạn) về đào tạo tiếng Anh, chuyên ngành trong khuôn khổ song phương và ASEAN với nước thứ ba. Tính đến nay, có khoảng 9.000 sinh viên Việt Nam đang học tập tại Singapore.

Kể từ khi thiết lập quan hệ chính thức từ tháng 10/1993 nhân chuyến thăm Singapore của Tổng Bí thư Đỗ Mười, Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Hành động Nhân dân Singapore (PAP) đã duy trì quan hệ tốt đẹp và đã triển khai nhiều biện pháp hợp tác như trao đổi Đoàn lãnh đạo hai bên; trao đổi kinh nghiệm xây dựng Đảng, kinh nghiệm lãnh đạo quản lý, phát triển đất nước, đào tạo cán bộ.

Chuyến thăm chính thức Singapore của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhằm tiếp tục triển khai đồng bộ, toàn diện hoạt động đối ngoại; chủ động, tích cực hội nhập quốc tế; khẳng định chính sách coi trọng và dành ưu tiên cao tăng cường quan hệ với các nước trong khu vực; khẳng định Việt Nam là thành viên có trách nhiệm sẵn sàng cùng với Singapore và các nước ASEAN quyết tâm xây dựng Cộng đồng ASEAN đoàn kết, gắn kết, vững mạnh vì một khu vực Đông Nam Á hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển; tăng cường quan hệ giữa Đảng Cộng sản Việt Nam với Đảng Hành động nhân dân cầm quyền của Singapore, tạo cơ sở chính trị vững chắc cho quan hệ hai nước tiếp tục phát triển lên một tầm cao mới.

Trong các cuộc hội đàm, hội kiến trong chuyến thăm này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ cùng các nhà lãnh đạo Singapore và Đảng Hành động nhân dân sẽ bàn các biện pháp tăng cường quan hệ hữu nghị tốt đẹp, thúc đẩy hợp tác toàn diện hướng tới việc phát triển và ký kết khuôn khổ hợp tác mới vào năm 2013 nhân kỷ niệm 40 thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước, đồng thời đề ra các định hướng lớn cho quan hệ thời gian tới, trao đổi lập trường, quan điểm về các vấn đề khu vực và quốc tế.

Chúc chuyến thăm chính thức của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Singapore thành công tốt đẹp, đáp ứng mong muốn và lợi ích chung của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực Ðông - Nam Á và trên thế giới./.

 

Theo VOV


.