Hạ thấp tuổi Ban chấp hành, bầu trực tiếp bí thư

03:04, 29/04/2012
.

Cho đến thời điểm cuối tháng 4, hơn 70% các cơ sở đoàn trong cả nước đã tiến hành tổ chức đại hội. Qua nhìn nhận, đại hội Đoàn cấp cơ sở nhiệm kỳ 2012-2017 có nhiều nét mới so với trước, cả về độ tuổi ban chấp hành và tiến trình tổ chức đại hội, đặc biệt là hơn 30% đoàn cơ sở bầu trực tiếp bí thư tại đại hội.
 

Tuổi trẻ Thủ đô luôn sẵn sàng chung tay, góp sức xây dựng Tổ quốc ngày càng vững mạnh, hiện đại. Ảnh: Nhật Nam
Tuổi trẻ Thủ đô luôn sẵn sàng chung tay, góp sức xây dựng Tổ quốc ngày càng vững mạnh, hiện đại. Ảnh: Nhật Nam


Các nhiệm kỳ trước, đại hội đoàn các cấp tiến hành trong 2 năm, nhưng nhiệm kỳ 2012-2017, Trung ương Đoàn đã thống nhất tổ chức đại hội 4 cấp trong cùng một năm 2012. Theo quan điểm của Ban Bí thư Trung ương Đoàn, việc tổ chức đại hội 4 cấp trong một năm có lợi trong việc đồng loạt triển khai nghị quyết một cách thống nhất từ trung ương đến cơ sở. Vì thế, với những đơn vị chưa hết nhiệm kỳ thì sẽ rút ngắn nhiệm kỳ và những đơn vị đã đến nhiệm kỳ thì có thể kéo dài nhiệm kỳ để thống nhất đại hội trong năm 2012.

Qua các đại hội đoàn cấp cơ sở, điều ghi nhận là đã thực hiện được việc trẻ hóa đội ngũ ban chấp hành (BCH), trẻ hơn một tuổi so với trước đây (bình quân, độ tuổi BCH cấp cơ sở là dưới 28 tuổi). Đại hội đoàn các nhiệm kỳ trước thường tiến hành "bầu tròn", nghĩa là giới thiệu bao nhiêu bầu bấy nhiêu, nhưng đại hội nhiệm kỳ 2012-2017 đã nâng cao tính dân chủ, nhân sự bầu BCH, ban thường vụ và chức danh phó bí thư đều có số dư ít nhất là 15%. Đặc biệt, không còn cơ cấu "cứng", "mềm" như trước, những người được giới thiệu đều phải bảo đảm đầy đủ các điều kiện và tiêu chuẩn để khi được bầu, có thể đảm đương được công việc và nhiệm vụ mới.

Anh Dương Văn An, Bí thư Trung ương Đoàn cho biết, nhiệm kỳ 2012-2017, nét mới nổi bật nhất là việc bầu trực tiếp bí thư tại đại hội và theo kế hoạch có từ 25 đến 30% đoàn cơ sở bầu trực tiếp, nhưng đến nay đã đạt hơn 30% cơ sở thực hiện. Không chỉ ở cấp cơ sở, mà tới đây bầu bí thư trực tiếp sẽ được nhân rộng để phát huy tối đa yếu tố dân chủ, dự kiến sẽ có 15 đến 20% đoàn cấp quận, huyện đại hội bầu trực tiếp bí thư. Trung ương Đoàn đã thành lập 11 đoàn công tác nhằm hỗ trợ, giúp đỡ và giải quyết ngay những vấn đề mới phát sinh tại các đơn vị tổ chức đại hội. Qua theo dõi, cơ bản các đơn vị cơ sở đã đại hội theo đúng kế hoạch, chương trình đề ra, không có điều gì vướng mắc.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Ban tổ chức Trung ương Đoàn, tại một số đại hội cấp cơ sở, đoàn cấp trên vẫn còn làm thay, dẫn đến văn kiện chưa sát với thực tiễn địa phương. Trong báo cáo tổng kết nhiệm kỳ, còn nặng về liệt kê thành tích, thiếu tính tổng kết, phát hiện, đánh giá đúng mức ưu điểm, khuyết điểm của công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong nhiệm kỳ. Đặc biệt, một số đơn vị, chuẩn bị đại hội chỉ chú trọng vào công tác điều hành của đoàn chủ tịch đại hội, chưa quan tâm hướng dẫn quy trình, quy định và cách thực hiện nhiệm vụ cho ban kiểm phiếu, ảnh hưởng không nhỏ đến chương trình đại hội. Anh Đặng Quốc Toàn, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Đoàn cho biết, những hạn chế này sẽ được Trung ương Đoàn tiếp tục chỉ đạo các tỉnh, thành đoàn rút kinh nghiệm, cùng với các quận, huyện, thị đoàn bám sát, hướng dẫn các đơn vị chưa tiến hành đại hội tránh được những hạn chế nêu trên.

 

Theo Hà Nội mới


.