Chất vấn tại kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa XI: “Nóng” các dự án nước sạch và vấn đề y đức

09:07, 07/07/2012
.

TIN LIÊN QUAN

(QNĐT)- Sáng 6/7, kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa XI đã bước sang ngày làm việc thứ 3. Trong buổi sáng, phiên họp đã dành toàn bộ thời gian để chất vấn và trả lời chất vấn của các đại biểu HĐND.

Tại kỳ họp, đồng chí Lê Quang Thích-  Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh thay mặt UBND tỉnh báo cáo kết quả giải quyết ý kiến chất vấn của đại biểu HĐND tại kỳ họp lần thứ 4 và các ý kiến, kiến nghị sau giám sát của Thường trực, các ban HĐND tỉnh trong năm 2011.

 

Chủ trì kỳ họp.
Chủ trì kỳ họp.

Sau báo cáo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh, các đại biểu đã tiến hành chất vấn các sở, ngành liên quan. Phần lớn ý kiến các đại biểu tập trung vào những bức xúc của người dân, nhất là việc lãng phí trong xây dựng các công trình nước sạch tại xã Hành Đức, huyện Nghĩa Hành, xã Tịnh Hà, Tịnh Thiện, huyện Sơn Tịnh, xã Bình An, huyện Bình Sơn, Phổ Khánh, Phổ Vinh, huyện Đức Phổ… nhưng đến nay đơn vị chủ quản vẫn chưa có biện pháp khắc phục và xử lý trách nhiệm liên quan.

Trả lời vấn đề này, ông Dương Văn Tô-Giám đốc Sở NN&PTNT Quảng Ngãi cho rằng: Các công trình nước sạch Tịnh Hà, Hành Đức, Nghĩa Hà là công trình thuộc Dự án cơ sở hạ tầng nông thôn tỉnh Quảng Ngãi vay vốn ADB và AFD. Các công trình trên giai đoạn 1 do Sở NN&PTNT làm chủ đầu tư, giai đoạn 2 do các huyện làm chủ đầu tư.

Ông Dương Văn Tô-Giám đốc Sở NN&PTNT
Ông Dương Văn Tô-Giám đốc Sở NN&PTNT
Do hạn chế vốn nên giai đoạn 1 đường ống chính đến hộ gia đình chưa được đầu tư, vì vậy chưa phát huy tác dụng. Giai đoạn 2, mặc dù có phân bổ kinh phí, tuy nhiên khi triển khai giai đoạn 2 thì nhiều hạng mục của giai đoạn 1 đã hư hỏng vì vậy nhiều công trình không phát huy được tác dụng.

Còn các công trình khác như công trình nước sinh hoạt tại xã Phổ Châu, Phổ Khánh Phổ Vinh (Đức Phổ), Tịnh Thiện (Sơn Tịnh), Bình An (Bình Sơn) do Trung tâm nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường nông thôn làm chủ đầu tư. Các công trình trên cũng không phát huy được tác dụng do nhiều nguyên nhân, trong đó, công trình nước Phổ Châu do nguồn nước bị nhiễm phèn; công trình Tịnh Thiện ngừng hoạt động là do quá trình vận hành, khai thác doanh thu không đủ chi. Các công trình khác thì do hư hỏng đường ống dẫn nước…

Một số đại biểu chưa thật sự đồng tình với trả lời của Giám đốc Sở NN&PTNT, các đại biểu cho rằng, nhiều công trình đầu tư tiền tỷ, nhưng không phát huy được tác dụng do chủ đầu tư và đơn vị thi tư vấn chưa quan tâm đến hiệu quả lâu dài.

Đại biểu Đoàn Dung: Chủ đầu tư đã yếu nhưng tại sao cứ giao công trình?
Đại biểu Đoàn Dụng: "Chủ đầu tư đã yếu nhưng tại sao cứ giao công trình?"
Đại biểu cho rằng: Tại sao đơn vị tư vấn trong quá trình thăm dò lấy mẫu nước để phân tích không phát hiện nguồn nước nhiễm phèn, để khi đưa vào sử dụng một thời gian đành phải dừng do nước bị nhiễm phèn. Đã nhiều lần, cử tri kiến nghị nhưng đến nay vẫn chưa được khắc phục?

Nhiều đại biểu đặt câu hỏi: Tại sao lâu nay, hàng loạt công trình cung cấp nước sạch không phát huy tác dụng do chủ đầu tư yếu kém, thế nhưng hết năm này đến năm khác, đơn vị quản lý vẫn cứ giao công trình chủ đầu tư, gây lãng phí rất lớn và mất lòng tin cho nhân dân. Bên cạnh đó, ngoài chủ đầu tư, cần quy trách nhiệm cho đơn vị tư vấn…

Đại biểu Cao Khoa- Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, cần đánh giá lại toàn bộ các công trình nước sạch trên địa bàn tỉnh, xem xét cụ thể nguyên nhân vì sao những công trình không phát huy được tác dụng. Nếu công trình nào khắc phục được thì nên tiếp tục đầu tư để khắc phục, còn những công trình nào không thể khắc phục thì nên dừng chứ không nên đầu tư để rồi không phát huy hiệu quả, gây lãng phí lớn.
 
Đại biểu Phạm Thanh Hải
Đại biểu Phạm Thanh Hải: "Đã nhiều lần vấn đề y đức của y, bác sĩ  được đề cập nhưng ngành y tế vẫn chưa khắc phục"
Một vấn đề khá “nóng” được đại biểu quan tâm đó là yêu cầu Sở Y tế làm rõ nguyên nhân dẫn đến hàng loạt tai biến của sản phụ và trẻ sơ sinh thời gian gần đây, đồng thời yêu cầu ngành y tế xử lý trách nhiệm của cá nhân liên quan.
 
Theo các đại biểu, không phải đến nhiệm kỳ này, mà những nhiệm kỳ trước, nhiều lần cử tri và đại biểu HĐND đã phản ánh, chất vấn vấn đề y đức của một bộ phận đội ngũ y, bác sĩ tại bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi cũng như bệnh viện tuyến huyện, nhưng rồi ngành y tế lại bỏ ngoài tai.

4 trường hợp tử vong của thai phụ và trẻ sơ sinh là hậu quả tất yếu của sự thiếu trách nhiệm và y đức của một bộ phận y, bác sĩ ở tỉnh ta hiện nay. Nhiều đại biểu đặt câu hỏi rằng: Không biết đến bao giờ, các y, bác sĩ của Quảng Ngãi chịu xuống phòng cấp cứu để tiếp nhận bệnh nhân và hỏi thăm bệnh nhân như một số bệnh viện trong khu vực? Có lẻ đến lúc đó chắc tình trạng ách tắc như hiện nay sẽ được hạn chế.

Trả lời vấn đề này, ông Phạm Hồng Phương-Giám đốc Sở Y tế Quảng Ngãi thừa nhận những yếu kém và sai sót của một số cán bộ, y, bác sĩ tại tuyến bệnh viện tỉnh và huyện, đây cũng là một trong nguyên nhân dẫn đến những cái chết của sản phụ và trẻ sơ sinh trong thời gian qua. Ông Phạm Hồng Phương cho rằng, hiện ngành y tế đã tiến hành tạm đình chỉ đối với một số bác sĩ, nữ hộ sinh trực tiếp tiếp nhận, theo dõi điều trị các trường hợp xảy ra tai biến.

Ông Phạm Hồng Phương-Giám đốc Sở Y tế
Ông Phạm Hồng Phương-Giám đốc Sở Y tế

Ông Phạm Hồng Phương nhấn mạnh: Sở y tế cũng đang xem xét hình thức kỷ luật những cá nhân liên quan trên cơ sở kết luận của Hội đồng chuyên môn. Bên cạnh đó, sau sự việc trên, Sở Y tế Quảng Ngãi cũng đã thường xuyên kiểm tra, đôn đốc nhắc nhở cán bộ, nhân viên bệnh viện thực hiện nghiêm túc chuyên môn và nâng cao tinh thần trách nhiệm, y đức…

Tại phiên chất vấn, ông Đặng Văn Minh-Giám đốc Sở Giao thông vận tải Quảng Ngãi cũng đã trả lời câu hỏi của đại biểu liên quan đến tuyến đường Mỹ Trà –Mỹ Khê thi công quá chậm, bên cạnh đó tuyến đường này không có đường ngang băng qua nên khó khăn cho người dân đi lại và ra phía ngoài gần sông để canh tác?

Ông Đặng Văn Minh-Giám đốc Sở GTVT
Ông Đặng Văn Minh-Giám đốc Sở GTVT

Ông Đặng Văn Minh cho rằng, nguyên nhân chậm là vì dự án chưa bố trí được nguồn vốn nên mại đến quý II/2010 mới triển khai công tác giải phóng mặt bằng và do dự án có quy mô lớn, trải dài trên diện rộng, số hộ phải bồi thường, giải phóng mặt bằng rất lớn nên trong quá trình thực hiện gặp khó khăn. Một số nhà thầu yếu về năng lực tài chính, thiết bị và tổ chức điều hành nên tổ chức thi công chậm. Bên cạnh đó, nhiều nhà thầu gặp khó khăn trong tiếp cận nguồn vốn.

Liên quan đến đường ngang, ông Đặng Văn Minh nhấn mạnh: Đây là tuyến đường được thiết kế đường phố chính cấp II với tốc độ khai thác của tuyến đạt vận tốc 80km/giờ, do đó để đảm bảo an toàn trong quá trình khai thác và mỹ quan đô thị nên Sở GTVT đã hạn chế tối đa việc đấu nối đường ngang vào tuyến trục chính này. Hiện Sở đã thiết kế các cống thoát nước ngang kết hợp với đường đi dưới cống để người dân có thể đi theo cống hộp này.

Tại phiên chất vấn, nhiều đại biểu đặt câu hỏi với Sở kế hoạch đầu tư về tình trạng hàng loạt doanh nghiệp trong tỉnh giải thể và ngưng hoạt động, vấn đề nảy, ảnh hưởng rất lớn đến tình hình phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Nguyên nhân khách quan và biện pháp để tháo gỡ?

 

Các đại biểu tham dự kỳ họp.
Các đại biểu tham dự kỳ họp.

Trả lời vấn đề này, ông Trần Văn Nhân-Giám đốc Sở KH&ĐT cho biết: Thời gian qua, hàng loạt doanh nghiệp trong tỉnh (chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ) bị phá sản, ngừng hoạt động là do nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân khách quan là khủng hoảng kinh tế thế giới; lãi suất ngân hàng tăng cao. Nguyên nhân chủ quan là năng lực của doanh nghiệp, công tác nghiên cứu thị trường và xây dựng thương hiệu còn hạn chế…

Để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục triển khai nhiều giải pháp như tiếp tục triển khai thực hiện NQ13 của Chính phủ, tiếp tục tổ chức gặp mặt các doanh nghiệp để đối thoại tìm hướng tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Khuyến khích các doanh nghiệp đổi mới công nghệ, thiết bị, nâng cao năng lực công nghệ của các doanh nghiệp… Thực hiện các chương trình xúc tiến thương mại, trong đó có quy chế hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ về xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu, tìm kiếm, mở rộng thị trường….
 
Cũng trong phiên chất vấn, ông Thái Văn Đồng-Giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Ngãi cũng đã dành thời gian để trả lời chất vấn của đại biểu liên quan đến công tác quản lý dạy thêm học thêm trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua? Ông Thái Văn Đồng cho biết, trong hai năm qua, Sở đã kiểm tra, phát hiện, xử phạt vi phạm hành chính, kiểm điểm và xử lý kỷ luật 18 giáo viên vi phạm quy định về dạy thêm học thêm, ngoài ra cảnh cáo 3 trường hợp, khiển trách 13 trường hợp và đến nay, việc dạy thêm học thêm trên địa bàn tỉnh cơ bản đã đi vào nền nếp.

Sở đã chỉ đạo các bộ phận liên quan xây dựng Quy định mới về dạy thêm, học thêm. Trong thời gian tới, Sở sẽ tham mưu UBND tỉnh quy định mới về dạy thêm học thêm theo Thông tư 17 của Bộ Giáo dục và Đào tạo; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và kiên quyết xử lý nghiêm khắc đối với các trường hợp vi phạm…
 

 

M.Toàn



 

 


.