Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy khảo sát mạng lưới y tế tại huyện Trà Bồng

01:08, 30/08/2012
.

(QNĐT)- Sáng 30/8, Đoàn công tác của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy do đồng chí Trần Tấn Châu- Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy làm trưởng đoàn đã có buổi khảo sát, làm việc về tình hình thực hiện Chỉ thị 06-CT/TW về củng cố và hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở tại huyện Trà Bồng.

TIN LIÊN QUAN


Tại buổi làm việc, đoàn công tác đã khảo sát về thực trạng cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế phục vụ công tác khám, chữa bệnh; tình hình đội ngũ y, bác sỹ ở tuyến huyện và xã so với yêu cầu thực tế; công tác xử lý chất thải tại Trung tâm y tế huyện. Đồng thời ghi nhận những vướng mắc, khó khăn trong việc thực hiện Chỉ thị 06.

Theo đó, trên địa bàn huyện Trà Bồng hiện nay mới chỉ có 2/10 trạm y tế là xã Trà Lâm và Trà Phú được chương trình 30a đầu tư xây dựng khang trang, phục vụ công tác khám chữa bệnh đạt tiêu chuẩn theo tiêu chí Quốc gia về y tế xã. 8 trạm y tế xã còn lại vẫn nằm trong tình trạng cơ sở vật chất thiếu thốn, xuống cấp, cần được đầu tư hỗ trợ trang thiết bị mới và luôn thiếu nước vào mùa khô.

 

Quang cảnh buổi làm việc của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy với Trung tâm y tế huyện Trà Bồng
Quang cảnh buổi làm việc của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy với Trung tâm y tế huyện Trà Bồng


Riêng Trung tâm y tế huyện Trà Bồng vẫn chưa có phòng mổ, chưa thành lập các bộ phận Răng Hàm Mặt, Tai Mũi Họng, Y học cổ truyền, phục hồi chức năng…  và chưa có các trang thiết bị hiện đại. Điều này đã gây ảnh hưởng lớn đến công tác khám chữa bệnh tại chỗ cho nhân dân.

Hiện tại Trung tâm y tế huyện có 73 cán bộ công nhân viên chức, tuyến trạm y tế xã có 63 người, 87 người trong đội ngũ y tế thôn bản phụ trách tư vấn, chăm sóc sức khỏe cho toàn huyện. Thế nhưng, số lượng y, bác sĩ nói trên, nhất là số bác sỹ chuyên khoa vẫn còn khá thấp so với nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân trong huyện.

Một khó khăn nữa của ngành y tế huyện Trà Bồng là chưa có hệ thống xử lý rác thải y tế theo quy định. Hiện tại, nước thải y tế và nước thải sinh hoạt hàng ngày được thải vào đường ống dẫn vào hố tự hoại.

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo Trung tâm y tế huyện Trà Bồng đã kiến nghị, để thực hiện tốt theo Chỉ thị 06, cấp trên cần quan tâm đầu tư xây dựng mới các trạm y tế tuyến xã theo chuẩn; bổ sung biên chế bác sĩ, dược sĩ. Đồng thời xây dựng hệ thống xử lý chất thải rắn, lỏng; đầu tư xây dựng hệ thống nước sinh hoạt cho các trạm y tế xã còn thiếu nước…

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Trần Tấn Châu- Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy ghi nhận công tác xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ ngành y tế đã có nhiều cố gắng. Thế nhưng, tình trạng 8/10 Trạm y tế xã còn quá thiếu thốn là vấn đề cần xem xét lại. Ngoài ra, cần tăng cường phối hợp với tỉnh thành lập phòng mổ, tai mũi họng… trong thời gian sớm nhất để kịp thời phục vụ cho nhân dân vùng cao.

Việc chưa phát huy công tác khám chữa bệnh theo phương pháp y học cổ truyền là một thiệt thòi lớn cho huyện. Do đó cần tận dụng các lợi thế sẵn có để mở rộng, tập trung vào y học cổ truyền để khám chữa bệnh cho nhân dân. Đồng thời phải có cách tổ chức, quản lý bác sĩ và đào tạo chuyên ngành một cách phù hợp để nâng cao tay nghề cũng như chất lượng khám chữa bệnh tại địa phương.

Đồng chí Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cũng cho rằng hệ thống xử lý rác thải và nước sinh hoạt cũng rất quan trọng, có tầm ảnh hưởng lớn. Do đó, Ban Tuyên giáo sẽ sớm tham mưu, kiến nghị với tỉnh để hỗ trợ cho ngành y tế huyện Trà Bồng.

* Sáng cùng ngày, đoàn công tác của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cũng đã đi thăm, khảo sát tại Trạm y tế xã Trà Sơn- một trong 8 Trạm y tế xã của huyện Trà Bồng chưa đạt chuẩn Quốc gia.

 

Thăm, khảo sát tại Trạm y tế xã Trà Sơn
Thăm, khảo sát tại Trạm y tế xã Trà Sơn


Thanh Phương

 

 


.