Phổ Thạnh: Tuyên truyền cho ngư dân công tác bầu cử bằng máy Icom

03:04, 10/04/2011
.

(QNg)- Công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp đang được triển khai trong toàn tỉnh. Trong quá trình tổ chức công tác quan trọng này đã xuất hiện những "phát kiến" hay. Ở xã biển Phổ Thạnh (Đức Phổ), chính quyền địa phương  dùng máy Icom - phương tiện vốn được các ngư dân ven biển trang bị để giữ liên lạc với người thân khi đánh bắt hải sản ngoài khơi và phòng tránh thiên tai trên biển, để tuyên truyền cho ngư dân về công tác bầu cử.

Tháng tư, xã biển Phổ Thạnh đang vào mùa đánh bắt hải sản. Ở các làng chài thưa vắng ngư dân. Vùng đất ven biển này có trên 60% hộ dân sống bằng nghề biển, trong đó không ít ngư dân bám biển dài ngày để khai thác hải sản, nên việc tuyên truyền, phổ biến Luật bầu cử cho cử tri gặp rất nhiều khó khăn.
 
Cứ đến 10 giờ sáng hàng ngày, các thành viên của tổ tuyên truyền xã Phổ Thạnh lại "lên sóng Icom" tuyên truyền thông tin bầu cử cho ngư dân.                                   Ảnh: H.TRIỀU
Cứ đến 10 giờ sáng hàng ngày, các thành viên của tổ tuyên truyền xã Phổ Thạnh lại "lên sóng Icom" tuyên truyền thông tin bầu cử cho ngư dân. Ảnh: H.TRIỀU

Theo thống kê của ủy ban bầu cử xã, hiện Phổ Thạnh có 14.500 cử tri (có trên 30% cử tri là ngư dân thường xuyên làm ăn dài ngày trên biển). Nhưng cái khó không bó cái khôn. Chính quyền xã Phổ Thạnh đã có cách làm riêng, mang lại hiệu quả tức thì.

Anh Lê Minh Phụng - tổ trưởng tổ tuyên truyền bầu cử xã Phổ Thạnh cho hay: Nhiều cử tri hiện đang đánh bắt hải sản ở các ngư trường xa. Do đó để cử tri nắm được đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng này, giúp họ thực hiện quyền và nghĩa vụ của công dân, ủy ban bầu cử xã phân công cho tổ tuyên truyền thông tin bầu cử cho ngư dân.
 
Chúng tôi đã dùng máy Icom để tuyền truyền công tác bầu cử. Hằng ngày cứ đến 10 giờ sáng, tổ tuyên truyền lên máy Icom lần lượt thông báo với các lao động trên biển về Luật bầu cử, quyền lợi, nghĩa vụ của cử tri và giải đáp những thắc mắc mà cử tri quan tâm. Với cách tuyên truyền như thế mình cũng hoàn thành nhiệm vụ, mà ngư dân đang đánh bắt ngoài khơi vẫn có thể nghe thông tin tuyên truyền từ đất liền.

Cách làm này lợi cả đôi bề nên xã Phổ Thạnh đã huy động tất cả các máy Icom hiện có trên địa bàn thực hiện tuyên truyền về bầu cử cho cử tri, còn ngư dân thì hào hứng đón nhận. Ông Trần Thành Phong (ở thôn Thạch Bi, xã Phổ Thạnh) cười bảo: Cách tuyên truyền, vận động vừa lạ, vừa rất hay, từ ngoài khơi ngư dân bọn tôi đều biết được những thông tin liên quan đến cuộc bầu cử, biết cả quyền lợi, trách nhiệm của mình, làm thế này ngư dân đỡ mất thời gian mà vẫn nắm bắt được chủ trương của cấp trên.

Cho đến thời điểm này xã Phổ Thạnh đã thành lập xong ban bầu cử xã, thông qua quy trình hiệp thương lần 2, tổ chức cho các ứng cử viên tiếp xúc cử tri; thành lập 9 đơn vị bầu cử ở 11 khu vực bỏ phiếu. Công tác tuyên truyền cho bầu cử được ban bầu cử xã triển khai bằng nhiều hình thức khác nhau, trong đó có "kênh" thông tin là máy Icom, đã thu hút được sự quan tâm của người dân.

Ông Nguyễn Kỳ - Chủ tịch UBND xã Phổ Thạnh cho biết: Để đảm bảo việc tuyên truyền bầu cử đến mọi người dân, để họ tham gia xây dựng chính quyền, chúng tôi xác định tuyên truyền quan trọng với các hình thức truyền thanh xã, tuyên truyền trực quan, cấp phát tờ rơi và mới nhất là bằng hệ thống Icom, công tác tuyên truyền đã đạt nhiều kết quả hơn mong đợi.

Hải Triều

.