Quảng Ngãi: Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp tỉnh

06:08, 15/08/2012
.

(QNg)- Quảng Ngãi nằm trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, đến nay có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, là một trong 10 tỉnh thành có nguồn thu ngân sách cao nhất nước. Có được thành công đó, bên cạnh sự quan tâm chỉ đạo, đầu tư, hỗ trợ của Trung ương là sự quan tâm, chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ trong hệ thống chính trị ở các cấp, đặc biệt là đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lí cấp tỉnh.  

Đến nay, cán bộ lãnh đạo, quản lí diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lí ở cấp tỉnh có 149 người, trong đó: Nữ có 18 người (12,08%). Trình độ chuyên môn và lí luận chính trị của đội ngũ cán bộ này có bước chuyển khá tích cực. Về trình độ chuyên môn: Tiến sĩ có 4 người (2,68%); thạc sĩ 14 người (9,04%); đại học 126 người (84,56%). Về trình độ lý luận chính trị: Cao cấp có 126 người (84,56%); cử nhân 20 người (13,43%). Đây là điều kiện, là cơ sở để đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lí của tỉnh khẳng định vai trò lãnh đạo và uy tín của mình. Từ đó, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác lãnh đạo, điều hành phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh ở địa phương.

Có được những kết quả trên là sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị mà xuất phát điểm của nó là chủ trương đột phá nguồn nhân lực của Tỉnh ủy xuyên suốt trong mấy nhiệm kì qua. Những kinh nghiệm được rút ra từ việc nâng cao chất lượng cán bộ lãnh đạo, quản lí ở tỉnh là: Tỉnh đã tập trung xây dựng và hoàn thiện cơ chế chính sách.

 

Gần 10 năm qua, Tỉnh ủy đã ban hành 2 Nghị quyết chuyên đề về phát triển nguồn nhân lực để lãnh đạo phát triển nguồn nhân lực. Đây là những chủ trương bảo đảm tính đột phá để thực hiện đồng bộ các khâu, các bước nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ. Bên cạnh đó, đã tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức. Tỉnh uỷ đã ban hành đề án đào tạo, bồi dưỡng, thu hút cán bộ có năng lực đến tỉnh công tác.

 

Đến nay, Quảng Ngãi đã thu hút được 2 tiến sĩ, 7 thạc sĩ và 6 sinh viên tốt nghiệp đại học loại giỏi là người của các tỉnh khác về công tác tại các cơ quan, ban ngành của tỉnh. Mặt khác những năm qua, Quảng Ngãi luôn đảm bảo dành 2% tổng chi ngân sách hàng năm cho công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ theo Nghị quyết của Tỉnh uỷ. Đánh giá về công tác này giai đoạn 2006-2010, tỉnh Quảng Ngãi đã được Trung ương nhận xét là có bước nhảy vọt cả về "lượng" và "chất" so với giai đoạn trước đó.

Đối với việc thực hiện luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lí: Thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 25/1/2002 của Bộ Chính trị về công tác luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lí, từ năm 2006 đến nay, cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý đã luân chuyển từ tỉnh về công tác ở các huyện, thành phố 11 đồng chí. Cán bộ được luân chuyển từ cấp huyện lên tỉnh 6 đồng chí. Cán bộ cấp tỉnh luân chuyển ngang 3 đồng chí. Hầu hết cán bộ luân chuyển đã hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao; năng lực lãnh đạo, quản lý của từng đồng chí nâng lên và được quy hoạch vào các chức danh lãnh đạo chủ chốt.

Ngoài ra, tỉnh đã chủ động xây dựng và thực hiện quy hoạch cán bộ (thực hiện Nghị quyết 42-NQ/TW ngày 30/11/2004 của Bộ Chính trị về công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lí thời kì đẩy mạnh CNH- HĐH đất nước). Đồng thời tuyển chọn cán bộ có trình độ đại học tự nguyện về công tác ở xã, đặc biệt là ở vùng sâu vùng xa. Đây cũng là cách để Quảng Ngãi tạo nguồn cán bộ cho huyện và tỉnh trong tương lai. Bước đầu đã có 117 sinh viên tình nguyện về xã, phường, thị trấn công tác; 52 sinh viên khác được bố trí chức danh Phó Chủ tịch UBND các xã thuộc huyện nghèo của tỉnh.

Xác định đúng vị trí, vai trò quan trọng của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lí cấp tỉnh, Quảng Ngãi đã có nhiều chủ trương, biện pháp để nâng cao chất lượng đội ngũ này.

 

Để đạt được kết quả như mong muốn, vấn đề đặt ra hiện nay là: Nâng cao nhận thức về nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lí cấp tỉnh. Đẩy mạnh công tác quy hoạch cán bộ nhằm đảm bảo nguồn cán bộ kế cận cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lí cấp tỉnh. Gắn việc quy hoạch, tạo nguồn cán bộ lãnh đạo, quản lí với việc đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng cán bộ thành một quá trình liên tục. Kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của cơ quan tham mưu về công tác cán bộ. Ngoài ra, chính sách, chế độ là một trong những động lực, kích thích vật chất và tinh thần đối với cán bộ. Do đó, tỉnh cần có những chính sách đãi ngộ vật chất và động viên tinh thần để khuyến khích người có tài năng phát triển thêm tài năng đó; người trung bình phải phấn đấu vươn lên...


Trương Thị Mỹ Trang
 


.