Tháng 5, người Kor Trà Bồng về thăm Lăng Bác

08:05, 18/05/2012
.

Trong suy nghĩ của người Kor Trà Bồng, Bác Hồ là biểu tượng của tinh thần đoàn kết, là ý chí đấu tranh bền bỉ vì độc lập của dân tộc.

Những ngày tháng 5 này, hàng triệu người con đất Việt lại về Quảng trường Ba Đình lịch sử, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Hòa cùng muôn triệu trái tim ấy, có những người con của dân tộc Kor, ở huyện Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi - một trong những dân tộc đã tự nguyện mang họ của Bác- họ Hồ nhằm tỏ lòng thành kính đối với vị lãnh tụ kính yêu và thể hiện sự thủy chung của đồng bào đối với con đường, mà Bác Hồ và Đảng đã lựa chọn.

43 năm trước, giữa lúc chiến tranh ác liệt, đồng bào Kor ở huyện Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi nghe tin Bác mất. Chiến tranh chưa kết thúc mà Bác đã ra đi, ngày toàn thắng sẽ không còn được đón Bác vào thăm. Ý nghĩ đó thôi thúc các già làng người Kor ở Trà Bồng phải làm gì đó để thể hiện tấm lòng thành kính với Bác, thủy chung, sắt son với con đường mà Bác Hồ và Đảng ta đã lựa chọn. Nguyện vọng mang họ Bác Hồ của người Kor bắt nguồn từ đó.
 

Đại diện người dân Kor Quảng Ngãi ra thăm Lăng Bác
Đại diện người dân Kor Quảng Ngãi ra thăm Lăng Bác


Ông Hồ Minh Sơn, ở xã Trà Tân, nguyên là Bí thư tỉnh Đoàn Quảng Ngãi nhớ lại: Đêm đầu tiên người Kor chính thức mang họ Bác Hồ, rừng quế Trà Bồng sáng bừng lửa đuốc và nồng nàn men rượu cần. Trong tiếng cồng tiếng chiêng rộn ràng, dân làng nắm tay nhau múa hát cả đêm không biết mệt. Họ vui vì từ nay vinh dự được mang họ Bác, tự nguyện gắn bó cuộc đời của dân tộc mình với Bác. Với họ, đó là cách để người Kor tỏ lòng biết ơn vị lãnh tụ kính yêu đã đem ánh sáng tự do, độc lập cho dân tộc. Trong suy nghĩ của người Kor Trà Bồng, Bác Hồ là biểu tượng của tinh thần đoàn kết, là ý chí đấu tranh bền bỉ vì độc lập của dân tộc. Đi theo con đường mà Bác Hồ và Đảng lựa chọn là chuẩn mực đạo đức, lối sống của người Kor.

Ông Hồ Minh Sơn khẳng định: “Bác Hồ nói như mặt Trời, ở đâu cũng sáng hết. Không ở đâu, người dân tin như người Kor tin Bác Hồ. Đồng bào nói rằng bây giờ không có gì để trả công ơn của Bác, chỉ có gắn nòi giống của người dân tộc Kor này vào tên họ của Bác Hồ. Cho nên khi Bác mất, đồng bào mong muốn được đổi họ Đinh  để mang họ Bác Hồ”.

Anh Hồ Văn Liệu, ở xã Trà Thuỷ, huyện Trà Bồng không khỏi xúc động: “Đây là lần đầu tiên tôi ra đây thăm Lăng Bác, được xem phim tài liệu về những giờ phút cuối đời của Bác, tôi rất xúc động. Được vào thăm Bác, thấy Bác đang nằm yên giấc, tôi cảm động lắm. Tình cảm của Bác bao la, dành hết cho đồng bào cả nước. Dù là Chủ tịch nước nhưng Bác sống rất giản dị. Bác muốn làm sao cho đất nước chúng ta được hòa bình, độc lập, dân tộc ta được ấm no, bình đẳng hạnh phúc. Tình cảm của Bác chúng tôi rất ghi nhớ và không biết đền đáp như thế nào”.
 

Bà con xúc động khi nhắc tới kỷ niệm với Bác
Bà con xúc động khi nhắc tới kỷ niệm với Bác



Tự hào được mang họ Bác, người Kor Trà Bồng hôm nay luôn đoàn kết một lòng, chung tay xây dựng quê hương đổi mới, giàu đẹp như tâm nguyện của Bác trước lúc đi xa. Ông Hồ Văn Thịnh, Trưởng ban tổ chức Huyện uỷ Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi cho biết: Được ra thăm Bác, hiểu hơn về cuộc đời thanh bạch, giản dị của vị lãnh tụ, những cán bộ, đảng viên như ông càng ý thức sâu sắc hơn trách nhiệm của mình, quyết tâm học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác.

“Lâu nay, Trung ương đã triển khai nhiều chuyên đề về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đặc biệt là chuyên đề học tập về cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư. Với ý nghĩa đó, chúng tôi cho rằng làm công tác cán bộ, truớc hết mỗi cán bộ, công nhân viên chức trong các cơ quan Nhà nước của Đảng phải có cái tâm, cái tầm, chăm lo đời sống cho người dân” – ông Thịnh chia sẻ.

Tháng 5 về bên Người, đồng bào Kor ở miền Tây Quảng Ngãi càng vững tin hơn vào con đường cách mạng mà Đảng và Bác Hồ đã lựa chọn. Mỗi người con của dân tộc Kor hôm nay ai cũng tâm nguyện suốt đời phấn đấu xây dựng quê hương Trà Bồng quật khởi ngày càng giàu đẹp, thoả lòng mong ước của Bác Hồ, sống xứng đáng với tình cảm yêu thương mà Bác đã dành cho đồng bào các dân tộc thiểu số, xứng đáng là những người con mang họ của Bác./.
 

 

Theo VOV online


.