Hoàn thành toàn bộ cụm tượng đài Ngã ba Đồng Lộc

02:07, 25/07/2012
.

Kỷ niệm 44 năm sự kiện Ngã ba Đồng Lộc (24/7/1968-24/7/2012), Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức khánh thành giai đoạn 2 công trình cụm tượng đài 10 nữ Thanh niên xung phong tại Ngã ba Đồng Lộc và chính thức bàn giao công trình này cho Khu Di tích Ngã ba Đồng Lộc quản lý.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận, Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Nguyễn Thanh Bình dự buổi lễ.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân dâng hương tưởng niệm các nữ Thanh niên xung phong. - Ảnh: VGP/Từ Lương
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân dâng hương tưởng niệm các nữ Thanh niên xung phong. - Ảnh: VGP/Từ Lương


Công trình Cụm tượng đài 10 nữ Thanh niên xung phong Ngã ba Đồng Lộc được Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo xây dựng từ tháng 8/2008 với mục đích giáo dục thanh niên, học sinh, sinh viên về tinh thần yêu nước, hy sinh, vượt qua mọi khó khăn gian khổ, ác liệt của chiến tranh để giành độc lập.

Sau một thời gian thi công với sự tham gia tích cực của các nhà thiết kế, điêu khắc trong hội đồng nghệ thuật, các đơn vị thi công và đóng góp sức người, sức của toàn ngành giáo dục và tỉnh Hà Tĩnh, cụm tượng đài đã khánh thành giai đoạn 1 ngày 19/8/2010.
 
Cụm tượng đài được xây dựng với 600m3 đá xanh gồm khuôn viên sân, vườn rộng 3.000m2, tổng kinh phí 13 tỷ đồng do cán bộ, giáo viên toàn ngành giáo dục đóng góp. Ngay sau khi giai đoạn 1 của công trình được khánh thành, đã có hàng trăm cây gỗ quý, hoa đẹp được ngành giáo dục cả nước đưa về trồng tại đây và giá trị giáo dục, tư tưởng của công trình đã được phát huy với nhiều buổi sinh hoạt tập thể, giáo dục lý tưởng đã được ngành giáo dục tổ chức với tình cảm rất sâu sắc của thế hệ trẻ.

Cũng trong ngày hôm qua, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và Đoàn công tác Chính phủ đã đến thăm và tặng quà một số gia đình liệt sỹ và thân mẫu của 2 nữ Thanh niên xung phong tại Ngã ba Đồng Lộc hiện còn sống trên địa bàn huyện Đức Thọ và Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh.

Đến thăm mẹ Trần Thị Chút 94 tuổi, mẹ của nữ Anh hùng liệt sỹ Thanh niên xung phong Hà Thị Xanh, hiện đang sống tại thôn Trung Hòa, xã Đức Hòa, huyện Đức Thọ và mẹ Trần Thị Khuyên 96 tuổi, mẹ của nữ Anh hùng liệt sỹ Thanh niên xung phong Võ Thị Hà hiện đang sống tại thị trấn Đức Thọ, huyện Đức Thọ, Phó Thủ tưởng bày tỏ sự khâm phục về tấm gương hy sinh anh dũng và trở thành biểu tượng cao đẹp của tinh thần anh hùng cách mạng của các nữ Thanh niên xung phong.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân chúc các mẹ sống lâu, sống khỏe để Đảng, Nhà nước và nhân dân tiếp tục được phụng dưỡng, bù đắp những hi sinh, mất mát to lớn mà các mẹ đã dành cho Tổ quốc.

Cũng tại Hà Tĩnh, Phó Thủ tướng đã đến thăm mẹ Trần Thị Minh, 92 tuổi ở thôn Trung Khánh và mẹ Hồ Thị Xuân 86 tuổi ở thôn Trung Đông, xã Trung Lễ, huyện Đức Thọ. Cả 2 mẹ đều có con trai hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ.

Tặng quà các mẹ, Phó Thủ tướng cũng chia sẻ cùng gia đình về những hy sinh, mất mát không thể bù đắp, đồng thời khẳng định Đảng, Nhà nước luôn ghi nhớ và có chính sách thỏa đáng đối với những đóng góp lớn lao của các anh hùng liệt sỹ, đối với gia đình có công.

Ngay sau đó, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã tới dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ tại nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Quảng Bình.


 Theo VGP News
 


.