Đẩy lùi tham nhũng: Lấy "chống" để "phòng"

06:09, 05/09/2012
.

(QNg)- Với giải pháp "phòng là chính", việc đẩy lùi tham nhũng trên địa bàn tỉnh đã đạt được một số kết quả nhất định. Tuy nhiên, trước tình hình tham nhũng ngày càng phức tạp, thì việc lấy "chống để phòng" cũng cần phải được coi trọng, tạo ra sức răn đe, để ngăn ngừa tham nhũng phát sinh…

TIN LIÊN QUAN


Về lại xã Sơn Thành (Sơn Hà) sau khi diễn ra "sự kiện" Bí thư Đảng ủy xã Phạm Đình Dần xin lỗi công khai trước nhân dân vì đã "ăn chặn" tiền quà Tết, chúng tôi cảm nhận được sự phấn khởi rõ rệt trong lòng dân, nhất là các già làng, trưởng bản ở vùng cao này. Già làng Đinh Văn Ồi, ở thôn Ca Long, xã Sơn Thành cho biết: "Cán bộ làm sai phải xin lỗi dân là đúng. Cái việc xin lỗi này còn có tính răn đe những cán bộ khác không được làm sai như thế nữa!". Và cũng kể từ "vụ ông Dần" đến nay, công tác thực hiện các chính sách xã hội trên địa bàn xã Sơn Thành đã đi vào nền nếp, công khai, minh bạch theo đúng quy định, tạo được sự tin tưởng trong nhân dân.

 

(QNg)- Với giải pháp
Công khai giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa” là một trong những biện pháp hữu hiệu để phòng ngừa, đẩy lùi tham nhũng.


Thực hiện chương trình cải cách tổng thể nền hành chính nhà nước, Trung ương cũng đã quy định "cán bộ sai hẹn, nếu là lỗi thuộc về cán bộ thì phải công khai xin lỗi người dân". Đây là quy định được nhân dân rất đồng tình, thể hiện nét đẹp "văn hóa công sở", nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân. Về phía cán bộ, quy định này có "trọng lượng" lớn, khiến cho cán bộ phải "chuyển mình" từ bỏ thói quen quan liêu, hạch sách sang hướng tận tình phục vụ, đáp ứng mong mỏi của nhân dân. Mặc dù trong thực tế, quy định này chưa được thực hiện một cách triệt để, nhưng phần nào đã hạn chế được tình trạng "hành" dân của một bộ phận cán bộ hành chính.

 

Già làng Đinh Xông, ở xã Long Mai (Minh Long), cho rằng: "Chính việc buộc cán bộ phải xin lỗi dân khi làm sai đã góp phần hạn chế tình trạng quan liêu, tham nhũng. Vì vậy, tôi mong muốn việc làm này cần phải được quan tâm thực hiện nhiều hơn nữa, để cán bộ nhìn vào đó, tự điều chỉnh hành vi, không lợi dụng chức vụ quyền hạn để vụ lợi cho bản thân và gia đình mình".

Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng Quảng Ngãi cho biết: Trong vòng 1 năm qua, toàn tỉnh có 11 vụ tham nhũng bị phát hiện, xử lý. Trong đó, huyện Sơn Hà có 6 vụ, gồm: Cán bộ thị trấn Di Lăng quyết toán khống kinh phí khắc phục hậu quả lũ lụt, tiền quà tết; ông Lê Đình Ngô - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Di Lăng giả mạo giấy tờ chiếm dụng tiền đền bù của dân; một số cán bộ xã Sơn Thành cấp đất làm nhà sai đối tượng; Bí thư Đảng ủy xã Sơn Thành "ém" quà tết của dân nghèo; Hội CCB xã Sơn Ba lợi dụng chức vụ, quyền hạn giả mạo hồ sơ giải quyết chế độ bệnh binh tham nhũng 166,6 triệu đồng. Các cán bộ vi phạm đã bị các cấp có thẩm quyền của huyện Sơn Hà xử lý dứt điểm, được nhân dân đồng tình.

Một số địa phương khác cũng phát hiện tham nhũng, như: Huyện Sơn Tây xảy ra một vụ cán bộ xã Sơn Tinh chiếm dụng tiền thủy lợi phí tiêu dùng cá nhân với số tiền 12 triệu đồng. Huyện Đức Phổ có vụ ông Lê Văn Tuân, cán bộ địa chính xã Phổ An có dấu hiệu lợi dụng quyền hạn tham nhũng 84 triệu đồng trong việc làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân. Hai cán bộ Công ty Vật tư y tế Quảng Ngãi chiếm dụng tài sản Nhà nước là ông Lê Văn Thân với số tiền 305 triệu, ông Phan Văn Hoàng số tiền 435 triệu đồng.

 Nhiều cán bộ, đảng viên đặt câu hỏi: Con số 6/11 vụ tham nhũng bị phát hiện là "của" Sơn Hà và liệu có phải Sơn Hà là "điểm nóng" tham nhũng trên địa bàn tỉnh hay không? Các địa phương khác không có tên trong danh sách này có phải là không có tham nhũng? Câu trả lời thuộc trách nhiệm của các cơ quan chức năng tỉnh và huyện. Thế nhưng, một số cán bộ, đảng viên trong tỉnh cũng nhận định rằng: "Huyện Sơn Hà đã phát hiện, xử lý đến nơi đến chốn nhiều vụ tham nhũng dù thực tế là "xót lòng" nhưng có thể thời gian đến tình trạng tham nhũng ở đây sẽ được hạn chế. Bởi đây là bài học lớn để tất cả các cán bộ, đặc biệt là cán bộ đang giữ chức vụ soi vào, sửa mình, tránh xa tệ tham nhũng.


Bài, ảnh: THANH NHỊ
 
 


.