Nhật ký Quảng Trị: Dấu gạch nối của khát vọng

01:07, 27/07/2012
.

Diễn ra tại trục tâm linh Thành cổ, Quảng Trị - Sáng mãi niềm tin chiến thắng tượng trưng cho dấu gạch nối của khát vọng hòa bình xuyên suốt từ quá khứ đến hiện tại.

 

(Sân khấu nổi đặt giữa dòng Thạch Hãn)
Sân khấu nổi đặt giữa dòng Thạch Hãn

 

Sân khấu nổi đầu tiên giữa dòng Thạch Hãn
 
Chương trình tri ân các anh hùng, liệt sỹ Quảng Trị - sáng mãi niềm tin chiến thắng THTT vào 20h00 ngày 27/7 được VTV đầu tư nguồn kinh phí kỷ lục từ trước đến nay. So với Một thời hoa lửa (2005), Khúc tráng ca của một dòng sông (2007)… cũng như nhiều sự kiện khác tổ chức tại Quảng Trị, thì đây là lần đầu tiên có một chương trình diễn ra trên sân khấu nổi rộng 700m 2 đặt chính giữa con sông hùng tráng.
 
Để thiết lập được địa điểm này, nhóm phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên… của VTV đã tiến hành đi thực địa, khảo sát từ cách đây 4 tháng. Việc xây dựng sân khấu trên dòng Thạch Hãn vô cùng khó khăn bởi thời tiết khắc nghiệt của Quảng Trị, nhất là khi phải chịu ảnh hưởng từ cơn bão số 4. Gió giật cấp 5-6 với hướng thay đổi nhiều lần trong ngày khiến sân khấu bị xê dịch, dàn đèn gãy đổ khiến cả ê-kip lại phải cất công gia cố lại.
 
Nhưng chưa hết, đến khi lắp đặt 2 màn hình LED nặng tới 6 tấn ở 2 bên cánh, sân khấu nổi giống như một con thuyền có 2 cánh buồm đang oằn mình gánh lực cản của gió. Dàn đèn nằm trên các trục cao 12-14m tạo thành một hệ thống đồng bộ. Trong khi đó, bộ khung vốn được thiết kế mỹ thuật từ trước giờ lại gây nhiều trở ngại trong việc ráp nối với màn hình.
 
Phần khung của màn hình LED được bộ phận mỹ thuật lắp đặt trước
nên khi lắp ráp lại thì nhóm thi công gặp không ít khó khăn
 
Điểm đáng chú ý nữa trong chương trình là rất nhiều hoạt cảnh thời chiến và các tiết mục ca múa nhạc, kịch hình thể với sự tham gia của số lượng lớn nghệ sỹ, diễn viên. Vì vậy, có rất nhiều tình huống cần phải dự phòng như: độ rủi ro khi trời mưa, thiết bị điện tử bị ngấm nước, phần đầu sà lan vếch lên, mặt sàn bằng ván gỗ ép có thể bong tróc do tác động thời tiết… Do đó, mỗi nhóm phụ trách phải tính toán chi li từng khâu một như đóng trụ, dùng phao, dựng sà lan cố định mặt sàn, khắc phục sức nước, sức gió… một cách hiệu quả mà vẫn đảm bảo yếu tố mỹ thuật.
 
Trên sân khấu chính này, dưới sự dẫn dắt của 2 MC là nhà báo Tạ Bích Loan và nhà báo Quang Minh, những mảnh ghép, những câu chuyện về cuộc chiến sẽ kết nối lại với nhau, giúp người xem cảm nhận chân thực về bức tranh toàn cảnh của mùa hè đỏ lửa 1972.
 
5 hợp điểm của trục tâm linh 
 
Ngoài sân khấu chính, chương trình THTT Quảng Trị - sáng mãi niềm tin chiến thắng còn có thêm 4 set cảnh khác. Trong đó, sân khấu số 1 được đặt ở bờ Bắc Thạch Hãn – nơi xuất phát của những đoàn quân giải phóng vượt sông tiến vào thị xã (còn được gọi là bến vượt). Tại đây, đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ do Nhà điêu khắc Nguyễn Quốc Thắng (TP.HCM) thiết kế vừa được hoàn thành.
 
Khối đá cao 21m, phía trước có tượng một chiến sỹ đang sẵn sàng hưởng ứng lời kêu gọi của Tổ quốc, cùng cô giao liên cầm ngọn đèn dầu chỉ đường. Ở mặt sau lại là hình ảnh người lính ngã xuống trong vòng tay của mẹ nhưng lòng anh vẫn cháy lên niềm khát khao độc lập, tự do. Có một điểm thú vị mà ít người chú ý tới: ánh sáng xuyên qua phần phần rỗng trên đỉnh tượng đài sẽ đổ bóng xuống mặt đất tạo thành hình ảnh 1 anh bộ đội đứng nghiêm trang.  
 
Nhà hành lễ bờ Nam sông Thạch Hãn
 
 Còn sân khấu số 2 chính là mặt sông Thạch Hãn – khúc tráng ca của tuổi 20 bất diệt. Đây cũng là lần đầu tiên những người lính Cộng hòa khi xưa sẽ cùng các cựu binh Cộng sản thả hoa tưởng niệm người đã khuất. Và dòng sông Thạch Hãn sẽ trở nên lung linh huyền ảo hơn bao giờ hết với 15.000 chiếc đèn hoa đăng do 200 người thuộc ê-kíp sản xuất chương trình và đại diện Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh TX Quảng Trị thả xuống để bày tỏ lòng tri ân với những con đã hy sinh vì Tổ quốc. 
 
5 set cảnh ghi hình nằm trên trục tâm linh Thành cổ
 
 Đặc biệt, trung tâm Thành cổ sẽ là không gian diễn ra các tiết mục nghệ thuật gửi gắm nhiều thông điệp ý nghĩa, ca ngợi phẩm giá cao đẹp cùng tinh thần lạc quan của người lính trên chiến trường Quảng Trị giữa đạn bom khốc liệt như lời thơ: 
 
"Đất nước
Của những người con gái, con trai
Đẹp như hoa hồng, cứng như sắt thép
Xa nhau không hề rơi nước mắt
Nước mắt để dành cho ngày gặp mặt..."
 
Tháp chuông Thành cổ
 
Các khách mời tham gia chương trình sẽ đi thuyền từ bến vượt qua sông để lên sân khấu nổi ở gần nhà thả hoa bờ Nam, nhìn lên phía trên là Quảng trường Giải Phóng, Tháp chuông và Đài tưởng niệm Thành cổ. 5 địa điểm  của trục tâm linh chính là hành trình hóa thân bất tử của các chiến sỹ giữ Thành Quảng Trị năm xưa.
 
 
Đóng vai trò khớp nối trên trục tâm linh này là gần 200 nhân sự của VTV được phân nhóm theo 6 khu vực hiện trường. Xe màu của VTV Huế - một trong những xe màu hiện đại nhất VTV hiện nay được bố trí tại bờ Nam cùng 13 máy quay, 2 chiếc cẩu. 2 xe màu còn lại của VTV cùng những trang thiết bị khác sẵn sàng tác nghiệp tại bờ Bắc và Thành cổ.
 

Chương trình Quảng Trị - Sáng mãi niềm tin chiến thắng tượng trưng cho dấu gạch nối của khát vọng hòa bình xuyên suốt từ quá khứ đến hiện tại. Chương trình được truyền hình trực tiếp vào 20h thứ sáu ngày 27/7 trên kênh VTV1.

 

Theo VTV

 


.