Tình hình học tập, triển khai thực hiện 5 Nghị quyết chuyên đề của Tỉnh ủy

09:02, 07/02/2012
.

(QNg)- Thực hiện Nghị quyết Đại hội XVIII Đảng bộ tỉnh, tại 2 kỳ họp lần thứ 4 và lần thứ 6, Tỉnh ủy đã thông qua 5 Nghị quyết chuyên đề...

 

Đó là Nghị quyết số 01 về "Đẩy mạnh phát triển công nghiệp trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2011-2015 và định hướng đến năm 2020"; Nghị quyết số 02 về "Phát triển đô thị trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2011-2015 và định hướng đến năm 2020"; Nghị quyết số 03 về "Phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2011-2015, định hướng đến năm 2020"; Nghị quyết số 04 về "Đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, phấn đấu giảm nghèo nhanh và bền vững ở 6 huyện miền núi của tỉnh giai đoạn 2011-2015 và định hướng đến năm 2020"; Nghị quyết số 05 về "Đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực giai đoạn 2011-2015 và định hướng đến năm 2020" (sau đây gọi tắt là các nghị quyết chuyên đề).

Thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, trên cơ sở tiếp thu, quán triệt ý nghĩa, tầm quan trọng của các nghị quyết chuyên đề tại hội nghị Tỉnh ủy mở rộng, các huyện, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy đã tập trung chỉ đạo việc học tập, quán triệt, phổ biến, tuyên truyền các nghị quyết đạt kết quả.

Đến nay, việc tổ chức học tập, quán triệt Nghị quyết 01, 02 đã hoàn thành đến cấp cơ sở. Toàn tỉnh mở được 453 lớp, với 49.261 người dự học. Trong đó đảng viên dự học 32.045 đồng chí (94%); cán bộ, công chức, viên chức là quần chúng dự học 17.216 người. Đối với việc tổ chức học tập, quán triệt Nghị quyết 03, 04, 05 đã tiến hành mở hội nghị chủ chốt ở cấp huyện, thành phố, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy. Có 17/19 đơn vị tổ chức học tập, quán triệt cho 2.248 cán bộ chủ chốt dự học. Riêng các cấp ủy cơ sở đang triển khai trong quý I/2012.

Nội dung học tập được các cấp ủy chủ động gắn với đánh giá tình hình thực hiện các nội dung nghị quyết đề cập trong nhiệm kỳ qua. Các địa phương miền núi và nơi thí điểm xây dựng nông thôn mới đi sâu nghiên cứu đặc điểm, tình hình, kết quả thực hiện chỉ tiêu kinh tế xã hội năm 2011, thảo luận đề án, chương trình hành động, kế hoạch thực hiện Nghị quyết 03, 04 một cách thiết thực và phù hợp.

Các cấp ủy trong Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh đều liên hệ trách nhiệm của cán bộ, đảng viên ở các sở, ngành trong tham mưu, đề xuất cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh các nội dung liên quan; trách nhiệm phối hợp, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc thực hiện nghị quyết; Đảng ủy Doanh nghiệp tỉnh chú trọng quán triệt đến các cấp ủy cơ sở, doanh nghiệp về trách nhiệm quản lý đầu tư dự án phát triển đô thị, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế - xã hội bền vững trên địa bàn miền núi, chú ý chất lượng, hiệu quả đầu tư, quản lý nguồn vốn, xây dựng mối quan hệ hài hòa trong doanh nghiệp; Đảng ủy Khối lực lượng vũ trang đã liên hệ sát với tình hình phối hợp giữa đảm bảo quốc phòng, an ninh, ổn định chính trị, an toàn xã hội gắn với nội dung các nghị quyết chuyên đề đã đề ra.

Công tác tuyên truyền, phổ biến nghị quyết được các cơ quan thông tin, báo chí, tuyên truyền và các ngành, hội, đoàn thể chủ động thực hiện. Nội dung cơ bản của các nghị quyết đã đến được với cán bộ, đảng viên, hội viên và nhân dân ở cơ sở, nhất là các đối tượng liên quan như khu vực miền núi, địa phương chọn điểm xây dựng nông thôn mới; các khu công nghiệp, đô thị… trên địa bàn tỉnh. Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ đã biên tập, đưa nội dung cơ bản của các nghị quyết vào thông tin nội bộ, phát hành 4.500 bản đến với tất cả chi bộ để phổ biến cho đảng viên toàn tỉnh. Báo Quảng Ngãi, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh và các đài truyền thanh cơ sở đã chuyển tải nhiều thông tin, để nhân dân nắm được quan điểm, chỉ tiêu, giải pháp đề ra trong các nghị quyết, qua đó tạo được niềm tin và sự đồng thuận của toàn dân trong tỉnh đối với chủ trương chung.

 Tuy nhiên, do có nhiều nội dung cần triển khai, thời điểm cuối năm nên việc học tập nghị quyết được tổ chức lồng ghép, rút ngắn; tỷ lệ cán bộ, đảng viên dự học chưa cao. Việc tuyên truyền, phổ biến tinh thần, nội dung các nghị quyết đến với cán bộ, đảng viên, nhân dân ở cơ sở chưa sâu rộng. Chương trình hành động hoặc kế hoạch thực hiện nghị quyết của một số cấp uỷ chưa cụ thể hoá sát tình hình địa phương, đơn vị, thiếu biện pháp hợp lý để giải quyết những vấn đề bức xúc, trọng tâm, trọng điểm đặt ra từ đời sống. Còn có hiện tượng trông chờ cấp trên mà thiếu tính chủ động đẩy mạnh việc thực hiện nghị quyết tại mỗi địa phương, đơn vị.

Để khắc phục hạn chế trên, ngày 19/12/2011, Ban Thường vụ Tỉnh ủy có Chỉ thị số 11-CT/TU, yêu cầu các cấp ủy khẩn trương quán triệt nghị quyết đến cơ sở; chỉ đạo đôn đốc, nhắc nhở, kiểm tra việc thực hiện các nghị quyết chuyên đề, xem đây là một trong những nội dung trọng tâm để thực hiện các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XVIII Đảng bộ tỉnh, trước mắt là thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2012 đạt hiệu quả cao nhất ngay từ đầu năm.


TRỊNH CÔNG NHẬN
 


.