Góp ý kiến tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 4: "Khó vạn lần dân liệu cũng xong"

10:05, 28/05/2012
.

(QNg)- Toàn Đảng bộ tỉnh đang chuẩn bị để tiến hành tự phê bình và phê bình theo nội dung, yêu cầu của Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI (NQTƯ4) và kế hoạch của Tỉnh ủy đề ra. Kiểm điểm về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống; về xây dựng đội ngũ cán bộ; về xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong mối quan hệ với tập thể cấp ủy, cơ quan, đơn vị thật không dễ chút nào.

TIN LIÊN QUAN


Từ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI đến nay, Đảng và BCH Trung ương đã ban hành nhiều Nghị quyết về công tác xây dựng Đảng, nhưng kết quả thực hiện còn hạn chế. Có nhiều nguyên nhân khách quan, chủ quan, nhưng chủ yếu là do những nguyên nhân chủ quan. Trong các nguyên nhân chủ quan đó thì việc tự phê bình và phê bình thực hiện chưa đạt yêu cầu. Để làm tốt công tác tự phê bình và phê bình (nhóm giải pháp đầu tiên trong NQTƯ4) đòi hỏi phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng.


Trước nhất, cần đánh giá tình hình chung của từng Đảng bộ về công tác xây dựng Đảng thời gian qua thật đầy đủ, sát thực tế, tránh nói chung chung và phân tích các nguyên nhân yếu kém để làm cơ sở liên hệ tự phê bình và phê bình cá nhân thời gian tới. Cái khó nhất trong việc thực hiện Nghị quyết vẫn là vấn đề tự phê bình và phê bình, đặc biệt là tự phê bình. Thực tế một số tổ chức đảng ở các nơi có cán bộ mắc khuyết điểm, sai lầm nghiêm trọng nhưng đấu tranh, phê bình có lúc chưa thẳng thắn giúp họ sửa chữa, khắc phục khuyết điểm. Vậy nên, mới có tình trạng một bộ phận không nhỏ cán bộ đảng viên kể cả ở cấp cao suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống kéo dài nhiều năm.

Đến nay, trong tổ chức thực hiện NQTƯ4, Đảng kêu gọi động viên ý thức tự giác, lòng tự trọng và thành khẩn với Đảng để tự phê bình các khuyết điểm, sai lầm của cá nhân, và nếu ở đâu đó xuất hiện tấm gương dũng cảm tự phê bình mình có khuyết điểm thì tin rằng mọi việc sẽ khác! Một người có dũng khí từ phê phán khuyết điểm, sai lầm của mình thì sẽ có nhiều người noi theo. Khi đã tự phê bình dũng cảm như thế thì việc phê bình người khác một cách trung thực, thẳng thắn không còn là việc khó nữa và không ai nghi ngờ về động cơ phê bình của mình.

Thiết nghĩ, chỉ động viên ý thức tự giác, thành khẩn của đảng viên thì chưa đủ, mà "trước khi kiểm điểm cần có hình thức phù hợp lấy ý kiến góp ý, gợi ý kiểm điểm" như NQTƯ4 đã nêu thì chắc sẽ có kết quả tốt hơn, cao hơn. Việc tổ chức góp ý kiến cần đa dạng và nên mở rộng đến nhiều người như cán bộ lãnh đạo cũ, cán bộ nơi công tác, nhân dân nơi cư trú, các tổ chức chính trị - xã hội như: Mặt trận Tổ quốc, Liên đoàn Lao động, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội LH Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật, Liên hiệp các Hội Văn học- Nghệ thuật. Các ý kiến cần có tổ chức tập hợp lại và chuyển đến người chuẩn bị kiểm điểm để giúp người làm kiểm điểm tự nhìn lại mình đầy đủ hơn.

Đừng sợ quá khích và cực đoan vì tuyệt đại đa số cán bộ, đảng viên và nhân dân luôn trung thành với Đảng và có ý thức xây dựng Đảng. Nếu có đảng viên nào tha hóa, biến chất, đạo đức lối sống quá thấp hèn, tệ hại thì việc loại khỏi các chức vụ cũng giống như cắt các khối u ác tính trong cơ thể con người, đó là việc làm cần thiết. Chúng ta vẫn thường nhắc đến câu mà sinh thời Bác Hồ thường nói: "Dễ trăm lần không dân cũng chịu/ Khó vạn lần dân liệu cũng xong".

Đảng ta đang thực hiện một việc khó, đó là đang tổ chức thực hiện NQTƯ4 sao cho đạt yêu cầu, mục tiêu đề ra. Đây là lúc cần sự hưởng ứng, tham gia tích cực của toàn bộ đảng viên và của người dân trong việc thực hiện Nghị quyết, vì "Khó vạn lần dân liệu cũng xong".


Trịnh Quang Hạo
 


.