Quán triệt Nghị quyết Trung ương 4 cho cán bộ cao cấp nghỉ hưu

01:03, 27/03/2012
.

Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định, Nghị quyết Trung ương 4 là sản phẩm kết tinh trí tuệ của toàn Đảng, trong đó có sự đóng góp rất chân thành của nhiều cán bộ cấp cao nghỉ hưu.

Sáng 26/3, gần 300 cán bộ cấp cao nghỉ hưu gồm các đồng chí nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư, nguyên Uỷ viên Trung ương Đảng, nguyên Bộ trưởng và cấp tương đương trong các Ban của Đảng và Quốc hội đã họp mặt tại Hà Nội để nghe phổ biến Nghị quyết Trung ương 4. Hội nghị do Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức.
 

Phát biểu tại Hội nghị, Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định, Nghị quyết Trung ương 4 là sản phẩm kết tinh trí tuệ của toàn Đảng, trong đó có sự đóng góp rất chân thành của nhiều đồng chí cán bộ cấp cao nghỉ hưu. Tuy vậy, sau Hội nghị cán bộ chủ chốt toàn quốc, rồi một số Đảng bộ lớn tổ chức triển khai Nghị Quyết Trung ương4, Bộ Chính trị vẫn quyết định giao cho Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Hội nghị để có một tiếng nói chính thức.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: “Trên tinh thần trách nhiệm và tình cảm, Bộ Chính trị mong muốn các bác, các đồng chí dành thời gian nghe Nghị quyết của Trung ương, chỉ thị Bộ Chính trị và kế hoạch triển khai Nghị quyết một cách chính thức để cùng thống nhất với Trung ương những quyết tâm, tư tưởng chỉ đạo, những nội dung cơ bản của Nghị quyết”.

Đối với nhiều đồng chí lãnh đạo cấp cao nghỉ hưu, Nghị quyết Trung ương 4 không hề xa lạ, nhưng hôm nay họ vẫn chăm chú theo dõi nội dung Nghị quyết, Chỉ thị và kế hoạch thực hiện Nghị quyết do ông Đinh Thế Huynh, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương trình bày.

Nhất trí cao đối với quyết tâm xây dựng, chỉnh đốn Đảng, bà Trần Thị Thanh Thanh, nguyên Chủ nhiệm UB Bảo vệ và chăm sóc trẻ em cho rằng: “Lâu lắm rồi chúng ta mới có một nghị quyết đi vào lòng dân như thế, bởi nó có thể giải quyết một vấn đề rất cơ bản, là yếu tố có tính quyết định cho sự lãnh đạo của Đảng, cho sự phát triển của một dân tộc, cho sự tồn vong của một dân tộc - đó là người lãnh đạo. Nghị quyết này đã chọn đúng vào một vấn đề rất then chốt, có tính quyết định cao. Những biện pháp giải quyết đưa ra trong Nghị quyết cũng có tính thực tiễn cao”.

Với mong muốn Nghị quyết Trung ương 4 sẽ tạo được chuyển biến quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, ông Phan Diễn - nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư nhấn mạnh đến việc hoàn thiện thể chế đối với công tác cán bộ, công tác nhân sự, hạn chế được những phần tử cơ hội. Mặt khác phải có thể chế giám sát cán bộ ở tất cả các cấp một cách thường xuyên hơn. Khi phát hiện những cán bộ không xứng đáng thì phải có hình thức xử lý kịp thời. Những những thể chế ấy sẽ góp phần tạo dân chủ trong Đảng và trong xã hội.

Không nên xem mình là người ngoài cuộc, thiếu niềm tin và chờ đợi xem Nghị quyết có đạt được kết quả không - đó là quan điểm của ông Trần Hồng Quân - nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo: “Chỉ có quyết tâm từ cấp lãnh đạo thôi thì chưa đủ mà tất cả các đảng viên đương chức cũng như về hưu đều phải có trách nhiệm. Các tổ chức Mặt trận và đoàn thể cũng có tầm quan trọng không kém. Mỗi người đều phải bằng tất cả tấm lòng của mình vì sự nghiệp của Đảng, sự nghiệp của đất nước”.

Dù chỉ diễn ra trong một buổi sáng, song Hội nghị cho thấy quyết tâm của Bộ Chính trị trong việc thống nhất ý chí và hành động nhằm triển khai Nghị quyết Trung ương 4 một cách hiệu quả nhất./.

 

Theo VOV


.