Tập trung tuyên truyền Luật Bầu cử đến người dân đảo Lý Sơn

09:05, 06/05/2011
.

(QNg)- Chúng tôi có mặt tại huyện đảo Lý Sơn khi công tác tuyên truyền bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân 3 cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016 đang bước vào cao điểm. Trên các ngả đường, khẩu hiệu, pano tuyên truyền về bầu cử được trang hoàng rực rỡ, tạo không khí sôi nổi, phấn khởi trong nhân dân hướng về ngày toàn dân đi bầu cử.

Theo đánh giá của Ủy ban Bầu cử tỉnh, Lý Sơn là địa phương đi đầu trong tỉnh về công tác tuyên truyền vận động người dân tham gia bầu cử. Thông qua nhiều hình thức phối hợp tuyên truyền giữa chính quyền địa phương và chiến sĩ bộ đội biên phòng Đồn 328, đến nay 100% khu dân cư trên đảo đã tổ chức họp dân sinh hoạt về Luật Bầu cử. Qua các buổi sinh hoạt, cán bộ và bộ đội biên phòng đã giải thích cặn kẽ những thắc mắc của người dân về quyền và nghĩa vụ của cử tri; điều kiện ứng cử đại biểu Quốc hội, hội đồng nhân dân các cấp...
 
Lý Sơn rực rỡ cờ, biểu ngữ chào đón ngày bầu cử.
Lý Sơn rực rỡ cờ, biểu ngữ chào đón ngày bầu cử.

Chính trị viên Võ Văn Việt Đồn Biên phòng 328 cho chúng tôi biết: "Đồn Biên phòng 328 đã chủ động phối hợp với Tiểu ban tuyên truyền bầu cử của Ủy ban bầu cử huyện tổ chức lực lượng bám sát cơ sở tổ chức tuyên truyền Luật Bầu cử đến người dân. Riêng đối với lực lượng biên phòng, Ban Chỉ huy Đồn 328 đã quán triệt cho CBCS nâng cao tinh thần trách nhiệm, bám sát cơ sở, bằng mọi cách để cho người dân nhận thức sâu sắc về quyền và nghĩa vụ của cử tri hăng hái tham gia bầu cử". Là đơn vị làm nhiệm vụ kiểm soát biên phòng trên đảo Lý Sơn, nên việc tuyên truyền vận động Luật Bầu cử đến chủ tàu, ngư dân đối với Bộ đội biên phòng Lý Sơn có nhiều thuận lợi. Các chủ tàu khi đăng ký ra khơi đánh bắt đều được bộ đội biên phòng nhắc nhở về nghĩa vụ cử tri trong ngày bầu cử.

Ông Nguyễn Ngọc Sính - thuyền trưởng tàu cá 0106 - Hòa Hải, xã An Vĩnh, huyện Lý Sơn cho biết: "Tàu vừa trở về đảo, anh em trên tàu đã được các chiến sĩ bộ đội biên phòng mời đến để tuyên truyền về Luật Bầu cử; đồng thời cấp phát tài liệu, danh sách người ứng cử để chúng tôi tìm hiểu. Nhờ vậy chúng tôi nắm bắt chính xác những thông tin về cuộc bầu cử lần này và có kế hoạch bố trí lịch đi biển, trở về trước vài ngày khi diễn ra bầu cử để  tham gia bỏ phiếu bầu chọn người đủ điều kiện vào Quốc hội, hội đồng nhân dân các cấp".

Ngoài phối hợp với chính quyền, Đồn Biên phòng 328 còn phối hợp với 13 trưởng tộc họ trên đảo tổ chức tuyên truyền, vận động con cháu trong tộc họ tích cực tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu Hội đồng nhân dân 3 cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016. Trước khi xuống cơ sở để tuyên truyền, các cán bộ Đội vận động quần chúng Đồn Biên phòng 328 đều ghé nhà các trưởng tộc, để mời họ cùng tham gia tuyên truyền.

Chúng tôi đã có dịp theo chân Trung úy Trương Ngọc Khương - Đội trưởng Đội vận động quần chúng đến gia đình ông Phạm Thoại Tuyền (thôn Đông, xã An Vĩnh) - một trong những người có uy tín của tộc họ Phạm. Ông Phạm Thoại Tuyền trang phục chỉnh tề đã đợi Trung úy Khương ở trước sân, để bắt đầu một ngày đến các gia đình họ Phạm nói chuyện về bầu cử. Thấy ông Tuyền và các chiến sĩ bộ đội biên phòng đến, ai cũng vui mừng, phấn khởi mời nước, tiếp chuyện thân tình, cởi mở. Ông Tuyền giải thích với mọi người về quyền và nghĩa vụ công dân tham gia bầu cử: "Mấy hôm nữa, tiểu sử các ứng cử viên sẽ được niêm yết tại Tổ bầu cử, bà con phải tranh thủ đến đó để tìm hiểu kỹ trước khi quyết định bầu chọn trong lá phiếu của mình. Chọn đúng người tiêu biểu nhất để bầu vào Quốc hội, hội đồng nhân dân các cấp chính là đóng góp hữu ích cho công cuộc xây dựng, kiến thiết quê hương".

Ở Lý Sơn, các trưởng tộc họ và bộ đội biên phòng Đồn 328 nhiều năm qua đã trở nên thân thiết trong các hoạt động. Nhờ sự giúp đỡ, phối hợp nhiệt tình của các trưởng họ tộc mà bộ đội biên phòng đã xây dựng được thế trận lòng dân vững mạnh. Còn đối với các trưởng tộc họ Dương, Đặng, Phạm, Võ... thì bộ đội biên phòng  là anh em một nhà, cùng có chung một nhiệm vụ: Tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến nhân dân. Bởi thế khi sát cánh cùng những người lính biên phòng bám sát cơ sở để tuyên truyền Luật Bầu cử có tốn thời gian, công sức, nhưng các trưởng tộc họ vẫn hăng hái tham gia. Đó chính là niềm tin, kỳ vọng vào sự thành công tốt đẹp của cuộc bầu cử diễn ra vào ngày 22/5 tới trên đất đảo thân yêu.

    Bài, ảnh: THANH NHỊ

.