Nghĩa tình đồng đội của các cựu TNXP

10:07, 15/07/2012
.

(QNĐT)- Phát huy truyền thống Thanh niên xung phong (TNXP) trong 2 cuộc kháng chiến của dân tộc, trong những năm qua, các cựu TNXP Quảng Ngãi đã đồng lòng giúp nhau thoát khỏi đói nghèo, góp sức làm giàu quê hương thông qua nhiều hoạt động hội hữu ích và ý nghĩa.

TIN LIÊN QUAN


Trở về sau nhiều năm cống hiến sức trẻ trên chiến trường, các cựu TNXP xã Tịnh Trà (Sơn Tịnh) dù tóc chẳng còn xanh nhưng vẫn giữ trọn bầu nhiệt huyết để bước vào một giai đoạn mới. Đó là hàn gắn vết thương chiến tranh, bắt tay vào xây dựng kinh tế trong bối cảnh đất nước còn khó khăn.

Ông Đinh Quang Ba- Chủ tịch Hội cựu TNXP xã Tịnh Trà chia sẻ: Trước đây, nhà nào cũng nghèo. Cái đói, cái khổ cứ quẩn quanh, trì lấy đôi chân và khối óc. Nhưng nghĩ lại, trong thời chiến, chúng tôi đã đi khắp chiến trường các tỉnh từ Bình Định đến Quảng Bình để đào hầm, mở đường, chi viện lương thực và dẫn đường cho bộ đội tiến lên tiền tuyến, giành tự do, độc lập. Vậy thì cớ gì chúng tôi phải chịu chùn bước trước giặc đói sau ngày giải phóng.

 

Diện tích mỳ mang lại hiệu quả cao của Hội cựu TNXP xã Tịnh Trà
Diện tích mỳ mang lại hiệu quả cao của Hội cựu TNXP xã Tịnh Trà


Cùng chung ý nghĩ đó, các cựu TNXP xã đã cùng nhau bàn kế hoạch phát triển kinh tế, bám lấy đất mẹ quê hương. Trước hết là cùng nhau bỏ sức khai hoang, vỡ đất, rồi cùng nhau hùn vốn mua cây giống về trồng mỳ, đậu và trồng rừng keo lai.

Với lòng quyết tâm loại bỏ nghèo đói, các thành viên trong hội đều chăm chỉ trồng trọt, chăm sóc “công trình” chung. Và trời không hề phụ lòng người khi 1ha mỳ của hội cựu TNXP xã đến ngày thu hoạch với 20 tấn mỳ, mang về 30 triệu đồng. Cùng với đó là 3ha rừng keo sắp đến ngày thu hoạch hứa hẹn sẽ mang lại khoảng 100 triệu đồng cho các hội viên.

Với số tiền quỹ có được nhờ trồng mỳ, Hội cựu TNXP xã Tịnh Trà dùng vào việc hỗ trợ những hội viên già yếu, neo đơn. Cùng với đó là cho 5 gia đình hội viên có điều kiện kinh tế khó khăn nhất vay mượn, trả lãi suất thấp. Với cách sử dùng đồng tiền quay vòng này, nhiều gia đình đã có cơ hội mua con, cây giống về để trồng trọt, chăn nuôi, thoát khỏi đói nghèo.

Bà Đinh Thị Lan ngụ thôn Phú Thành, xã Tịnh Trà là một trong 4 hội viên được cho vay vốn từ quỹ của hội cho biết: Với số tiền 5 triệu đồng vay được, gia đình tôi đã mua vài chục con gà, vịt để nuôi lấy trứng và phát triển thành đàn trên dưới cả trăm con. Nhờ đó mà thu nhập gia đình đã nâng lên đáng kể và ngày càng ổn định. Với lần xuất chuồng bán gà, vịt sắp tới, tôi đã có thể góp đủ tiền trả lại cho quỹ hội, dành khoản tiền ấy để giúp những hội viên khác khó khăn hơn.

Bên cạnh việc sản xuất nông nghiệp để gây quỹ hội, các hội viên Hội cựu TNXP xã Tịnh Trà còn chăm chỉ học hỏi các tiến bộ khoa học kỹ thuật áp dụng vào chăn nuôi và trồng trọt, phát triển kinh tế hộ gia đình.

Ông Đinh Quang Ba- Chủ tịch Hội cựu TNXP xã Tịnh Trà tự hào: Được thành lập từ năm 2007, Hội Cựu TNXP xã là chỗ dựa đáng tin cậy của 109 cựu TNXP đang sinh sống trên địa bàn xã. Không chỉ vậy, Hội còn là nơi để các cựu TNXP cùng nhau bàn cách làm ăn, phát triển kinh tế bằng cách trồng trọt, chăn nuôi.

 

Nhờ vào số vốn vay từ Quỹ hội, các hội viên cựu TNXP có cơ hội mua con, cây giống để phát triển kinh tế, thoát khỏi đói nghèo
Nhờ vào số vốn vay từ Quỹ hội, các hội viên cựu TNXP có cơ hội mua con, cây giống để phát triển kinh tế, thoát khỏi đói nghèo


Không chỉ mỗi Hội cựu TNXP xã Tịnh Trà mà các cấp Hội cựu TNXP tỉnh đã ra sức có nhiều hoạt động vì nghĩa tình đồng đội, giúp đỡ trên 13 nghìn cựu TNXP hiện đang sinh sống trên địa bàn tỉnh.

Ông Đào Văn Hanh- Chủ tịch Hội cựu TNXP tỉnh cho biết: Với tinh thần đồng đội cùng nhau vượt qua hoạn nạn trong thời chiến lẫn thời bình, Hội đã vận động mọi nguồn lực từ các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân để giúp đỡ, hỗ trợ hàng nghìn cựu TNXP có điều kiện vươn lên trong cuộc sống. Kể từ khi được thành lập vào năm 2006, Hội đã vận động xây dựng 65 nhà tình nghĩa cho cựu TNXP nghèo có hoàn cảnh khó khăn với kinh phí 2,2 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Hội đã vận động tặng 58 sổ tiết kiệm trị giá trên 120 triệu đồng cho các cựu TNXP có hoàn cảnh cô đơn, đặc biệt khó khăn. Đến nay, Quỹ “Nghĩa tình đồng đội” của các cấp hội đã đạt đến con số hơn 1 tỷ đồng.

Đạt được nhiều thành tích trong hoạt động giúp đỡ các cựu TNXP là vậy, nhưng điều khiến các hội viên Hội cựu TNXP trăn trở nhất vẫn là: Giải quyết hiệu quả chính sách tồn đọng trong lực lượng.

Theo chủ trương của Đảng và Nhà nước, Hội cựu TNXP tỉnh luôn tập trung ưu tiên hướng dẫn lập hồ sơ và tham mưu giải quyết các chế độ cho các đối tượng. Thế nhưng, hiện có đến 8.713 người chưa được hưởng chế độ nào. Đặc biệt, có 938 người chưa được công nhận là thương binh; 77 liệt sĩ chưa được công nhận.

Ông Đào Văn Hanh chia sẻ: Nguyên nhân nhiều hồ sơ như vậy chưa được giải quyết là do hồ sơ yêu cầu phải có giấy tờ gốc mới được công nhận, giải quyết trong khi rất nhiều cựu TNXP đã bị thất lạc giấy tờ. Đây là thiệt thòi lớn đối với những người từng đóng góp không nhỏ xương máu cho công cuộc kháng chiến của dân tộc.

“Do đó, chúng tôi luôn mong muốn Nhà nước có cơ chế linh động hơn trong việc giải quyết chế độ, chính sách cho các cựu TNXP. Đó không chỉ là việc đền trả một cách xứng đáng những đóng góp của các cựu TNXP, mà còn có ý nghĩa thiêng liêng, mang nặng nghĩa tình giữa những người đồng đội năm xưa đã từng vào sinh ra tử cùng nhau.”- ông Hanh kiến nghị.


Thanh Phương

 


.