Phụ nữ Sơn Bao làm theo lời Bác

10:11, 15/11/2010
.

(QNg)- Sơn Bao là một xã vùng cao còn nhiều khó khăn ở huyện Sơn Hà, nên công tác của Hội phụ nữ có nhiều mặt hạn chế. Thế nhưng sau khi cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" được phát động, Hội phụ nữ xã Sơn Bao đã có những chuyển biến tích cực trong công tác.

 Chị em hội viên đã thay đổi được nhận thức cũng như trong cách  nghĩ cách làm, trở thành cơ sở hội điển hình được vinh dự báo cáo tham luận trong hội nghị tổng kết 4 năm thực hiện cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" do huyện Sơn Hà tổ chức. Trao đổi với các chị lãnh đạo Hội phụ nữ của xã, chúng tôi được biết cách đây hơn 4 năm tỷ lệ hộ nghèo trong phụ nữ rất cao (hơn 60% số hộ hội viên). Nguyên nhân là do các chị thiếu vốn đầu tư sản xuất, còn trông chờ, ỷ lại Nhà nước rất cao. Bên cạnh đó các phong tục lạc hậu còn tồn tại, trình độ dân trí thấp, chưa dám áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật đưa vào sản xuất nên hiệu quả kinh tế không cao.
 
Đường về xã Sơn Bao hôm nay.   Ảnh: P.D
Đường về xã Sơn Bao hôm nay. Ảnh: P.D

Chị Đoàn Thị Chiên - Chủ tịch Hội phụ nữ xã cho biết: "Trước tình hình đó Hội phụ nữ xã đã đẩy mạnh phong trào thi đua, xây dựng kế hoạch hành động sát với thực tế của từng chi, tổ hội; gắn các hoạt động với cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Qua đó tổ chức cho các chi, tổ hội đăng ký thi đua thực hiện phong trào "Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc" và đã có 100% hội viên đăng ký thực hiện".

Để xây dựng người phụ nữ có tri thức, sức khỏe, có kỹ năng nghề nghiệp, năng động sáng tạo, có lối sống văn hóa và lòng nhân hậu, Hội phụ nữ xã đã phối hợp với các đoàn thể ở địa phương lồng ghép các nội dung liên quan thông qua các buổi sinh hoạt chi hội, hoặc triển khai quán triệt trong các cuộc họp ở khu dân cư. Vì thế mà chị em phụ nữ ở xã Sơn Bao đã nâng cao hiểu biết về bình đẳng giới, phòng chống bạo lực trong gia đình, xóa bỏ triệt để nạn tảo hôn, nuôi dạy con khỏe, con ngoan.

Đồng thời tham gia bảo vệ môi trường sinh thái như nhận khoanh nuôi, bảo vệ rừng, làm vệ sinh thôn xóm. Có môi trường sinh hoạt lành mạnh, phụ nữ Sơn Bao giúp đỡ lẫn nhau kiến thức làm ăn, hỗ trợ giúp nhau hàng nghìn ngày công lao động, hằng năm có 50 lượt hộ hội viên có đời sống khá cho hàng trăm hộ hội viên nghèo mượn tiền, cây, con giống (trị giá  từ 40-60 triệu đồng). Hội phụ nữ xã cũng đã tín chấp để 147 chị phụ nữ nghèo vay gần 2 tỷ đồng. Có điều kiện đầu tư phát triển kinh tế, chị em phụ nữ nghèo đã cùng với gia đình khai khẩn đất hoang, tận dụng đất gò đồi, nà thổ trồng 300 ha mì, 357 ha keo.

Năm 2008 sau khi được học tập chuyên đề "Thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí, quan liêu" và "Sửa đổi lề lối làm việc" đã có trên 200 phụ nữ ở 8/15 tổ hội phụ nữ trong xã thực hiện làm theo bằng hình thức để bao ở nhà máy xay xát gạo.

Cứ mỗi lần chị em đi xay gạo là đóng góp từ 1 đến 2 lon gạo (sau 15 ngày thì lấy ra cân). Hoặc cứ vào vụ gặt, mỗi hội viên đóng góp 3kg lúa, số gạo đến nay tiết kiệm được gần 4.000 lon và số lúa đóng góp bán được hơn 8.000.000 đồng, gạo và tiền được nhập vào quỹ hội để giúp cho các hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Điển hình trong phong trào này là phụ nữ ở các thôn Tà Lương, Pa Rang. Chị Đinh Thị Phu (ở chi hội Tà Lương) bộc bạch: "Làm theo lời dạy của Bác trong thực hành tiết kiệm là việc làm đầy ý nghĩa, một miếng khi đói bằng một gói khi no. Số gạo tiết kiệm sẽ giúp cho các gia đình khó khăn trong những ngày đói giáp hạt, đã làm ấm lòng những hộ phụ nữ nghèo của xã".

Từ khi cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" được quán triệt sâu rộng đến toàn thể hội viên, chị em phụ nữ ở Sơn Bao đã thấy được trách nhiệm của mình đối với xã hội. Trước đây việc gì của thôn, của xóm là chồng tham gia, thì nay có công việc nào các chị cũng chung lưng gánh vác.

Hôm tôi về thôn Tà Lương là lúc Ban Dân chính thôn vận động nhân dân đóng góp ngày công giúp nhau làm đất, tôn cao nền nhà để xây dựng nhà 167 cho hộ nghèo. Số chị em phụ nữ tham gia  khoảng 40% so với số nhân công hiện tại. Ngoài việc cùng khiêng đất,  thu gom gạch, ngói  các chị còn phụ giúp nấu cơm, không khí lao động rộn ràng, khẩn trương và đầy tình đoàn kết. Tìm hiểu thêm tôi được biết trong hơn 3000 ngày công tham gia thực hiện các công trình phúc lợi xã hội (nạo vét kênh mương nội đồng, làm đường giao thông ở địa phương mỗi năm), thì số ngày công của phụ nữ chiếm 45%. Cùng với việc đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước, giờ đây chị em phụ nữ ở xã Sơn Bao đã biết phát huy nội lực phát triển kinh tế gia đình. Nhiều chị em đã năng động, sáng tạo làm kinh tế nên gia đình đã thoát nghèo. Hiện tại toàn xã có 1.077 phụ nữ từ 18 tuổi trở lên, tổng số hội viên phụ nữ có 623 chị. Trong đó còn 187 hộ  hội viên nghèo (30%).

Có thể nói, cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" đã góp phần làm thay đổi ý thức của chị em ở xã Sơn Bao, giúp chị em thấy được vai trò của mình trong gia đình và trong xã hội. Hội viên phụ nữ xã Sơn Bao đã học và đang làm theo Bác là một việc làm hay, rất cần nhân rộng cho các xã vùng cao khác của tỉnh.
     
Đức Toàn

.