Tỉnh ủy Quảng Ngãi:
Triển khai công tác quy hoạch cán bộ, lãnh đạo, quản lý nhiệm kỳ 2015-2020

04:03, 29/03/2012
.

(QNĐT)- Sáng 29/3, Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã tổ chức hội nghị triển khai công tác quy hoạch cấp ủy và cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp nhiệm kỳ 2015-2020. Dự hội nghị có các đồng chí Võ Văn Thưởng-UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Phạm Minh Toản-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Cao Khoa-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Minh-Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Uỷ viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh khoá XVIII, Thủ trưởng các sở, ban, ngành và cán bộ lãnh đạo chủ chốt các huyện, thành phố.

TIN LIÊN QUAN


Tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Minh-Phó Bí Thư Tỉnh ủy đã trình bày Kế hoạch số 26 của Tỉnh ủy về công tác quy hoạch cấp ủy và cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp nhiệm kỳ 2015-2020.

Mục đích của việc quy hoạch là để chuẩn bị nguồn cán bộ lâu dài, làm căn cứ để đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ đảm nhận các chức danh trong cấp ủy và các chức danh lãnh đạo, quản lý các cấp trong hệ thống chính trị có phẩm chất, đạo đức tốt, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ và năng lực thực hiện nhiệm vụ được giao. Tạo sự chủ động và khắc phục tình trạng hẫng hụt trong đội ngũ cán bộ, đảm bảo tính kế thừa, phát triển và sự chuyển biến liên tục, vững vàng giữa các thế hệ; khắc phục tình trạng cục bộ, khép kín trong từng ngành, từng cấp.

 

Bí thư Tỉnh ủy Võ văn Thưởng phát biểu tại hội nghị.

Bí thư Tỉnh ủy Võ Văn Thưởng phát biểu tại hội nghị.


Chính vì vậy, Tỉnh ủy cũng yêu cầu công tác quy hoạch phải được lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ và thực hiện nghiêm túc; phải trở thành việc làm thường xuyên, bảo đảm đủ số lượng, đồng bộ về cơ cấu, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và tỉnh nhà.
 

Công tác quy hoạch cán bộ được thực hiện theo nguyên tắc tập trung dân chủ, dưới sự lãnh đạo tập trung thống nhất của cấp uỷ Đảng. Việc thực hiện quy hoạch phải bảo đảm theo phương châm “động” và “mở”. “Động” là quy hoạch phải được bổ sung, điều chỉnh hàng năm, đưa ra khỏi quy hoạch những người không đủ tiêu chuẩn đồng thời bổ sung vào quy hoạch những nhân tố mới có triển vọng. “Mở” là quy hoạch một chức danh từ 2 đến 3 người, một người có thể quy hoạch từ 2-3 chức danh. Quy hoạch cán bộ lần này phải gắn với nhận xét đánh giá cán bộ theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khoá XI.

Tại hội nghị, đồng chí Phạm Minh Toản-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cũng đã trình bày Kế hoạch số 24 của Tỉnh ủy về thực hiện quy hoạch cấp ủy và cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020. Theo đó, đối tượng quy hoạch là Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban thường vụ, Bí thư, Phó bí thư Tỉnh uỷ nhiệm kỳ 2015-2020; Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021.

Về quy trình thực hiện quy hoạch, các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy; các sở, ban ngành, Mặt trận và đoàn thể tiến hành quy hoạch cán bộ lãnh đạo chủ chốt để làm cơ sở, tạo nguồn giới thiệu quy hoạch cấp ủy tỉnh. Về định hướng cơ cấu cấp ủy, cơ cấu Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh là 55 đồng chí, Ban thường vụ tỉnh ủy là 15 đồng chí.

 

Các đại biểu tham dự hội nghị.

Các đại biểu tham dự hội nghị.


Cơ cấu cần đảm bảo 3 độ tuổi, thực hiện trẻ hóa đội ngũ cán bộ với yêu cầu về độ tuổi trung bình cấp ủy khóa sau thấp hơn khóa trước (tính đến thời điểm năm 2015) như sau: Dưới 40 tuổi: từ 20-25%; từ 40-50 tuổi: 50-60%; trên 50 tuổi: từ 20-30%. Tỷ lệ cán bộ nữ, người thiểu số phải cao hơn hoặc bằng khóa trước, cụ thể: Tỷ lệ cán bộ nữ từ 15-20%; tỷ lệ cán bộ người dân tộc thiểu số từ 10-15%.

Về định hướng quy hoạch cấp ủy: Về độ tuổi: Dưới 40 tuổi: khoảng 25-30%, trong đó 35 tuổi trở xuống phải đạt ít nhất 25%. Từ 40-50 tuổi: khoảng 50-60%; Từ 50-55 tuổi khoảng 10-15%...

Số lượng quy hoạch: Đối với quy hoạch Ban chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy phải đảm bảo nguồn quy hoạch (kể cả nguồn cán bộ đương chức đủ điều kiện quy hoạch lại và nguồn cán bộ quy hoạch lần đầu) có số lượng từ 1,5 đến 2 lần so với dự kến số lượng Ban chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

 

Đối với các chức danh Bí thư, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND và UBND tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phải quy hoạch từ 2-3 người cho một chức danh và 1 người có thể quy hoạch từ 2 đến 3 chức danh. Những người được quy hoạch vào các chức danh trên, tuổi dưới 45 phải có bằng tốt nghiệp đại học chính quy hoặc sau đại học, tốt nghiệp cao cấp lý luận chính trị, trình độ ngoại ngữ B, sử dụng thành thạo vi tính.

Sau phần trình bày của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Minh Toản; đồng chí Nguyễn Thanh Quang-Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã trình bày hướng dẫn thực hiện Kế hoạch số 26 của Ban thường vụ Tỉnh ủy về công tác quy hoạch cấp ủy và cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp nhiệm kỳ 2015-2020.

Tại hội nghị, nhiều đại biểu đã đồng tình và thống nhất cao với các kế hoạch của Ban thường vụ Tỉnh ủy về tác quy hoạch cấp ủy và cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp và cấp tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020. Các đại biểu góp ý thêm, công tác quy hoạch ở tỉnh ta những năm qua, chỉ tiêu cán bộ trẻ đạt quá ít. Vì vậy, công tác quy hoạch cần nâng tỷ lệ cán bộ trẻ.

 

Về chỉ tiêu bằng cấp chính quy, theo nhiều đại biểu hiện nay cán bộ ở cấp xã, và các huyện miền núi có bằng đại học chính quy rất hạn chế. Vì vậy, nhiều cán bộ, mặc dù bằng cấp không chính quy nhưng năng lực làm việc rất tốt, trong khi nhiều cán bộ có bằng cấp chính quy nhưng lại không phát huy được khả năng.

 

Đại biểu thiam gia thảo luận tại hội nghị.

Đại biểu tham gia thảo luận tại hội nghị.



Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Võ Văn Thưởng cho rằng, công tác quy hoạch hết sức quan trọng, nhằm chuẩn bị nguồn cán bộ lâu dài, làm căn cứ để đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ đảm nhận các chức danh trong cấp ủy và các chức danh lãnh đạo, quản lý các cấp trong hệ thống chính trị.

Đối với tiêu chuẩn quy hoạch bổ nhiệm cán bộ, bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Tiêu chuẩn là nhằm hướng đến mục tiêu để đạt được, nếu tiêu chuẩn đạt ngay bây giờ thì càng tốt, còn nếu chưa đạt thì có thể bồi dưỡng, đào tạo, đây cũng là cơ hội để cán bộ phấn đấu rèn luyện.

 

Bí thư Tỉnh ủy cũng lưu ý đến cơ cấu độ tuổi quy hoạch phải đảm bảo tính kế thừa và đảm bảo đủ 3 độ tuổi.  Về số lượng quy hoạch cán bộ cấp ủy các cấp, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các ngành, địa phương dựa trên số lượng như hiện nay nhưng phải có hệ số dôi từ 1,5  đến 2 lần. Trong quy hoạch phải chú ý đủ số lượng cán bộ trẻ ở cấp tỉnh là dưới 40 tuổi, cấp huyện dưới 35 tuổi, cán bộ nữ, cán bộ là người dân tộc thiểu số và phải đúng tỷ lệ cơ cấu 3 độ tuổi để đảm bảo tính kế thừa liên tục.

 

Liên quan đến vấn đề tiêu chuẩn bằng cấp chính quy hay không chính quy, Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, từ trước đến nay, việc đào tạo chính quy luôn cơ bản hơn đào tạo tại chức. Đây là một thực tế. Tuy nhiên, nếu ta cứng nhắc quá chuyện bằng chính quy hay không chính quy thì có thể bỏ lọt rất nhiều người tài, có năng lực thật sự. Bởi hiện nay, vẫn có nhiều cán bộ, do điều kiện hay lý do gì đó không được đào tạo tại các trường chính quy, nhưng năng lực công tác rất tốt. Vì vậy, trong quy hoạch cần có sự linh hoạt.

 

Bí thư Tỉnh ủy  Võ Văn Thưởng đề nghị sau hội nghị này, các cấp ủy cần khẩn trương thực hiện ngay các bước quy hoạch cán bộ lãnh đạo cấp ủy và lãnh đạo, quản lý các cấp nhiệm kỳ 2015-2020, hoàn thành vào cuối tháng 6 năm 2012 để báo cáo Tỉnh ủy.

 
 
M.Toàn
 

.