Tổng kết công tác thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở năm 2011

07:03, 08/03/2012
.

(QNĐT)- Sáng 8/3, Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2011 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2012. Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Minh- Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở chủ trì hội nghị.

Năm 2011, các cấp ủy, chính quyền, mặt trận và các hội, đoàn thể tiếp tục quán triệt và đẩy mạnh thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở, tạo sự chuyển  biến mạnh mẽ trong nhận thức về trách nhiệm của các cơ quan Nhà nước, của đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là người đứng đầu các cơ quan hành chính bước đầu có nhiều chuyển biến, tiến bộ.

Ban Chỉ đạo các cấp đã có sự tập trung cao trong chỉ đạo triển khai Kết luận 65, ngày 4/3/2010 của Ban Bí thư Trung ương Đảng. Các cấp chính quyền trong tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện cải cách thủ tục hành chính và tăng cường tổ chức thực hiện công tác dân vận chính quyền.

 

Các đại biểu tham dự hội nghị.
Các đại biểu tham dự hội nghị.

Theo đó, hoạt động của các cơ quan quản lý hành chính Nhà nước các cấp đang từng bước đổi mới về phương pháp, lối làm việc theo hướng công nghiệp hóa, dân chủ hóa. Đơn thư khiếu nại, tố cáo của nhân dân được giải quyết nhanh, kịp thời...

Việc thực hiện Pháp lệnh số 34 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa 11 về thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn cơ bản đi vào nền nếp. Quyền làm chủ của nhân dân từng bước được tôn trọng và phát huy.
Nhân dân chủ động, tích cực tham gia đóng góp ý kiến vào các chủ trương, kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội, đóng góp tích cực vào việc ổn định tình hình an ninh chính trị ở địa phương...

Tại hội nghị, Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC cơ sở đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm thực hiện trong năm 2012 như: Tiếp tục đẩy mạnh và đa dạng hóa công tác tuyên truyền, giáo dục, quán triệt sâu sắc các kết luận, Nghị định của Trung ương về thực hiện QCDC ở cơ sở gắn với phát triển kinh tế-xã hội, cải cách hành chính, cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”…

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Minh đề nghị các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, quán triệt sâu rộng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân nghị định của Trung ương về thực hiện QCDC ở cơ sở, đặc biệt nâng cao trách nhiệm của các cấp ủy đảng và người đứng đầu các tổ chức chính trị.

Cụ thể hóa các nội dung hoạt động gắn với cải cách hành chính, thực hiện tốt cơ chế một cửa, công khai, minh bạch các chính sách, nhằm giảm phiền hà cho người dân. Rà soát những lĩnh vực nhân dân có nhiều bức xúc để chỉ đạo cụ thể như thực hiện chính sách đất đai, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư cho nhân dân.
 

Ái Kiều
 

.