Chi bộ làng chài Tân Thạnh

02:09, 11/09/2012
.

(QNg)- Khi có tàu cá bị nạn trên biển, chi bộ, chính quyền thôn Tân Thạnh, xã Nghĩa An (Tư Nghĩa) đều tất bật đến khu dân cư huy động bà con giúp đỡ ngư dân. Chi bộ Đảng trở thành cầu nối, góp thêm động lực giúp ngư dân bám biển, xây dựng mối đoàn kết gắn bó trong cộng đồng làng chài.

 Đột phá kinh tế biển

Tàu cá của ngư dân Trần Chuồn ở thôn Tân Thạnh, xã Nghĩa An (Tư Nghĩa) bị chìm ở cửa biển Cổ Lũy, khiến chủ tàu trắng tay. Nhờ sự đứng ra đảm bảo của Chi bộ, chính quyền, nhiều gia đình đã cho ông Chuồn mượn tiền không tính lãi. Tiền hỗ trợ được 2 bên trao gởi trong cái bắt tay tình làng nghĩa xóm. Người mượn tiền luôn thực hiện đúng lời hứa, hoàn nợ vay vào những vụ mùa sau.

 

Ông Trần Hồng Hải (bên trái), Bí thư Chi bộ làng chài Tân Thạnh đang trao đổi với ngư dân địa phương.
Ông Trần Hồng Hải (bên trái), Bí thư Chi bộ làng chài Tân Thạnh đang trao đổi với ngư dân địa phương.


Ngư dân vạn chài Tân Thạnh chủ yếu đánh bắt xa bờ. Đi xa, gặp nhiều rủi ro, nhưng khi có tàu bị nạn, cấp ủy, Chi bộ Đảng tranh thủ sự chỉ đạo của Đảng ủy xã và ra chủ trương giúp đỡ bà con. Ông Trần Hồng Hải, Bí thư Chi bộ thôn Tân Thạnh cho biết: "Trên cơ sở Nghị quyết của Đảng bộ xã, Chi bộ thôn cụ thể hóa vấn đề phát triển kinh tế biển cho ngư dân Tân Thạnh. Hiện nay, một số tàu cá của Tân Thạnh vào Vũng Tàu trụ lại và đánh bắt rất thành công. Các chủ tàu Phạm Văn Thành, Phạm Văn Luận đi lên từ 2 bàn tay trắng, giờ đã trở thành triệu phú ở Tân Thạnh nhờ phương thức làm ăn mới. Chi bộ cùng chính quyền khuyến khích ngư dân học tập để phát triển kinh tế biển".

Đưa nghị quyết vào cuộc sống

Những mô hình làm ăn khá được Chi bộ, chính quyền thôn Tân Thạnh tuyên truyền, khuyến khích rộng rãi cho ngư dân học tập để phát triển kinh tế biển. Nhờ đó cuộc sống ngư dân quanh năm no đủ, tình làng nghĩa xóm gắn bó keo sơn. Ông Trần Hồng Hải cho hay: "Cứ vào mùa đông, cả làng neo tàu nghỉ, Chi bộ, chính quyền lại tổ chức tổng kết một năm đánh bắt của thôn. Cuộc họp là dịp để bà con giao lưu gắn bó nghĩa tình, cũng là dịp để các chủ tàu trao đổi kinh nghiệm đánh bắt, rút ra những phương pháp làm ăn mới trên biển, vinh danh những chủ tàu làm ăn khá".

Đặc biệt chỉ trong vòng 5 năm trở lại đây, ngư dân Tân Thạnh đã hỗ trợ nhau trên 430 triệu đồng không tính lãi. Đó là những con số nói lên nghĩa cử đùm bọc nhau của ngư dân làng chài.

Hiện nay, thôn Tân Thạnh đã thành lập 16 tổ đoàn kết. Tất cả các tàu đánh bắt xa bờ và ngư dân khi ra khơi đều đi theo đội hình của tổ đoàn kết, thường xuyên gắn bó và hỗ trợ nhau trên biển. Trong 5 năm qua, bà con đã tổ chức cứu nạn 15 tàu. Đây là một mô hình bám biển rất hiệu quả để ngư dân cả nước học tập.

Chi bộ Đảng thôn Tân Thạnh được thành lập năm 2007, đến nay đã đạt được nhiều thành tích. Ông Trần Ngọc Xôn, Bí thư Đảng ủy xã Nghĩa An cho biết: "Các phong trào ở thôn Tân Thạnh đều thực hiện tốt, hoạt động của chính quyền thôn đạt hiệu quả, chỉ tiêu phát triển kinh tế, quốc phòng, an ninh đều đảm bảo. Chi bộ thôn Tân Thạnh 5 năm liên tục đạt danh hiệu Chi bộ trong sạch vững mạnh; 3 năm liên tục được Đảng bộ huyện tặng giấy khen là Chi bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu".


 Bài, ảnh: LÊ VĂN CHƯƠNG
 


.