Hội tù yêu nước Quảng Ngãi: Thành quả sau 5 năm thành lập

09:09, 07/09/2011
.

(QNg)- Trong hai cuộc kháng chiến chống ngoại xâm bảo vệ Tổ quốc, Quảng Ngãi đã có hàng ngàn người tham gia cách mạng bị địch bắt tù đày. Trở về với cuộc sống đời thường khi đất nước thống nhất, để liên lạc, động viên, giúp đỡ nhau trong cuộc sống, tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp bảo vệ và phát triển quê hương, đất nước, Hội Tù yêu nước (HTYN) Quảng Ngãi ra đời.

Trải qua nhiệm kỳ đầu tiên, HTYN Quảng Ngãi đã liên tục được củng cố và đạt được những kết quả bước đầu. Toàn tỉnh Quảng Ngãi có hơn 12.000 hội viên HTYN trong tổng số khoảng 14.000 người tù yêu nước. Hầu hết anh chị em đều lớn tuổi. Đất nước hòa bình, thống nhất, rời chốn ngục tù những người tù yêu nước được trở về lo cuộc sống. Nhiều đồng chí tiếp tục công tác trên nhiều lĩnh vực. Trở về với cuộc sống mới, anh chị em tù yêu nước đã động viên nhau tiếp tục giữ vững, phát huy truyền thống yêu nước, tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng trong sự nghiệp xây dựng Tổ quốc Việt Nam.

Cán bộ, hội viên HTYN giữ vai trò nòng cốt, gương mẫu chấp hành nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tích cực học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; đồng thời thực hiện các cuộc vận động, phong trào "đền ơn đáp nghĩa", "Bảo vệ an ninh Tổ quốc"... nhất là cuộc vận động "TD ĐKXD ĐSVH ở KDC", xây dựng gia đình văn hóa. Gần 100% gia đình hội viên đạt danh hiệu gia đình văn hóa.

Một trong những nhiệm vụ chính của hội là phát huy truyền thống yêu nước, tiếp tục tham gia các hoạt động nghĩa tình ở các KDC trong tỉnh. Trong các ngày lễ lớn của đất nước, của tỉnh, hội đều tổ chức dâng hương nghĩa trang liệt sĩ; tổ chức các đoàn đi thăm lại chiến trường xưa, di tích lịch sử; gặp mặt anh em tù yêu nước các tỉnh bạn. Ngoài ra với nghĩa tình đồng đội, các cấp hội cơ sở đến thăm hỏi, tặng quà những hội viên ốm đau trong những ngày lễ tết, thể hiện tình đồng chí, đồng đội thắm thiết... Trong nhiệm kỳ qua các tổ chức hội đã vận động đóng góp được gần 270 triệu đồng hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hội viên nghèo. Bên cạnh đó nhằm tạo quan hệ hiểu biết nhau, HTYN Quảng Ngãi đã cử đại diện đi dự đại hội HTYN của 16 tỉnh, thành trong khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Với nghĩa tình son sắt thủy chung, những người tù yêu nước Quảng Ngãi đã cùng nhau, giúp đỡ đồng chí của mình. Trải qua nhiệm kỳ đầu tiên (2006- 2011), HTYN Quảng Ngãi đã hoạt động tích cực, mang lại hiệu quả thiết thực. Công tác tổ chức Hội được củng cố và hoạt động đi vào nền nếp.  Đến nay Hội đã thành lập và củng cố 449 chi tổ hội, 13/14 huyện thành phố trong tỉnh thành lập BCH hội. Tổ chức hội được củng cố từ tỉnh đến cơ sở, góp phần đưa hoạt động của hội ngày càng hiệu quả hơn. Đây là yếu tố quan trọng để Thường trực Hội nắm bắt hoàn cảnh, tâm tư nguyện vọng của hội viên, có thể giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn, góp phần xây dựng quê hương, nuôi dạy giáo dục con cháu về truyền thống yêu nước.

Trong 5 năm qua một trong những nhiệm vụ nổi bật trong hoạt động của HTYN là công tác chăm lo đến chính sách cho những người tù yêu nước trong tỉnh. HTYN đã đề nghị tỉnh và Bộ LĐTB&XH giải quyết cho 1.030 người được hưởng chế độ một lần, giúp họ có điều kiện cải thiện cuộc sống, góp phần thực hiện có hiệu quả những nhiệm vụ đặt ra. Trong 5 năm qua, Hội cũng tích cực vận động sự đóng góp của nhiều tổ chức, cá nhân hảo tâm với số tiền hơn 1,3 tỷ đồng, được hỗ trợ giúp đỡ những hội viên nghèo, hỗ trợ học bổng cho con em hội viên học giỏi...

Trong nhiệm kỳ qua Ban thi đua khen thưởng tỉnh cũng rất quan tâm đến việc làm kỷ niệm chương cho chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày. Đã có 5.603 người được nhận Kỷ niệm chương. Đây là một sự ghi nhận của Nhà nước đối với những người tù yêu nước, để động viên họ tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp xây dựng quê hương. Ngoài ra các cơ quan chức năng đã giải quyết chế độ điều dưỡng cho 4.223 người chế độ BHYT, mai táng phí được giải quyết kịp thời.

Ông Lê Quang Ba - Chủ tịch HTYN Quảng Ngãi cho biết: Trong nhiệm kỳ qua Hội đã hoàn thành những mục tiêu đề ra, trong đó có nhiều hoạt động mang lại những hiệu quả thiết thực. Nổi bật nhất là việc chăm lo giải quyết chế độ chính sách cho hội viên và tích cực vận động kinh phí, để giúp đỡ những hội viên khó khăn. Tuy nhiên hiện vẫn còn rất nhiều người tù yêu nước vẫn chưa được hưởng chính sách của Nhà nước là một thiệt thòi rất lớn. Phần lớn những người đã được hưởng chính sách một lần có cuộc sống vẫn còn nhiều khó khăn, cần được quan tâm giúp đỡ.

Trong 2 cuộc kháng chiến trường kỳ, ác liệt, rất nhiều chiến sĩ cách mạng bị bắt, tù đày nhưng cuộc đấu tranh tiếp tục được diễn ra ở một chiến trường đặc biệt – nhà lao. Tra tấn, tù đày, cám dỗ... và cái chết có thể đến bất kỳ, lúc nào nhưng những người tù yêu nước vẫn một lòng kiên trung, son sắt, giữ trọn khí tiết, danh dự, chiến đấu.

Những người tù trở về hôm nay là những tấm gương, hình ảnh đẹp cách đây 35 năm đã anh dũng, kiên cường đứng lên trong xiềng xích của giặc, đấu tranh bảo vệ cách mạng, góp phần vào hòa bình, độc lập, tự do cho dân tộc trong một chiến trường đặc biệt như một bài ca bất hủ “Chốn lao tù” của nhạc sĩ Tôn Thất Lập - một cựu tù yêu nước đã thốt lên: “Chốn lao tù là nơi ta rèn tâm chí/Đây cũng là chiến trường mà ta không cầm vũ khí/Trái tim này là gang đập tan lũ người bán nước/Thân xác này là đồng ở trong có dòng máu đỏ/ Máu có đổ hôm nay sẽ thắm ngọn cờ ngày mai”.

Thanh Xuân

.