5 lần được gặp Bác Hồ

08:05, 19/05/2012
.

(QNg)- "Nếu ai hỏi cuộc đời tôi có may mắn nào đặc biệt, tôi sẽ không ngần ngại trả lời đó là 5 lần được gặp Bác Hồ" - cô Từ Thị Công Lễ (dân tộc H'rê), quê xã Sơn Thuỷ (Sơn Hà), nguyên diễn viên Đoàn Văn Công Quân khu V đã tâm sự với chúng tôi như thế.

TIN LIÊN QUAN


Sinh trưởng trong gia đình tham gia hoạt động cách mạng từ thời chống Pháp, năm 1954, Từ Thị Công Lễ vừa tròn 14 tuổi được cử ra miền Bắc học tập. Tết Trung thu năm 1956, với những thành tích xuất sắc, cô vinh dự có mặt trong đoàn giáo viên, học sinh đến Phủ Chủ tịch gặp Bác Hồ.

Vợ chồng cô Từ Thị Công Lễ tham gia biểu diễn tại lễ kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Đoàn Văn công Quân khu V (20/3/1952 - 20/3/2012).    ảnh: N.diệp
Vợ chồng cô Từ Thị Công Lễ tham gia biểu diễn tại lễ kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Đoàn Văn công Quân khu V (20/3/1952 - 20/3/2012). ảnh: N.diệp


Cô Lễ bồi hồi nhớ lại lần gặp Bác đầu tiên trong đời: "Tôi đã chờ đợi phút giây này từ rất lâu nên khi gặp Bác, tôi cố sức chen đến tận nơi để được ngắm nhìn Người rõ hơn. Khi Bác hỏi cháu nào bắt được nhịp bài hát "Kết đoàn", cả một rừng tay giơ lên. Bác hỏi tiếp: "Thế cháu nào là người dân tộc thiểu số?", có khoảng 7 - 8 cánh tay giơ lên, trong đó có tôi. Có lẽ vì ngồi gần nhất nên tôi được Bác ưu tiên chỉ định, thế là tôi vừa vỗ tay bắt nhịp vừa nhìn Bác mà hát. Chúng tôi hát rất say sưa, vui vẻ. Rồi Bác hỏi: "Các cháu có ăn kẹo không?" - Dạ có! - Tất cả đồng thanh đáp. Bác lại bảo: "Các cháu có thích xem phim không" - Dạ có ạ! Trong thời gian chờ được phát kẹo và xem phim, tôi tranh thủ nắm thật chặt tay Bác Hồ và nói: "Cháu là con em đồng bào dân tộc thiểu số ở miền Nam.

Đồng bào bảo nếu ra miền Bắc được gặp Bác Hồ phải ngắm thật kỹ để về kể cho lũ làng nghe. Bà con kính yêu Bác Hồ lắm! Bác cho cháu cầm tay Bác thật lâu nhé, cho cháu vuốt chòm râu, cho cháu ngắm Bác Hồ cười…". Bác khẽ gật đầu, nhìn tôi âu yếm. Hôm ấy, Phủ Chủ tịch chiếu phim gì tôi cũng không biết, bởi suốt buổi tôi chỉ mải ngắm nhìn Bác. Những gói kẹo Bác cho, chúng tôi không ai dám ăn, giữ gìn nâng niu như báu vật".

Cô Từ Thị Công Lễ kể tiếp: "Ngày 5/10/1956, Trung đoàn 120 bộ đội Tây Nguyên tập kết ra Bắc (đóng quân tại Vinh, Nghệ An) thành lập đội văn công, về trường tôi đang học tuyển diễn viên, tôi là một trong 3 người được chọn. Năm 1957, Bác Hồ về Vinh nói chuyện với các đơn vị bộ đội miền Nam tập kết ra Bắc, tôi được gặp Người lần thứ 2. Nhưng lần này, tôi chỉ được đứng ở xa nhìn Bác. Cuối năm 1961, Bác Hồ về thăm quê, tôi cùng một nữ văn công nữa được chọn ôm hoa đi đón Bác ở sân bay. Hôm ấy Bác mặc bộ đồ giản dị, có cả phóng viên đi theo chụp ảnh. Sau chuyến về thăm quê, Bác đã đến thăm, nói chuyện với đơn vị tôi đang công tác.

Tuy nhiên, lần gặp để lại trong tôi nhiều ấn tượng nhất là vào năm 1967, Văn công bộ đội Liên khu 5 vinh dự được vào Phủ Chủ tịch biểu diễn phục vụ Bác Hồ. Trên tường hội trường gắn nhiều tấm gương lớn, chúng tôi chăm chú nhìn vào gương ngắm Bác Hồ. Khi xem tiết mục tấu hài "Tổng ngốc sa lầy" (đả kích tổng thống Mỹ sa lầy trong cuộc chiến tranh Việt Nam), Bác Hồ cười rất sảng khoái, chúng tôi cũng vui lây. Tiếp đến là màn múa "Tay chài tay súng" do tốp nữ (có tôi) biểu diễn. Do mải ngắm Bác, tôi quên búi tóc. Khi nhạc nổi lên, chồng tôi (cũng là một diễn viên trong đoàn) nhắc to: Tóc, tóc! Tôi quýnh quáng búi vội mái tóc dài.

Suốt thời gian biểu diễn, tôi cứ lo mái tóc bị xổ ra, nếu thế có lẽ tôi sẽ ân hận suốt đời vì không làm tròn nhiệm vụ. Rất may mọi chuyện diễn ra thật tốt đẹp, tiết mục được Bác Hồ vỗ tay khen ngợi. Sau buổi biểu diễn, Bác nói: "Các cháu diễn hay lắm. Các cháu có đói không? Các cháu ăn phở nhé!". Rồi Bác quay sang nhà thơ Tố Hữu đứng cạnh, dặn: "Chú Hữu nhớ cho các cháu ăn thật no, thật ngon vào". Trước khi ra về, cả đoàn được chụp ảnh cùng Bác. Lần này tôi cũng chen được vào đứng cạnh Bác. Lúc này sức khoẻ của Người đã xuống, chúng tôi phải đỡ Bác đứng dậy. Đây cũng là lần cuối tôi được gặp Bác Hồ".

Năm 1968, Từ Thị Công Lễ được biên chế về làm giáo viên dạy múa trường nghệ thuật quân đội. Sau giải phóng cô công tác tại Đoàn Văn công Quân khu V. Nghỉ hưu năm 1982 với quân hàm đại uý (đội trưởng đội múa). Những năm qua cô cùng chồng (trung tá Lê Tôn Sùng, nguyên Phó trưởng Đoàn Văn công Quân khu V, đã nghỉ hưu năm 1990) luôn tham gia tích cực các hoạt động xã hội, là diễn viên, biên đạo múa của đội văn nghệ Câu lạc bộ Thái Phiên Đà Nẵng. Cô Lễ bảo: "Những lúc dàn dựng hay biểu diễn các tiết mục hát múa về Bác Hồ, trong tôi luôn trào dâng niềm xúc động. Nhờ có Đảng, có Bác Hồ kính yêu, tôi mới có cuộc sống hôm nay. Suốt đời tôi luôn đinh ninh phải sống xứng đáng là con cháu của Người".

 

Đỗ Thị Ngọc Diệp
 


.